Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? Các biểu hiện cụ thể của năng lực môn lịch sử?

Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn...



Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?






Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 là một trong những trận chiến ác liệt nhất của quân và dân ta.

Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong 81 ngày đêm, từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 16 tháng 9 năm 1972. Trong suốt 81 ngày đêm đó Thị xã Quảng Trị được ví như một túi bom. Trung bình mỗi ngày địch huy động 70 – 90 lần chiếc B52 để ném bom huỷ diệt thị xã và Thành Cổ Quảng Trị. Với diện tích chưa đầy 3 cây số vuông, thị xã và Thành Cổ Quảng Trị phải gánh chịu 328.000 tấn bom đạn, trung bình mỗi chiến sĩ của ta phải gánh chịu 100 tấn bom, 200 quả đạn pháo.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972, báo chí phương Tây thời đó bình luận số lượng bom được thả xuống tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hirosima Nhật Bản năm 1945.

Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, kéo dài 81 ngày đêm, là minh chứng cho tinh thần bất khuất và lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Mặc dù phải đối mặt với sức mạnh hỏa lực vượt trội của đối phương, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, góp phần quan trọng vào quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho đất nước.

Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? Các biểu hiện cụ thể của năng lực môn lịch sử?

Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? Các biểu hiện cụ thể của năng lực môn lịch sử? (Hình từ Internet)

Các biểu hiện cụ thể của năng lực môn lịch sử?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định các biểu hiện cụ thể của năng lực môn lịch sử như sau:

Thành phần năng lực

Biểu hiện

TÌM HIỂU LỊCH SỬ

– Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.

– Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.

NHẬN THỨC VÀ TƯ DUY LỊCH SỬ

– Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.

– Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐÃ HỌC

Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu chương trình môn Lịch sử như sau:

– Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

– Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt