Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?

Tham khảo ngay công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở...



Tham khảo ngay công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?






Công thức tính hình trụ là gì?

Hình trụ là một hình khối tròn xoay được tạo thành khi quay một hình chữ nhật quanh một cạnh cố định. Hình trụ có hai đáy là hai hình tròn bằng nhau và song song với nhau.

Công thức tính hình trụ là gì?

Các yếu tố của hình trụ

Bán kính đáy (r): Khoảng cách từ tâm của hình tròn đáy đến một điểm bất kỳ trên đường tròn đó.

Chiều cao (h): Khoảng cách giữa hai đáy của hình trụ.

Công thức tính diện tích

Diện tích xung quanh (Sxq): Là diện tích của phần bên ngoài của hình trụ, không tính hai đáy.

Công thức: Sxq = 2πrh

Diện tích một đáy:

Công thức: Sđáy = πr²

Diện tích toàn phần (Stp): Là tổng diện tích xung quanh và diện tích hai đáy.

Công thức: Stp = Sxq + 2Sđáy = 2πrh + 2πr² = 2πr(h + r)

Công thức tính thể tích

Thể tích (V): Là lượng không gian mà hình trụ chiếm.

Công thức: V = Sđáy . h = πr²h

Trong đó:

π (pi): Một hằng số toán học xấp xỉ bằng 3.14

r: Bán kính đáy

h: Chiều cao

*Tóm tắt các công thức:

Công thức Ý nghĩa

Sxq = 2πrh Diện tích xung quanh

Sđáy = πr² Diện tích một đáy

Stp = 2πr(h + r) Diện tích toàn phần

V = πr²h Thể tích

Xem thêm:  Top 30 câu trắc nghiệm Lịch sử Đảng có đáp án mới nhất 2025? Nhiệm vụ của sinh viên trong học phần môn Lịch sử Đảng?

*Lưu ý: Thông tin về công thức tính hình trụ là gì? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?

Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)

Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?

Bên cạnh đó, công thức tính thể tích hình trụ là một trong những nội dung học sinh sẽ được học khi lên lớp 9. (Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT)

Cụ thể, trong phần Hình học trực quan, bài Hình trụ. Hình nón. Hình cầu sẽ học những nội dung như:

– Mô tả (đường sinh, chiều cao, bán kính đáy), tạo lập được hình trụ.

– Mô tả (đỉnh, đường sinh, chiều cao, bán kính đáy), tạo lập được hình nón.

– Mô tả (tâm, bán kính), tạo lập được hình cầu, mặt cầu. Nhận biết được phần chung của mặt phẳng và hình cầu.

– Tính được diện tích xung quanh của hình trụ, hình nón, diện tích mặt cầu.

– Tính được thể tích của hình trụ, hình nón, hình cầu.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính diện tích xung quanh, thể tích của hình trụ, hình nón, hình cầu (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích xung quanh của một số đồ vật quen thuộc có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu,…).

Xem thêm:  Top 15 Viết đoạn văn tả người lớp 5? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả giáo dục học sinh lớp 5?

Như vậy, công thức tính thể tích hình trụ được học ở chương trình lớp 9.

Môn toán lớp 9 có cần phải đảm bảo quan điểm gắn kết các môn học?

Theo đó đối với những quan điểm xây dựng chương trình môn Toán nói chung sẽ căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT trong đó nói như sau:

I QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNHChương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể; kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam. Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:- Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đạiChương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay. Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,…).- Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn; tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,… tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Như vậy, đối chiếu quy định chúng ta thấy rằng trong chương trình môn toán lớp 9 nói riêng thì sẽ cần phải đảm bảo về quan điểm gắn kết các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM khi xây dựng chương trình học cụ thể.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt