Học sinh tham khảo cách sử dụng công thức sumif trong excel đơn giản dễ áp dụng? Nội dung môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Công thức sumif là gì, cách sử dụng công thức sumif?
Hàm công thức SUMIF trong Excel là một công cụ mạnh mẽ giúp người dùng tính tổng các giá trị trong một phạm vi dựa trên một điều kiện nhất định. Dưới đây là cách sử dụng Hàm công thức SUMIF trong Excel và các ví dụ minh họa.
Cấu trúc của công thức SUMIF
=SUMIF(range, criteria, [sum_range]) |
Tronng đó:
– range: Phạm vi các ô mà bạn muốn kiểm tra điều kiện.
– criteria: Điều kiện mà bạn muốn áp dụng trong phạm vi range. Điều kiện này có thể là một số, văn bản, biểu thức hoặc tham chiếu đến một ô khác.
– [sum_range]: Phạm vi các ô có giá trị mà bạn muốn tính tổng. Nếu không chỉ định phạm vi này, Excel sẽ tính tổng trực tiếp trong phạm vi range.
Ví dụ về cách sử dụng công thức SUMIF
Ví dụ 1: Tính tổng với điều kiện số học
Giả sử bạn có một bảng dữ liệu về doanh thu bán hàng và bạn muốn tính tổng các doanh thu lớn hơn 5000. Bạn có thể sử dụng công thức SUMIF như sau:
SUMIF(B2:B10, “>5000”)
Trong ví dụ này, công thức sẽ tính tổng tất cả các giá trị trong phạm vi B2:B10 mà lớn hơn 5000.
Ví dụ 2: Tính tổng với điều kiện văn bản
Giả sử bạn có một danh sách các sản phẩm và doanh thu tương ứng. Bạn muốn tính tổng doanh thu của các sản phẩm có tên là “Apple”. Công thức SUMIF sẽ là:
=SUMIF(A2:A10, “Apple”, B2:B10)
Công thức này sẽ tìm các ô có tên “Apple” trong phạm vi A2:A10 và tính tổng doanh thu tương ứng trong phạm vi B2:B10.
Ví dụ 3: Tính tổng với điều kiện so sánh
Giả sử bạn muốn tính tổng doanh thu cho các sản phẩm có số lượng bán ra từ 50 trở lên. Công thức sử dụng SUMIF như sau:
=SUMIF(C2:C10, “>=50”, D2:D10)
Trong công thức này, C2:C10 là phạm vi số lượng bán ra, “>=50” là điều kiện, và D2:D10 là phạm vi doanh thu mà bạn muốn tính tổng.
Các lưu ý khi sử dụng công thức SUMIF
– Điều kiện có thể sử dụng các toán tử so sánh: Trong công thức SUMIF, bạn có thể dùng các ký hiệu như >, =, (không bằng), hoặc = để áp dụng điều kiện.
– Ký tự đại diện: Khi làm việc với văn bản, bạn có thể sử dụng ký tự đại diện như * (thay thế một hoặc nhiều ký tự) và ? (thay thế một ký tự) trong điều kiện. Ví dụ: =”A*” sẽ tính tổng tất cả các ô bắt đầu bằng chữ “A”.
– Công thức SUMIF có thể được kết hợp với các hàm khác: Bạn có thể kết hợp công thức SUMIF với các hàm khác như IF, AND, OR để tạo ra các điều kiện phức tạp hơn.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Công thức sumif là gì, cách sử dụng công thức sumif? Nội dung môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018? (Hình từ Internet)
Nội dung môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung môn Tin học phát triển ba mạch kiến thức hoà quyện: Học vấn số hoá phổ thông (DL), Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Khoa học máy tính (CS) và được phân chia theo hai giai đoạn:
– Giai đoạn giáo dục cơ bản:
Môn Tin học giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng sử dụng công cụ kĩ thuật số, làm quen và sử dụng Internet; bước đầu hình thành và phát triển tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính và hệ thống máy tính; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong trao đổi và chia sẻ thông tin.
Ở cấp tiểu học, chủ yếu học sinh học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập và sử dụng thiết bị tin học tuân theo các nguyên tắc giữ gìn sức khoẻ, đồng thời bước đầu được hình thành tư duy giải quyết vấn đề có sự hỗ trợ của máy tính.
Ở cấp trung học cơ sở, học sinh học cách sử dụng, khai thác các phần mềm thông dụng để làm ra sản phẩm số phục vụ học tập và đời sống; thực hành phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của công cụ và các hệ thống tự động hoá của công nghệ kĩ thuật số; học cách tổ chức lưu trữ, quản lí, tra cứu và tìm kiếm dữ liệu số, đánh giá và lựa chọn thông tin.
– Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:
Môn Tin học có sự phân hoá sâu. Tuỳ theo sở thích và dự định về nghề nghiệp trong tương lai, học sinh lựa chọn một trong hai định hướng: Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính.
Hai định hướng có chung một số chủ đề con và mỗi định hướng này còn có những chủ đề con riêng.
Định hướng Tin học ứng dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính như một công cụ của công nghệ kĩ thuật số trong cuộc sống, học tập và làm việc, đem lại sự thích ứng và khả năng phát triển dịch vụ trong xã hội số.
Định hướng Khoa học máy tính đáp ứng mục đích bước đầu tìm hiểu nguyên lí hoạt động của hệ thống máy tính, phát triển tư duy máy tính, khả năng tìm tòi, khám phá các hệ thống tin học, phát triển ứng dụng trên hệ thống máy tính.
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn một số chuyên đề học tập tuỳ theo sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp. Những chuyên đề thuộc định hướng Tin học ứng dụng nhằm tăng cường thực hành ứng dụng, giúp học sinh thành thạo hơn trong sử dụng các phần mềm thiết yếu, làm ra sản phẩm số thiết thực cho học tập và cuộc sống. Những chuyên đề thuộc định hướng Khoa học máy tính nhằm giới thiệu lập trình điều khiển robot giáo dục, kĩ thuật thiết kế thuật toán, một số cấu trúc dữ liệu và một số nguyên tắc thiết kế mạng máy tính.
Quan điểm về tính mở trong môn Tin học như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quan điểm về tính mở trong môn Tin học thể hiện như sau:
– Nội dung chương trình mở
Chương trình môn Tin học có các chủ đề bắt buộc, đồng thời có các chủ đề lựa chọn. Các chủ đề nội dung không phụ thuộc vào thiết bị phần cứng và phần mềm cụ thể, không phân biệt phần mềm và học liệu mở hay đóng, tạo thuận lợi cho việc vận dụng phù hợp với khả năng các địa phương và các đối tượng học sinh khác nhau. Do đặc thù riêng, Chương trình môn Tin học cần được cập nhật và điều chỉnh theo định kì ngắn hạn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm tính hiện đại và thời sự, đáp ứng sự phát triển rất nhanh của công nghệ kĩ thuật số, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước.
– Hình thức giáo dục đa dạng
Chương trình môn Tin học chọn lọc các chủ đề thiết thực và hấp dẫn, tạo điều kiện cho học sinh học tập và ứng dụng tin học không chỉ trong phạm vi môn Tin học mà cả trong các môn học khác, không chỉ trong khuôn viên nhà trường mà ở cả các môi trường ngoài khuôn viên trường học (ở nhà, qua mạng máy tính, trong câu lạc bộ và trong thực tế).
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.