Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học từ 04/04/2025 gồm bao nhiêu tiêu chuẩn? Đó là những tiêu chuẩn nào?
Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học từ 04/04/2025?
Căn cứ Chương II Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 04/04/2025) thì có tổng cộng 8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học gồm:
– Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
– Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo
– Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học
– Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập
– Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
– Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học
– Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị
– Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra
Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học từ 04/04/2025? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn 2 Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo trình độ đại học từ 04/04/2025 gồm những tiêu chí nào?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 04/04/2025) quy định tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo trình độ đại học gồm những tiêu chí sau:
– Tiêu chí 2.1: Bản mô tả chương trình đào tạo và đề cương các học phần có đủ thông tin, được cập nhật, được phê duyệt và được công bố công khai để các bên liên quan dễ dàng tiếp cận.
– Tiêu chí 2.2: Cấu trúc và nội dung của chương trình đào tạo được thiết kế và phát triển để bảo đảm người học đạt được chuẩn đầu ra và có khối lượng học tập phù hợp với quy định.
– Tiêu chí 2.3: Cấu trúc và nội dung của chương trình đào tạo được thiết kế và phát triển dựa trên phản hồi và nhu cầu của các bên liên quan , đặc biệt là các bên liên quan bên ngoài.
– Tiêu chí 2.4: Đóng góp của từng học phần trong việc đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo là rõ ràng.
– Tiêu chí 2.5: Chương trình đào tạo có cấu trúc logic, trình tự hợp lý, có tính linh hoạt và tích hợp.
– Tiêu chí 2.6: Cấu trúc và nội dung của chương trình đào tạo thể hiện rõ các học phần bắt buộc, tự chọn, lý thuyết, thực hành, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, các thành phần chính yếu và bổ trợ; cho phép người học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp của bản thân.
– Tiêu chí 2.7: Cấu trúc và nội dung của chương trình đào tạo được rà soát, đánh giá và cải tiến chất lượng theo quy trình, quy định; bảo đảm tính cập nhật, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Cách đánh giá chương trình đào tạo trình độ đạo tạo từ 04/04/2025 được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 13 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 04/04/2025) quy định về cách đánh giá chương trình đào tạo trình độ đạo tạo như sau:
(1) Chương trình đào tạo được tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chuẩn và tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo tại Chương II của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT; trong đó các tiêu chí điều kiện bao gồm: Tiêu chí 1.3 và Tiêu chí 1.6 thuộc Tiêu chuẩn 1; Tiêu chí 2.2 và Tiêu chí 2.4 thuộc Tiêu chuẩn 2; Tiêu chí 3.2 thuộc Tiêu chuẩn 3; Tiêu chí 4.5 thuộc Tiêu chuẩn 4; Tiêu chí 5.2 thuộc Tiêu chuẩn 5; Tiêu chí 6.1 thuộc Tiêu chuẩn 6; Tiêu chí 7.3 thuộc Tiêu chuẩn 7; Tiêu chí 8.2 thuộc Tiêu chuẩn 8.
(2) Đánh giá tiêu chí theo 02 mức như sau:
– Đạt: Tiêu chí được đánh giá ở mức đạt khi cơ sở đào tạo có cách tiếp cận chính thức về bảo đảm chất lượng, có hệ thống và triển khai các hoạt động rõ ràng, chặt chẽ, nhất quán với chính sách/quy định/quy trình có liên quan để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; có minh chứng về một số cải tiến thường xuyên.
– Không đạt: Tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt khi cơ sở đào tạo không có cách tiếp cận chính thức về bảo đảm chất lượng, không có hệ thống với các chính sách/quy định/quy trình phù hợp có liên quan để đáp ứng tiêu chí; hoặc có các chính sách/quy định/quy trình nhưng không được áp dụng nhất quán/chính thức để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; không có minh chứng về sự cải tiến chất lượng.
Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng chương trình đào tạo.
(3) Đánh giá tiêu chuẩn theo 02 mức như sau:
– Đạt: Tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt khi có không quá 02 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt và các tiêu chí còn lại bao gồm tiêu chí điều kiện được đánh giá ở mức đạt.
– Không đạt: Tiêu chuẩn được đánh giá ở mức không đạt khi có tiêu chí điều kiện hoặc có trên 02 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt.
(4) Đánh giá chương trình đào tạo theo 03 mức như sau:
– Đạt: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt khi tất cả tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt.
– Đạt có điều kiện: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện khi có không quá 02 tiêu chuẩn và 16 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt. Để có kết quả đánh giá ở mức đạt, cơ sở đào tạo cần cải tiến chất lượng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày chương trình đào tạo được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công nhận đạt có điều kiện.
– Không đạt: Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức không đạt khi không đáp ứng các mức đạt hoặc không đạt nêu trên.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.