Chiến dịch Việt Bắc của lực lượng Việt Minh diễn ra vào thời gian nào? Yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như thế nào?
Chiến dịch Việt Bắc diễn ra vào thời gian nào?
Chiến dịch Việt Bắc hay còn được gọi là Chiến dịch Việt Bắc Thu Đông 1947 là một chiến dịch trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam.
Chiến dịch Việt Bắc diễn ra trong 75 ngày đêm từ ngày 7/10 đến ngày 19/12/1947. Quân dân ta loại khỏi vòng chiến đấu hơn 7.200 quân địch, bắn rơi và làm hư hại 18 máy bay, bắn chìm 16 tàu chiến và 38 canô; phá hủy 255 xe các loại.
Các diễn biến chính của Chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 có thể chia thành 3 giai đoạn:
– Giai đoạn 1: Quân Pháp mở đầu chiến dịch (10/9 – 17/9/1947): Quân Pháp huy động 12.000 binh lính, chia làm ba cánh quân tấn công Việt Bắc.
+ Cánh quân đường không đổ bộ xuống Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Đồn.
+ Cánh quân đường thủy theo sông Lô, sông Gâm đánh vào Tuyên Quang, Yên Bái.
+ Cánh quân đường bộ từ Lạng Sơn qua Cao Bằng, nhằm bao vây Việt Bắc.
+ Quân ta rút lui chiến lược, bảo toàn lực lượng và tổ chức đánh phục kích nhỏ lẻ.
– Giai đoạn 2: Pháp tiến sâu, ta phản công (18/9 – 15/10/1947): Quân Pháp chiếm Bắc Kạn nhưng gặp khó khăn trước địa hình rừng núi và các đợt phục kích của quân ta.
+ Tại sông Lô, các trận đánh tại Đoan Hùng, Khe Lau gây tổn thất lớn cho thủy quân Pháp.
+ Tại Bắc Kạn và Chợ Đồn, quân ta tổ chức phản công quyết liệt, khiến Pháp không thể mở rộng kiểm soát.
– Giai đoạn 3: Pháp rút lui, ta truy kích (16/10 – 15/12/1947): Quân Pháp bắt đầu rút quân do không đạt được mục tiêu chiến lược.
+ Ngày 24/10/1947 quân ta phục kích lớn tại sông Lô làm chìm nhiều tàu chiến của Pháp.
+ Tại Đoan Hùng và Bình Ca, quân ta tiếp tục thắng lớn, phá vỡ kế hoạch rút quân an toàn của địch.
Chiến dịch Việt Bắc diễn ra vào thời gian nào? Yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 bao gồm:
– Nhận biết được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giải quyết những khó khăn về kinh tế, văn hoá, giáo dục, quân sự,… trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
– Trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ.
– Giải thích được nguyên nhân bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (1946).
– Nhận biết và giải thích được đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Đảng.
– Mô tả được những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao,… trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
– Nêu được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954).
Định hướng chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT định hướng chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:
– Đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp học tập, năng lực tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn văn hoá cần thiết cho bản thân.
– Vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Phối hợp sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,…) theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh với việc tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án,…).
– Đa dạng hoá và sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học: Kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học ngoài thực địa, học theo dự án học tập,… Chú trọng các phương pháp dạy học có tính đặc trưng môn học.
– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng hợp lí và có hiệu quả các thiết bị dạy học như: mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,…; bản đồ, sơ đồ, các bản thống kê, so sánh,…; phim video; các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; phần mềm dạy học,… nhằm minh hoạ bài giảng của giáo và hỗ trợ các hoạt động học tập của học sinh.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt