Học sinh, giáo viên, phụ huynh tham khảo bộ đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 có đáp án chi tiết mới cập nhật?
Bộ đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 có đáp án chi tiết?
Dưới đây là bộ đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 có đáp án chi tiết học sinh, giáo viên tham khảo:
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Ngữ văn
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: XUÂN VỀ Đã thấy xuân về với gió đông, Với trên màu má gái chưa chồng. Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong. Từng đàn con trẻ chạy xun xoe, Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe. Lá nõn, nhành non ai tráng bạc? Gió về từng trận, gió bay đi… Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng, Lúa thì con gái mượt như nhung Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng, Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng. Trên đường cát mịn, một đôi cô, Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa. Gậy trúc dắt bà già tóc bạc, Tay lần tràng hạt miệng nam vô. (1937 – Tuyển tập thơ Nguyễn Bính) Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Bảy chữ Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì? A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.B. Phong cách ngôn ngữ chính luận. C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.D. Phong cách ngôn ngữ báo chí. Câu 4. Xác định nội dung chính của văn bản? A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống. B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả. C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng. D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc. Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái mượt như nhung”. A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 6. Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là: A. Bồi hồi, xúc động.B. Buồn thương, nuối tiếc. C. Lưu luyến, vấn vương.D. Ngỡ ngàng, vui sướng. Câu 7. Chọn câu đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: “Lúa thì con gái mượt như nhung”. A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa. B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa. C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa. D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa. Câu 8. Nêu ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong”. Câu 9. Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ: “Trên đường cát mịn, một đôi cô, Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.” Câu 10. Em rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích nhất . Tải về đáp án đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Ngữ văn |
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Lịch sử và Địa lí
Câu 1. Phong trào Cải cách tôn giáo bùng nổ là do A. Mac-tin Lu – thơ và Giăng Can-vanh bị giáo hội bắt và kết án. B. tác động của cuộc Chiến tranh nông dân Đức. C. Giáo hội Thiên chúa phản đối học thuyết Trái Đất quay của Ga-li-lê. D. Giáo hội Thiên chúa cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản. Câu 2. Hình ảnh trên là công trình kiến trúc nào? A. Thạt Luổng (Lào). B. Chùa Vàng (Mi-an-ma). C. Đền Ăng-co Vát (Cam-pu-chia).D. Chùa hang Ajanta (Ấn Độ). Câu 3. Dưới thời Ăng-co, người dân Cam-pu-chia chủ yếu sống bằng nghề gì? A. Công nghiệp. B. Nông nghiệp. C. Thương nghiệp. D. Thủ công nghiệp. Câu 4. Giay-a-vác-man II thống nhất lãnh thổ, đổi tên nước là Cam-pu-chia vào thời gian nào? A. Năm 502. B. Năm 602. C. Năm 702. D. Năm 802 Câu 5. Thời kì Ăng-co là thời kì A. hình thành nhà nước đầu tiên của cư dân Cam-pu-chia B. phát triển rực rỡ nhất của Vương quốc Cam-pu-chia C. suy yếu của Vương quốc Cam-pu-chia D. diễn ra sự tranh giành quyền lực giữa các phe phái và bị người Thái tấn công Câu 6. Đầu thế kỉ XIII, chữ Thái được hình thành dựa trên hệ thống A. chữ Hán của người Trung Quốc. B. chữ Nôm của người Việt. C. chữ Phạn của người Ấn. D. chữ cái của người Ả Rập Câu 7. Vào thế kỉ XIII, quân nước nào mở rộng xâm lược xuống Đông Nam Á? A. Quân đội Chăm-pa. B. Quân đội nhà Thanh. C. Đội quân Áo – Hung. D. Quân Mông – Nguyên. Câu 8. Tôn giáo nào đã theo chân các thương nhân Ả Rập, Ấn Độ du nhập vào Đông Nam Á trong các thế kỉ XII – XIII? A. Hồi giáo B. Ấn Độ giáo. C. Thiên chúa giáo. D. Phật giáo. A.PHẦN ĐỊA LÍ Câu 9. Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nào? A. Khí hậu ôn đới gió mùa. B. Khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. C. Khí hậu nhiệt đới gió mùa. D. Khí hậu nhiệt đới khô. Câu 10. Tính đến năm 2020 liên minh châu Âu có bao nhiêu thành viên? A. 24. B. 25. C. 26. D. 27. Câu 11. Châu Phi có diện tích là bao nhiêu? A. 30,2 triệu km². B. 30,3 triệu km². C. 30,4 triệu km². D. 30,5 triệu km². Câu 12. Dãy núi nào sau đây là dãy núi cao và đồ sộ nhất châu Á? A. Côn Luân. B. Hi-ma-lay-a. C. Thiên Sơn. D. Cap-ca. Câu 13. Lúc mới thành lập (1957) Liên minh châu Âu có tên gọi là A. khối thị trường chung châu Âu. B. cộng đồng châu Âu. C. cộng đồng kinh tế châu Âu. D. liên minh châu Âu. Câu 14. Theo bản đồ chính trị, châu Á được chia thành mấy khu vực? A. 5. B. 6. C. 7. D. 8. Câu 15. Châu Á có bao nhiêu quốc gia? A. 47. B. 48. C. 49. D. 50. Câu 16. Khí hậu châu Á phổ biến là các kiểu khí hậu nào? A. Các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu lục địa. B. Các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải. C. Các kiểu khí hậu hải dương và các kiểu khí hậu lục địa. D. Các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu hải dương. B. TỰ LUẬN (6,0 điểm): I. PHẦN LỊCH SỬ Câu 1 (2,0 điểm) Hãy giới thiệu những thành tựu văn hóa tiêu biểu của các quốc gia ở Đông Nam Á trong thời kì từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Nét nổi bật của nền văn hóa các dân tộc Đông Nam Á là gì? Câu 2 (1,0 điểm) Việc sáng tạo ra chữ viết riêng của các quốc gia Đông Nam Á trong thời kì hình thành và phát triển các vương quốc phong kiến đã gợi cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa của việc giữ gìn ngôn ngữ dân tộc? Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân? II. PHẦN ĐỊA LÍ Câu 3 (1,0 điểm). Trình bày đặc điểm hình dạng, kích thước của châu Á. Câu 4 (2,0 điểm). Vì sao nói châu Á có số dân đông và trẻ, là cái nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới? Tải về đáp án đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Lịch sử và Địa lí |
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Giáo dục Công dân
I. Trắc nghiệm (4,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất.
Câu 1: Làm việc có kế hoạch giúp cho chúng ta thực hiện được điều nào sao đây?
A. Lãng phí thời gian
B. Lúng túng, bị động trong công việc
C. Chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức
D. Không đem lại lợi ích gì
Câu 2: Khi có kế hoạch, để kế hoạch trở thành hiện thực người ta cần những điều gì sau đây?
A. Quyết tâm vượt khó
B. Kiên trì sáng tạo
C. Chủ động thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao
D. Cả A, B, C đúng.
Câu 3: Trẻ em có những quyền cụ thể nào sau đây trong việc được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục?
A. Quyền được bảo vệ
B. Quyền được chăm sóc
C. Quyền được giáo dục
D. Cả A, B, C đúng
Câu 4: Việc làm nào sau đây không vi phạm đến quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em nghỉ học để đi kiếm sống
B. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện.
C. Đánh đập, hành hạ trẻ em
D. Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc.
Câu 5: Ngày môi trường thế giới là ngày nào sau đây?
A. Ngày 6 – 5. B. Ngày 5 – 6. C. Ngày 16 – 5. D. Ngày 15 – 6.
Câu 6: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là việc làm:
A. Cấp bách. B. Xã hội. C. Cần thiết. D. Quốc gia.
Câu 7: Di sản văn hóa. Theo em gồm mấy loại?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 5.
Câu 8: Hành vi nào sau đây chưa đúng với giữ gìn văn hóa
A. Tự do vận chuyển di vật, cổ vật ra nước ngoài
B. Tổ chức tham quan di tích lịch sử
C. Thi tìm hiểu di tích lịch sử
D. Cả A, B, C đúng.
II. Tự luận: (6,0 điểm)
Câu 1: Nêu một số quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em? (3,0 điểm)
Câu 2: Thế nào là di sản văn hóa? Có mấy loại di sản văn hóa? Đó là những loại nào? Kể tên một số di sản văn hóa thế giớ ở nước ta mà em biết? (3,0 điểm)
ĐÁP ÁN ĐỀ THI
I. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm.
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
Đáp án |
C |
D |
D |
B |
B |
A |
B |
A |
II. Tự luận (6,0 điểm)
Câu 1: (3,0 điểm)
* Quyền được bảo vệ:
– Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Được nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm.
– Ví dụ: Không làm khai sinh cho trẻ mới sinh, bỏ rơi trẻ, đánh đập, hành hạ hay bắt trẻ em phải làm việc quá sức, lợi dụng trẻ để làm việc phi pháp -> Đều được coi là những hành vi vi phạm (xâm phạm) đến quyền trẻ em.
* Quyền được chăm sóc:
– Trẻ em được chăm sóc và nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khoẻ.
– Được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
– Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị và phục hồi chức năng.
– Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước xã hội tổ chức chăm sóc nuôi dạy.
* Quyền được giáo dục:
– Trẻ em có quyền được học tập được dạy dỗ, được vui chơi giải trí, tham gia vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao.
Câu 2: (3,0 điểm)
* Di sản văn hoá chính là sản phẩm tinh thần hoặc vật chất, có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể.
* Một số di sản văn hóa tiêu biểu: Cố Đô Huế, Phố Cổ Hội An,Thánh Địa Mĩ Sơn,Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha….
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Toán
Tải về
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn Tiếng Anh
Tải về
Đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 môn khoa học tự nhiên
Tải về
Lưu ý: bộ đề thi giữa kì 2 lớp 7 năm 2025 chỉ mang tính chất tham khảo!
Hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 thế nào?
Căn cứ theo Điều 36 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 khi đi học như sau:
– Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện
– Bảo đảm tính văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.
Các hình thức xử lý khi học sinh lớp 7?
Căn cứ Điều 38 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng và kỷ luật như sau:
Khen thưởng và kỷ luật1. Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:a) Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.b) Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.c) Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.d) Các hình thức khen thưởng khác.2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, đối chiếu quy định thì khi học sinh lớp 7 có thể bị xử lý kỷ luật nếu vi phạm bằng các hình thức nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm; Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.