Tham thông tin về bảng điểm chuẩn các tiêu chí kiểm định chất lượng trường trung cấp, trường cao đẳng theo Thông tư 14 mới nhất?
Bảng điểm chuẩn các tiêu chí kiểm định chất lượng trường trung cấp, trường cao đẳng theo Thông tư 14 mới nhất?
Căn cứ theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 14/2024/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Điểm đánh giá trường trung cấp cho mỗi tiêu chuẩn bao nhiêu điểm là đạt?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 14/2024/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Các tiêu chí và điểm đánh giá trường trung cấp, trường cao đẳng1. Các tiêu chí kiểm định chất lượng trường trung cấp, trường cao đẳng (sau đây gọi là trường):Tiêu chí 1 – Sứ mạng, mục tiêu, tổ chức và quản lý;Tiêu chí 2 – Hoạt động đào tạo;Tiêu chí 3 – Nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động;Tiêu chí 4 – Chương trình đào tạo, giáo trình;Tiêu chí 5 – Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo;Tiêu chí 6 – Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế;Tiêu chí 7 – Người học và hoạt động hỗ trợ người học;Tiêu chí 8 – Giám sát, đánh giá chất lượng.2. Điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 2 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm. Tiêu chuẩn đạt yêu cầu được xác định trên cơ sở trường đáp ứng tiêu chuẩn trong 02 năm gồm 01 năm trước năm đánh giá và năm đánh giá đối với trường trung cấp, trong 03 năm gồm 02 năm trước năm đánh giá và năm đánh giá đối với trường cao đẳng. Bảng tổng hợp các tiêu chí, số lượng tiêu chuẩn và điểm chuẩn của từng tiêu chí tại Phụ lục 01.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì điểm đánh giá trường trung cấp cho mỗi tiêu chuẩn bao nhiêu điểm là đạt đạt yêu cầu là 2 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm.
Bảng điểm chuẩn các tiêu chí kiểm định chất lượng trường trung cấp, trường cao đẳng theo Thông tư 14 mới nhất? (Hình từ Internet)
Cụ thể tiểu chí về hoạt động đào tạo khi đánh giá trường trung cấp như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 14/2024/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường trung cấp, trường cao đẳng1. Tiêu chí 1 – Sứ mạng, mục tiêu, tổ chức và quản lýa) Tiêu chuẩn 1.1: Sứ mạng, mục tiêu của trường được xác định cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, định hướng phát triển của trường, phù hợp với yêu cầu nhân lực trong các chiến lược phát triển ngành/chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia, địa phương và được công bố công khai.b) Tiêu chuẩn 1.2: Trường có quy chế về tổ chức và hoạt động, trong đó có phân công rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc và trực thuộc trường, phù hợp với sứ mạng, mục tiêu, cơ cấu ngành, nghề, quy mô đào tạo của trường.c) Tiêu chuẩn 1.3: Trường đã xây dựng, vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng.d) Tiêu chuẩn 1.4: Hằng năm, hệ thống bảo đảm chất lượng của trường được đánh giá và có biện pháp cải tiến nhằm tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý.đ) Tiêu chuẩn 1.5: Hội đồng quản trị hoặc hội đồng trường (đảng ủy, ban giám hiệu đối với các trường thuộc lực lượng vũ trang), tổ chức đảng, đoàn thể và các hội đồng tư vấn khác được thành lập theo quy định; thiết lập định hướng chiến lược phù hợp với sứ mạng, mục tiêu của trường.2. Tiêu chí 2 – Hoạt động đào tạoa) Tiêu chuẩn 2.1: Quy chế tuyển sinh và các kế hoạch, chính sách tuyển sinh được xây dựng, triển khai phù hợp chương trình đào tạo các ngành, nghề đào tạo của trường.b) Tiêu chuẩn 2.2: Trường tuyển sinh theo kế hoạch bảo đảm công bằng, khách quan và theo hướng nâng cao chất lượng đầu vào. Công tác tuyển sinh được kiểm tra, giám sát và cải tiến, bảo đảm tính phù hợp, hiệu quả.c) Tiêu chuẩn 2.3: Trường xây dựng, ban hành quy chế đào tạo, kiểm tra, thi và xét công nhận tốt nghiệp. Hình thức, phương thức, phương pháp đào tạo đa dạng, phù hợp với mục tiêu, nội dung của từng chương trình đào tạo.d) Tiêu chuẩn 2.4: Trường xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo cho từng lớp, khóa học, học kỳ, năm học. Kế hoạch đào tạo chi tiết đến mô-đun, môn học, giờ học lý thuyết, thực hành, thực tập phù hợp với hình thức đào tạo để người học đáp ứng chuẩn đầu ra.đ) Tiêu chuẩn 2.5: Các hoạt động đào tạo được thực hiện theo mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo đã được phê duyệt; có sự phối hợp với đơn vị sử dụng lao động hoặc các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức, hướng dẫn cho người học thực hành, thực tập.e) Tiêu chuẩn 2.6: Trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo, bao gồm cả hình thức đào tạo từ xa (nếu có).g) Tiêu chuẩn 2.7: Hằng năm, trường có kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động dạy, học theo đúng kế hoạch. Thực hiện biện pháp điều chỉnh kịp thời các hoạt động dạy và học theo đề xuất của báo cáo kiểm tra, giám sát để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.h) Tiêu chuẩn 2.8: Các hình thức, phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học được thiết kế phù hợp; được rà soát, đánh giá, cải tiến để bảo đảm độ chính xác, công bằng, khách quan và định hướng người học đạt chuẩn đầu ra.…
Như vậy, cụ thể tiểu chí về hoạt động đào tạo khi đánh giá trường trung cấp sẽ có 8 tiêu chuẩn nhỏ như:
[1] Quy chế tuyển sinh và các kế hoạch, chính sách tuyển sinh.
[2] Trường tuyển sinh theo kế hoạch bảo đảm công bằng, khách quan và theo hướng nâng cao chất lượng đầu vào.
[3] Trường xây dựng, ban hành quy chế đào tạo, kiểm tra, thi và xét công nhận tốt nghiệp.
[4] Trường xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo.
[5] Các hoạt động đào tạo
[6] Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
[7] Trường có kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động dạy, học theo đúng kế hoạch
[8] Các hình thức, phương pháp, công cụ đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt