Định nghĩa về ẩn dụ? Cho ví dụ về biện pháp tu từ ẩn dụ? Trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy được học câu hỏi tu từ?
Ẩn dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ ẩn dụ?
Để biết ẩn dụ là gì, học sinh theo dõi bài viết sau đây:
Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên một sự vật, hiện tượng này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.
Ví dụ về biện pháp tu từ ẩn dụ:
“Bàn tay vàng trong làng bóng đá.”
→ “Bàn tay vàng” là ẩn dụ chỉ cầu thủ có kỹ năng xuất sắc.
“Anh ấy là con hổ trên sân cỏ.”
→ “Con hổ” là ẩn dụ cho sự mạnh mẽ, dũng mãnh trong thi đấu.
“Tình yêu của mẹ là ngọn lửa sưởi ấm trái tim con.”
→ “Ngọn lửa” là ẩn dụ cho sự ấm áp, yêu thương vô bờ bến của mẹ.
“Dòng sông tuổi thơ vẫn chảy trong tôi.”
→ “Dòng sông tuổi thơ” là ẩn dụ cho những kỷ niệm đẹp trong quá khứ.
“Anh ấy là ánh sáng trong cuộc đời tôi.”
→ “Ánh sáng” là ẩn dụ cho người mang lại hy vọng, niềm vui.
“Trái tim anh băng giá từ ngày em rời xa.”
→ “Băng giá” là ẩn dụ chỉ sự lạnh lẽo, cô đơn trong tâm hồn.
“Cô ấy là bông hồng của lớp chúng tôi.”
→ “Bông hồng” là ẩn dụ cho vẻ đẹp rực rỡ, duyên dáng của cô gái.
“Cánh chim nhỏ ấy đã bay xa để tìm chân trời mới.”
→ “Cánh chim nhỏ” là ẩn dụ cho con người rời quê hương để tìm kiếm cơ hội mới.
“Người thầy là ngọn đèn soi sáng con đường tri thức.”
→ “Ngọn đèn” là ẩn dụ cho sự dẫn dắt, chỉ đường của thầy giáo.
“Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời.”
→ “Mùa xuân” là ẩn dụ chỉ tuổi trẻ tràn đầy sức sống, nhiệt huyết.
“Dưới mái trường thân yêu, chúng em được chắp cánh ước mơ.”
→ “Chắp cánh ước mơ” là ẩn dụ chỉ việc học tập giúp nuôi dưỡng hoài bão và ước mơ.
“Thời gian là liều thuốc chữa lành mọi vết thương.”
→ “Liều thuốc” là ẩn dụ cho khả năng làm nguôi ngoai nỗi đau của thời gian.
“Những mầm non tương lai đang vươn lên mạnh mẽ.”
→ “Mầm non” là ẩn dụ chỉ thế hệ trẻ, những người sẽ xây dựng tương lai.
“Anh ấy là con cáo già trong thương trường.”
→ “Con cáo già” là ẩn dụ chỉ người có kinh nghiệm, khôn ngoan và láu lỉnh trong kinh doanh.
“Ánh mắt cô ấy là đại dương sâu thẳm.”
→ “Đại dương sâu thẳm” là ẩn dụ chỉ ánh mắt sâu sắc, đầy cảm xúc và bí ẩn.
Ẩn dụ giúp câu văn trở nên sâu sắc, giàu hình ảnh và ý nghĩa hơn.
Thông tin ẩn dụ là gì chỉ mang tính chất tham khảo!
Ẩn dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ ẩn dụ? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì quy định về yêu cầu cần đạt đối với nội dung Ngữ Văn lớp 8 như sau:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
– Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
– Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
– Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
– Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
– Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
– Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
– Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
– Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
– Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
– Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
– Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
– Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
– Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
– Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,…
Như vậy, có thể thấy rằng Câu hỏi tu từ sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 8.
Khi đánh giá học sinh lớp 8 phải đảm bảo tính khách quan không?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 8 bao gồm:
– Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
– Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
– Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
– Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Theo đó, quy định về yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 8 phải đảm bảo tính khách quan.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.