Tư lệnh bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh là ai? Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra như thế nào?
Ai là tư lệnh bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh?
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh là Đại tướng Văn Tiến Dũng. Ngoài tư lệnh bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh là Đại tướng Văn Tiến Dũng, Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh gồm có:
Chính ủy: Đồng chí Phạm Hùng.
Phó Tư lệnh: Thượng tướng Trần Văn Trà, Thượng tướng Lê Trọng Tấn, Trung tướng Lê Quang Hòa, Trung tướng Đinh Đức Thiện.
Diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh như sau:
– Ngày 14/4/1975, Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh, đặt mục tiêu giải phóng Sài Gòn – Gia Định trong thời gian nhanh nhất. Các quân đoàn chủ lực của Quân Giải phóng tiến vào vị trí, chuẩn bị tổng tiến công.
– 17h ngày 26/4, Quân Giải phóng bắt đầu tấn công vào phòng tuyến phòng thủ của quân đội Việt Nam Cộng hòa ở ngoại vi Sài Gòn. Quân ta đồng loạt tiến công từ 5 hướng: Tây Bắc, Bắc, Đông, Tây và Đông Nam.
– Quân Giải phóng đánh mạnh vào các căn cứ phòng thủ quan trọng như: Hố Nai, Long Bình, Biên Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu.
– Ngày 28/4, Quân Giải phóng chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, làm tê liệt khả năng tiếp viện của quân đội Sài Gòn. Dương Văn Minh được đưa lên làm Tổng thống Việt Nam Cộng hòa, nhưng quân Giải phóng vẫn tiếp tục tấn công.
– Quân Giải phóng tấn công các căn cứ trọng yếu như: Bộ Tổng Tham mưu, Biệt khu Thủ đô, Tổng nha Cảnh sát…
– Quân Giải phóng cũng chiến cầu Tân Cảng, mở đường cho xe tăng tiến vào trung tâm. Các cánh quân lần lượt vượt cầu Sài Gòn, cầu Tân Thuận, tiến sát Dinh Độc Lập.
– Ngày 30/4/1975 – Sài Gòn thất thủ, 10h45 phút, xe tăng Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. 11h30 phút, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.
Trên đây là nội dung tham khảo ai là tư lệnh bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh.
Ai là tư lệnh bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử THCS? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử THCS?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:
– Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
– Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm – sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
– Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
– Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
– Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
– Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,…).
Mục tiêu chương trình môn Lịch sử cấp trung học cơ sở?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:
– Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.
– Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế – xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên;
– Giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;
– Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.