Đáp án tuần 3 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025, ai là Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Đường 9 Khe Sanh?
Ai là Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Đường 9 Khe Sanh?
Chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh, diễn ra từ tháng 2 đến tháng 3 năm 1968, là một trong những chiến dịch quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân ta.
Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Đường 9 Khe Sanh là Thiếu tướng Trần Quý Hai, người đã chỉ huy chiến dịch thành công, góp phần vào chiến thắng của quân đội nhân dân Việt Nam.
Chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh được triển khai nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ của quân đội Mỹ tại khu vực Khe Sanh, một căn cứ quân sự chiến lược ở miền Nam Việt Nam. Khe Sanh được xem là một pháo đài kiên cố, nơi quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn cố gắng ngăn chặn sự tiến công của quân giải phóng.
Từ tháng 2 năm 1968, quân đội ta đã mở các cuộc tấn công mạnh mẽ vào khu vực Đường 9 và Khe Sanh, sử dụng chiến thuật chủ động, tấn công vào các vị trí quan trọng của địch. Quân ta áp dụng chiến thuật vây ép, chia cắt các tuyến phòng thủ của Mỹ và ngụy, khiến đối phương không thể phản ứng kịp.
Chiến dịch Đường 9 Khe Sanh đã đạt được một số kết quả quan trọng:
– Phá vỡ tuyến phòng thủ của Mỹ: Khe Sanh, một căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ, đã bị tổn thất nghiêm trọng sau các cuộc tấn công của quân đội nhân dân Việt Nam. Quân Mỹ không thể duy trì được thế phòng thủ tại khu vực này, và chiến dịch đã làm suy yếu đáng kể khả năng chi viện của quân Mỹ vào miền Nam Việt Nam.
– Giảm khả năng chi viện của Mỹ: Việc tấn công vào Đường 9 và Khe Sanh đã làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế quan trọng của quân Mỹ, từ đó giảm khả năng chi viện cho các chiến trường khác tại miền Nam.
– Tăng cường tinh thần chiến đấu của quân đội ta: Chiến thắng tại Đường 9 Khe Sanh đã nâng cao tinh thần chiến đấu của quân đội và nhân dân ta, khẳng định sức mạnh của quân giải phóng và khả năng chiến đấu kiên cường của quân đội nhân dân Việt Nam.
– Ảnh hưởng đến chiến lược chiến tranh của Mỹ: Chiến thắng tại Khe Sanh đã làm suy yếu chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ, buộc họ phải thay đổi chiến lược quân sự tại Việt Nam và đẩy nhanh quá trình đàm phán tại Hội nghị Paris.
Trên đây là nội dung tham khảo Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Đường 9 Khe Sanh.
Ai là Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Đường 9 Khe Sanh? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho môn học là 105 tiết/lớp/năm học. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:
Mạch nội dung |
Lớp 6 |
Lớp 7 |
Lớp 8 |
Lớp 9 |
Toàn cấp |
Địa lí |
45 |
42 |
41 |
40 |
42 |
Địa lí tự nhiên đại cương |
45 |
11 |
|||
Địa lí các châu lục |
42 |
11 |
|||
Địa lí tự nhiên Việt Nam |
41 |
10 |
|||
Địa lí kinh tế – xã hội Việt Nam |
40 |
10 |
|||
Lịch sử |
45 |
42 |
41 |
40 |
42 |
Thế giới |
22 |
20 |
20 |
19 |
20 |
Việt Nam |
23 |
22 |
21 |
21 |
22 |
Chủ đề chung |
6 |
8 |
10 |
6 |
|
Đánh giá định kì |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
Như vậy, môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học 105 tiết/năm, trong đó Lịch sử 41 tiết, Địa lí 41 tiết, chủ đề chung 8 tiết, đánh giá định kì 10 tiết.
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm một số loại hình như sau:
– Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
– Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
– Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,…;
– Các mẫu vật về tự nhiên;
– Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
– Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
– Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
– Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
– Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
– Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.