Trưng Trắc hay Lý Chiêu Hoàng ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam? Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử nội dung chủ yếu ở lớp mấy?
Ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam?
Khi nhắc tới ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, người ta thường nghĩ đến Trưng Trắc và Lý Chiêu Hoàng. Nhưng vấn đề ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam phụ thuộc vào tiêu chí đánh giá:
– Nếu xét theo thời gian và vai trò lãnh đạo một đất nước độc lập, Trưng Trắc là nữ vương đầu tiên.
– Nếu xét theo chế độ quân chủ phong kiến, Lý Chiêu Hoàng là nữ hoàng chính thống đầu tiên và duy nhất.
Trưng Trắc – Nữ vương đầu tiên của nước Việt cổ
– Trưng Trắc là con gái của một Lạc tướng thuộc dòng dõi quý tộc thời kỳ Bắc thuộc lần thứ nhất. Vào năm 40 sau Công nguyên, bà cùng em gái là Trưng Nhị đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại sự đô hộ của nhà Đông Hán, giành lại độc lập cho nước Nam.
– Sau chiến thắng vang dội, Trưng Trắc xưng vương, đóng đô tại Mê Linh và thiết lập một triều đại độc lập trong khoảng ba năm (40-43 SCN). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một người phụ nữ nắm giữ quyền cai trị toàn bộ đất nước, mặc dù triều đại của bà không kéo dài lâu do sự phản công của quân Hán. Tuy nhiên, sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện sức mạnh và lòng yêu nước của phụ nữ Việt Nam.
Lý Chiêu Hoàng – Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam
– Nếu Trưng Trắc là nữ vương đầu tiên trong thời kỳ dựng nước, thì Lý Chiêu Hoàng (1218 – 1278) là nữ hoàng đầu tiên và duy nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.
– Lý Chiêu Hoàng, tên thật là Lý Phật Kim, là con gái của vua Lý Huệ Tông. Năm 1224, khi vua cha không có con trai kế vị, ông đã nhường ngôi cho con gái mới 6 tuổi, khiến bà trở thành nữ hoàng đầu tiên và duy nhất trong chế độ quân chủ Việt Nam.
Trên đây là nội dung tham khảo Ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam!
Ai là nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam? Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử nội dung chủ yếu ở lớp mấy? (Hình từ Internet)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử nội dung chủ yếu ở lớp mấy?
Căn cứ Điều 4 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định về ngày thi, lịch thi, nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài và đề thi như sau:
Ngày thi, lịch thi, nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài và đề thi1. Ngày thi, lịch thi: Được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.2. Nội dung thi: Bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.3. Hình thức thi, thời gian làm môn thi/bài thi: Thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GDĐT ban hành.
Như vậy, nội dung thi tốt nghiệp THPT là kiến thức lớp 12, Cho nên thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử nội dung chủ yếu sẽ ở lớp 12.
Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 nói riêng và cấp THPT nói chung như sau:
– Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
– Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
– Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
– Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
– Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,…
– Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.