9+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn? Yêu cầu phương pháp giáo dục học sinh lớp 6?

Học sinh tham khảo các mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời...



Học sinh tham khảo các mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn? Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải như thế nào?







9+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn?

Dưới đây là các mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được thực hành trong phần viết khi học môn Ngữ văn:

(1) Mở bài theo cách tổng quát

“Cuộc sống không ngừng biến đổi, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều hiện tượng xã hội đa dạng, phản ánh những góc nhìn khác nhau của đời sống hiện đại. Có những hiện tượng tích cực góp phần làm đẹp thêm xã hội, nhưng cũng có những hiện tượng tiêu cực để lại nhiều hệ lụy đáng lo ngại. Trước thực tế ấy, việc nhận thức đúng đắn và có thái độ phù hợp trước các hiện tượng này là điều vô cùng quan trọng.”

(2) Mở bài bằng câu hỏi gợi mở

Tại sao hiện tượng… lại ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay? Liệu đó có phải là một tín hiệu đáng mừng hay là hồi chuông cảnh báo về những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm?

Ví dụ:

Tại sao tinh thần tương thân tương ái trong xã hội lại càng lan tỏa mạnh mẽ trong những thời điểm khó khăn?

Liệu thói quen sống ảo trên mạng xã hội có đang dần thay thế những giá trị thực trong cuộc sống?

(3) Mở bài bằng câu danh ngôn

“Nữ văn sĩ Helen Keller từng nói: ‘Không điều gì có thể thay thế được sự kiên trì và nỗ lực’. Trong xã hội ngày nay, ta có thể bắt gặp vô số những tấm gương giàu nghị lực, vượt qua khó khăn để vươn lên. Đó không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh ý chí của con người.”

Xem thêm:  Hiệu trưởng công lập có được điều hành dạy thêm ngoài nhà trường?

Hoặc:

“Nhà triết học Jean-Jacques Rousseau từng nói: ‘Con người sinh ra vốn lương thiện, nhưng chính xã hội đã làm tha hóa họ’. Câu nói ấy đặt ra một vấn đề đáng suy ngẫm trước những hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trong xã hội hiện nay.”

(4) Mở bài bằng một sự kiện hoặc số liệu thực tế

“Theo một khảo sát mới nhất, có đến 60% thanh thiếu niên dành hơn 4 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng lo ngại như giảm tương tác thực tế, mất cân bằng cuộc sống và gia tăng nguy cơ trầm cảm. Đây là một trong những hiện tượng đáng báo động cần được quan tâm đúng mức.”

Hoặc:

“Chỉ trong năm qua, hàng loạt vụ bạo lực học đường đã xảy ra, khiến dư luận không khỏi lo lắng về sự xuống cấp trong đạo đức học sinh. Đây không còn là vấn đề của riêng cá nhân nào mà đã trở thành một hiện tượng đáng suy ngẫm trong xã hội.”

(5) Mở bài bằng hình ảnh so sánh

“Xã hội hiện đại giống như một bức tranh muôn màu, trong đó có những gam màu tươi sáng của lòng tốt, sự sẻ chia, nhưng cũng có những mảng tối của bạo lực, ích kỷ và vô cảm. Những hiện tượng ấy, dù tích cực hay tiêu cực, đều đáng để chúng ta suy ngẫm và tìm ra hướng đi đúng đắn.”

Hoặc:

“Cuộc sống giống như một dòng sông, luôn chảy về phía trước, mang theo những giá trị tốt đẹp nhưng cũng không ít rác thải của những thói quen xấu. Việc lựa chọn giữ lại điều gì và loại bỏ điều gì là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội.”

(7) Một số mẫu ví dụ minh họa mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn

Hiện tượng học sinh học quá sức quá tải:

“Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, áp lực học tập ngày càng đè nặng lên đôi vai của những người học sinh. Cuộc đua vào các trường đại học danh tiếng, kỳ vọng của gia đình, thầy cô khiến nhiều em phải đối mặt với khối lượng kiến thức khổng lồ, thời gian học tập căng thẳng, kéo theo đó là những hệ lụy đáng báo động cho sức khỏe và tinh thần.”

Xem thêm:  Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh là gì?

Hiện tượng học sinh thờ ơ với môi trường:

“Trái đất – ngôi nhà chung của chúng ta đang phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường. Đáng buồn thay, ngay cả những thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của hành tinh cũng có những hành vi thiếu ý thức, góp phần làm tình hình thêm trầm trọng. Việc vứt rác bừa bãi, lãng phí nước, không phân loại rác thải… đã trở thành những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.”

Hiện tượng về tấm gương tốt tuổi học sinh:

“Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những thông tin tiêu cực, chúng ta vẫn luôn cảm thấy ấm lòng khi chứng kiến những hành động đẹp, những tấm gương sáng của tuổi trẻ. Những câu chuyện về những học sinh vượt khó, những tấm lòng nhân hậu, những ý tưởng sáng tạo… không chỉ truyền cảm hứng mà còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.”

9+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn?

9+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống ngắn gọn? Yêu cầu phương pháp giáo dục học sinh lớp 6? (Hình ảnh từ Internet)

Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Xem thêm:  Từ 14/02/2025, điều kiện tổ chức dạy thêm cho học sinh ngoài trường học là gì?

Những quyền của học sinh lớp 6 khi đến trường?

Theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 6sẽ có một số quyền hạn sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt