Tổng hợp các mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7? Học sinh lớp 7 phải viết được các thể loại văn nào?
7+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7?
Mỗi bài thơ đều mang một sắc thái, một cảm xúc riêng, giúp chúng ta hiểu hơn về tình cảm, tâm tư của tác giả và thêm yêu cuộc sống, con người, quê hương, đất nước.
Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh
Bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Bài thơ không chỉ vẽ nên bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng mà còn thể hiện tâm hồn yêu nước, yêu thiên nhiên của Bác. Giữa đêm khuya thanh tĩnh, ánh trăng sáng vằng vặc, tiếng suối róc rách như tiếng hát xa văng vẳng. Bác Hồ đã cảm nhận cảnh vật bằng tất cả sự tinh tế và lòng yêu thiên nhiên tha thiết. Nhưng đằng sau bức tranh thơ mộng ấy là nỗi lo lắng của Bác cho vận mệnh dân tộc. Đọc bài thơ, em cảm nhận được một tâm hồn vĩ đại, luôn đặt nước nhà lên trên hết. Em vô cùng kính yêu Bác Hồ và tự nhủ phải cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của Người.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến
Khi đọc bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, em cảm thấy vô cùng thích thú trước tình bạn chân thành, giản dị mà sâu sắc của tác giả. Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng chan chứa tình cảm, thể hiện sự mộc mạc, chân chất của tình bạn tri âm, tri kỷ. Nhà nghèo, không có gì để thiết đãi bạn, nhưng điều đó không quan trọng, bởi điều quý giá nhất chính là tấm lòng và tình cảm dành cho nhau. Em nhận ra rằng, trong cuộc sống, tình bạn thực sự không phụ thuộc vào vật chất mà quan trọng là sự chân thành, thấu hiểu và trân trọng lẫn nhau.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan
Bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan khiến em cảm thấy bồi hồi, xúc động trước nỗi cô đơn và tâm trạng hoài niệm của tác giả. Hình ảnh thiên nhiên nơi đèo Ngang vừa hùng vĩ vừa hoang sơ, gợi lên một nỗi buồn man mác. Cảnh vật tĩnh lặng, chỉ có vài dấu vết của sự sống, khiến nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương càng thêm da diết. Em cảm nhận được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và đầy trắc ẩn của tác giả khi đứng trước thiên nhiên rộng lớn. Qua bài thơ, em càng thêm yêu quê hương, đất nước và thấu hiểu hơn những tâm tư, tình cảm của con người xưa.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh
Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh đã mang đến cho em những cảm xúc ấm áp và thân thương về tình bà cháu. Hình ảnh tiếng gà trưa gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ bình dị bên bà. Những lần ngồi chờ bà vá áo, những buổi trông nom đàn gà, tất cả đều thấm đượm tình yêu thương. Đặc biệt, bài thơ còn thể hiện tình cảm thiêng liêng của người lính dành cho gia đình, quê hương, đất nước. Em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bà dành cho cháu và sự gắn bó giữa con người với quê hương, tuổi thơ. Bài thơ khiến em thêm trân trọng những khoảnh khắc bên người thân và càng yêu quý tuổi thơ của mình hơn.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương
Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương không chỉ đơn thuần miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về số phận người phụ nữ. Dù có thể chìm nổi theo dòng đời, bị định đoạt bởi người khác, nhưng họ vẫn giữ được phẩm chất trong sáng và kiên cường. Em cảm nhận được sự đồng cảm, trân trọng của tác giả đối với người phụ nữ xưa, đồng thời càng thêm yêu quý những người phụ nữ xung quanh mình. Bài thơ tuy ngắn nhưng hàm chứa ý nghĩa lớn, để lại trong em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt
Bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt đã khiến em cảm thấy tự hào và thêm yêu nước hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là một bài thơ mà còn là một bản tuyên ngôn đanh thép khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước Đại Việt. Những câu thơ mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất của dân tộc trước kẻ thù xâm lược. Khi đọc bài thơ, em cảm nhận được hào khí mạnh mẽ và niềm tin chiến thắng của cha ông ta. Bài thơ đã khơi dậy trong em niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm bảo vệ đất nước.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ
Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ đã để lại trong em nhiều cảm xúc sâu lắng. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm khuya, âm thầm chăm lo cho bộ đội giữa chốn rừng sâu khiến em vô cùng xúc động. Bác không ngủ, không phải vì khó ngủ, mà vì lo lắng cho những người lính phải chịu rét mướt, vất vả. Câu thơ giản dị nhưng chứa đựng tình yêu thương bao la của Bác dành cho chiến sĩ, đồng bào. Khi đọc bài thơ, em càng thêm kính yêu Bác Hồ và trân trọng sự hy sinh cao cả của Người vì dân tộc. Bài thơ đã giúp em hiểu hơn về tấm lòng vĩ đại của Bác và tự nhủ phải học tập, rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh ấy.
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Cảm xúc về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải mang đến cho em những cảm xúc tươi đẹp và ấm áp về cuộc sống, về lòng yêu nước và khát vọng cống hiến. Hình ảnh mùa xuân của thiên nhiên tươi đẹp hòa cùng mùa xuân của lòng người khiến em cảm nhận được sự hòa quyện giữa cá nhân và dân tộc. Đặc biệt, lời nhắn nhủ muốn làm “một mùa xuân nho nhỏ” để đóng góp cho cuộc đời khiến em vô cùng xúc động. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn khuyến khích mỗi người sống có ý nghĩa, biết cống hiến cho xã hội. Đọc bài thơ, em cảm thấy yêu đời hơn và có thêm động lực để cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành người có ích.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
7+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7? (Hình ảnh từ Internet)
Các thể loại văn nào mà yêu cầu học sinh lớp 7 phải viết được?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sởa) Năng lực ngôn ngữBiết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt…..
Như vậy, học sinh lớp 7 phải viết được các thể loại văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.
Trang phục của học sinh lớp 7 cần đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định tại 36 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định học trang phục của sinh lớp 7 khi đi học phải đáp ứng như sau:
– Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường.
– Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.