7+ Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm hiếu thảo ông bà?

Học sinh tham khảo các mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp...



Học sinh tham khảo các mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm hiếu thảo ông bà?







4+ Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn?

Dưới đây là các mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 – Mẫu số 1

Điều tuyệt vời nhất đối với em mỗi kì nghỉ hè là được về quê thăm ông ngoại. Năm nào cũng vậy, em đều về quê thăm ông vào dịp nghỉ hè. Một tháng được đón nhận trọn vẹn tình yêu và sự quan tâm, chăm sóc ân cần của ông là một món quà có ý nghĩa rất lớn với em. Không gì ngạc nhiên khi ông là người em yêu quý và tôn trọng nhất trong gia đình.

Ông ngoại em năm nay đã tám mươi tuổi rồi. nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt cứ ngày một nhiều nhưng chúng không thể làm mất đi nét hiền dịu trong nụ cười của ông. Ông em rụng sắp hết răng rồi nhưng vẫn còn rất mê ăn trầu nên đi đâu ông cũng mang theo mình chiếc cối gỗ tí xíu để giã trầu. Em rất thích mùi thơm từ gỗ hòa lẫn với mùi trầu cay. Mùi hương đặc biệt ấy đã in vào tâm trí của em từ rất lâu. Bây giờ nó đã trở nên thân thuộc với em. Đến tuổi này, tóc ông em đã bạc hết. Dáng đi chầm chập của ông bên cạnh chiếc gậy tre nhìn như ông Bụt bước ra từ câu chuyện cổ tích. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng mắt ông em vẫn rất tinh tường. Ông có thể đọc báo mà không cần mang kính. Ông em bảo, đôi mắt là thứ quý giá của con người, nó là cửa sổ tâm hồn, nên đừng làm hỏng nó. Mỗi lần em học bài hay ngồi lâu trước màn hình máy tính, ông đều dặn em nhớ phải để mắt được nghỉ ngơi. Cho đến nay, các bạn của em rất nhiều đứa bị cận, ấy vậy mà mắt em vẫn rất tốt..

Ông em có nuôi một chú chim chích chòe nhỏ, em đặt tên cho nó là Ki. Nó hót rất hay. Mỗi khi ông đi đâu về, nó nghe thấy tiếng nó liền nhảy nhót, hót loạn cả lên ở trong lồng, trông mà đáng yêu lắm. Ông cũng rất thích chó, ông em có một con chó ta rất khôn, tên nó là Vện. Vẫn cứ lẽo đẽo theo ông em cả ngày, khi ở bàn uống nước, lúc lại mon men theo ông ra vườn… Con Vện giống như là vệ sĩ cho ông em vậy.

Ông em có một vườn cây hoa quả sau nhà rất xanh tốt. Chị Lan của em rất thích ăn na, ông em trồng rất nhiều na trong vườn xen với các bụi chuối tây. Bách hàng xóm trêu rằng, “trẻ trồng na, già trồng chuối”. Ông em trồng cả na cả chuối thì không phân biệt già hay trẻ! Ông em thường bảo rằng, ông già không ăn được thì còn con cháu, cứ trông đó để con để cháu ăn thì đi đâu mà thiệt. Mọi người trong xóm người nào cũng tôn trọng ông, không chỉ ông là người già mà bởi ông là người sống có chừng mực và gương mẫu. Ai mà vứt rác bừa bãi, ông em nhắc nhở ngay.

Ông em là một người lý tưởng như thế đấy. Em yêu ông em rất nhiều. Em rất mong đến hè để được về thăm ông và khoe với ông thành tích học tập của mình. Mong sao ông sống khỏe mạnh giống như bây giờ, ông ơi…

Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 – Mẫu số 2

Ông của em là một người rất hiền hậu và đáng kính. Năm nay, ông đã ngoài bảy mươi tuổi, mái tóc bạc trắng như cước. Khuôn mặt ông đầy những nếp nhăn nhưng lúc nào cũng rạng rỡ nụ cười ấm áp. Đôi mắt hiền từ của ông luôn ánh lên sự bao dung, yêu thương dành cho con cháu.

Ông rất thích chăm sóc khu vườn nhỏ trước nhà. Mỗi buổi sáng, ông đều dậy sớm tưới cây, cắt tỉa cành lá, giúp khu vườn luôn xanh tốt. Những lúc rảnh rỗi, ông ngồi trên chiếc ghế gỗ, kể cho em nghe những câu chuyện thú vị về thời trẻ của ông. Em thích nhất những buổi tối mùa hè, được ngồi bên ông, nghe ông kể chuyện và tận hưởng làn gió mát rượi.

Ông luôn dạy em những điều hay lẽ phải, bảo ban em phải sống trung thực, hiền lành và biết yêu thương mọi người. Em rất yêu ông và mong ông luôn khỏe mạnh để ở bên gia đình thật lâu.

Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 – Mẫu số 3

Ông của em là người mà em yêu quý nhất trong gia đình. Ông năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi, mái tóc bạc trắng như những sợi bông mềm mại. Khuôn mặt ông hằn sâu những nếp nhăn của thời gian, nhưng lúc nào cũng rạng rỡ nụ cười hiền hậu. Đôi mắt ông sáng nhưng đã có chút mờ vì tuổi tác. Mỗi lần ông nhìn em, em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến qua ánh mắt ấy.

Ông em rất thích chăm sóc cây cối. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời vừa ló dạng, ông đã ra vườn tưới nước cho những luống rau, tỉa lá cho từng gốc cây. Ông nói: “Cây cối cũng giống con người, được yêu thương thì sẽ tươi tốt.” Nghe ông nói, em càng thêm yêu thiên nhiên và thường giúp ông làm vườn. Những buổi trưa hè, ông hay kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích thú vị. Giọng ông trầm ấm, đôi khi ông còn diễn tả sinh động khiến em bật cười thích thú.

Em nhớ nhất những lần ông dạy em thả diều trên cánh đồng làng. Gió thổi mạnh, cánh diều bay vút lên cao, ông vỗ vai em cười lớn: “Nhìn kìa, diều bay cao như ước mơ của cháu vậy!” Lời ông làm em thêm quyết tâm học tập thật giỏi để không phụ lòng ông.

Em yêu ông rất nhiều và mong ông luôn khỏe mạnh. Đối với em, ông không chỉ là người thân mà còn là người thầy dạy em những bài học quý giá về cuộc sống. Mỗi khi được ở bên ông, em luôn cảm thấy thật ấm áp và hạnh phúc.

Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 – Mẫu số 4

Ai cũng có một mái ấm gia đình, ai cũng có những người thân yêu. Và trong gia đình, người em yêu quý nhất chính là ông ngoại của em.

Ông em năm nay đã bảy mươi tám tuổi, mái tóc đã bạc trắng như vôi. Ông là một người giản dị, hiền từ. Dáng người ông thon thả, đôi mắt hiền hậu luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với em mọi điều, từ những điểm kém, những lần bị mắng ở lớp cho đến những chuyện vui buồn trong cuộc sống. Đôi tay ông gầy gò vì tuổi tác, nhưng vẫn rất khỏe mạnh. Mỗi sáng, ông dậy sớm tập thể dục, sau đó quét dọn sân vườn và lắng nghe tiếng chim hót. Ông luôn nói rằng buổi sáng chính là lúc tinh thần ông thư thái nhất.

Hằng ngày, ông có những thói quen rất đều đặn. Sáng sớm, ông quét sân và ăn sáng. Buổi trưa, ông đi dạo quanh nhà để tận hưởng không khí trong lành. Buổi chiều, ông giúp bà làm việc nhà như dọn dẹp, cho mèo ăn, nấu cơm. Dù làm nhiều việc, ông vẫn luôn vui vẻ, lúc nào cũng tươi cười. Buổi tối, ông thích ngồi xem tivi, đọc báo, rồi khóa cửa đi ngủ. Những lúc rảnh rỗi, ông kể chuyện cho các cháu nghe. Ông kể đủ loại chuyện, từ truyện dân gian, truyện cười đến cả những câu chuyện thời thơ ấu của ông.

Ông là một người rất tài giỏi. Ông có kiến thức sâu rộng về địa chất và từng được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về địa chất. Không chỉ vậy, ông còn là một họa sĩ tài năng. Mỗi bức tranh ông vẽ đều rất sống động và đẹp mắt. Những bức tranh em nhờ ông vẽ đều được thầy cô khen ngợi và cho điểm cao. Hồi nhỏ, ông học rất giỏi, luôn đứng nhất lớp và xuất sắc ở tất cả các môn học.

Em đặc biệt ấn tượng với những câu chuyện ông kể về thời chiến tranh. Ngày đó, cuộc sống vô cùng khó khăn, ông phải lo từng miếng ăn, manh áo cho bố, bác và cô em. Khi có tiếng còi báo động, cả nhà lại vội vàng chui xuống hầm trú ẩn, trên đầu vang vọng tiếng bom rơi đạn nổ. Ngày ấy không có tivi, chỉ có đài phát thanh để nghe tin tức, và mỗi lần nghe tin máy bay địch đến, ai cũng lo sợ.

Ngoài những sở thích thường ngày, ông còn rất thích đi du lịch. Mỗi dịp hè, bố mẹ em đều tổ chức cho cả nhà đi biển, đặc biệt là Đà Nẵng. Ở đó, ông vẫn giữ thói quen dậy sớm, đi dạo, tập thể dục và trò chuyện với những người già khác. Buổi chiều, ông cùng cả nhà tắm biển. Biển Đà Nẵng xanh trong như tấm gương khổng lồ. Ông bơi rất giỏi, thường bơi ra xa, sau đó quay vào chơi đùa cùng các cháu, nhảy sóng, nhặt vỏ sò và những chú ốc nhỏ làm kỷ niệm. Những món quà từ biển như cát trắng, nước biển và vỏ sò luôn được ông mang về để lưu giữ kỷ niệm đẹp.

Em rất yêu ông và chỉ mong ông luôn khỏe mạnh, sống thật lâu bên gia đình. Dù sau này ông có đi đến phương trời nào, hình ảnh của ông vẫn sẽ mãi khắc sâu trong trái tim em, không bao giờ phai nhạt.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

4+ Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn?

4+ Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm hiếu thảo ông bà?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

Nhiệm vụ của học sinh1. Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.3. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.4. Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.5. Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Như vậy, học sinh tiểu học nói riêng và học sinh nói chung phải có trách nhiệm hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. Ngoài ra, phải kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

Mục tiêu của giáo dục cấp tiểu học là gì?

Căn cứ theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019, do giáo dục tiểu học cũng thuộc hệ thống giáo dục phổ thông nên có mục tiêu như sau:

– Phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

– Hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt