Học sinh lớp 6 tham khảo một số bài thơ lục bát về tình cảm gia đình hay và sâu sắc? Học sinh lớp 6 phải có yêu cầu cần đạt như thế nào ở môn Ngữ văn?
6+ Mẫu bài thơ lục bát về tình cảm gia đình lớp 6?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 6 phải bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
Dưới đâu là một số mẫu bài thơ lục bát về tình cảm gia đình mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Bài 1.
Anh em như thể tay chân,
Cùng nhau chia sẻ, chẳng ngần ngại chi.
Dù cho bão tố phong ba,
Gia đình là chốn, ta về nương thân.
Bài 2.
Cha mẹ như biển bao la,
Dạt dào sóng vỗ, chan hòa yêu thương.
Con là ngọn gió mênh mông,
Cùng cha mẹ mãi, vượt qua bão giông.
Bài 3.
Mẹ cha như ánh trăng rằm,
Soi đường con bước, âm thầm dõi theo.
Tình thương như biển rộng sâu,
Dù bao gian khó, vẫn luôn bên mình.
Bài 4.
Mẹ cha như cánh chim trời,
Bay cao bay xa, nhưng luôn nhớ về.
Con là niềm vui, niềm tin,
Là bao hy vọng, cha mẹ gửi trao.
Bài 5.
Ông bà như gốc cây già,
Che chở con cháu, bao la nghĩa tình.
Lời ru êm ái ngọt ngào,
Dạy con nên người, biết bao công lao.
Bài 6.
Cha mẹ như ánh mặt trời,
Sưởi ấm con trẻ, suốt đời không phai.
Dù cho mưa nắng dãi dầu,
Tình thương cha mẹ, mãi mãi không rời.
Bài 7.
Mẹ cha như suối trong lành,
Mát lòng con trẻ, ngọt lành yêu thương.
Dẫu cho nắng sớm, mưa sương,
Vẫn luôn che chở, dẫn đường con đi.
Anh em như dải mây trời,
Gắn bó keo sơn, chẳng rời xa nhau.
Dù cho bão tố qua mau,
Tình thân mãi mãi bền lâu tháng ngày.
Ông bà như bóng cây xanh,
Chở che con cháu, chân thành thiết tha.
Lời ru ngọt dịu ngân nga,
Dạy con nên nghĩa, nết na vẹn toàn.
Gia đình là chốn bình yên,
Dù đi đâu đó, vẫn liền nhớ thương.
Tựa như ánh sáng đèn đường,
Dẫn con vững bước trên đường tương lai.
Lưu ý: Mẫu bài thơ lục bát về tình cảm gia đình lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo!
6+ Mẫu bài thơ lục bát về tình cảm gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 phải có yêu cầu cần đạt về thực hành viết như thế nào ở môn Ngữ văn? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh lớp 6 phải có yêu cầu cần đạt về thực thành viết như thế nào ở môn Ngữ văn?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 6 như sau:
– Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
– Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
– Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
– Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
– Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
– Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
– Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
– Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.
ử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 như sau:
– Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
– Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
– Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
– Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
– Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt