Tham khảo các mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống môn Ngữu văn lớp 7?
5+ mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống?
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đang đối diện với không ít vấn đề xã hội có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống con người. Nghị luận về một vấn đề của đời sống là một trong những nội dung rất thường xuyên được đặt ra cho các bạn học sinh lớp 7 ở môn Ngữ văn
Dưới đây là các mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống thực tế và ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống – Hiện tượng gian lận trong thi cử Ngành giáo dục Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, vẫn tồn tại không ít vấn đề khó giải quyết, trong đó gian lận trong thi cử là một trong những hiện tượng nghiêm trọng đang làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền giáo dục. Đây là một vấn nạn đáng lo ngại không chỉ đối với các học sinh mà còn cả đối với xã hội nói chung. Gian lận trong thi cử là hành vi vi phạm quy định thi cử như quay cóp, sử dụng tài liệu ngoài phòng thi, hay thậm chí là việc chạy chọt để đạt được điểm cao. Hành động này không chỉ xuất phát từ học sinh mà còn có sự tiếp tay từ một số phụ huynh và giáo viên. Việc này càng trở nên nghiêm trọng khi những người này có thể tạo điều kiện, thậm chí làm “người dẫn đường” cho hành vi gian lận, khiến cho các em học sinh ngày càng lơ là trong việc học tập và không có tinh thần tự giác. Biểu hiện của gian lận thi cử hiện nay không còn là chuyện kín đáo mà đã trở thành một vấn đề rất phổ biến và rõ ràng. Mặc dù ai cũng nhận thức được rằng gian lận là sai, nhưng không ít người vẫn làm ngơ hoặc thậm chí tiếp tay cho hành động này. Tác hại của việc gian lận thi cử là vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ làm mất đi tính công bằng trong giáo dục mà còn khiến cho các em học sinh không phát triển được tư duy độc lập, khả năng tự học và rèn luyện bản thân. Thay vì học để hiểu biết, các em lại chỉ chăm chăm vào việc tìm cách lách luật để đạt được thành tích mà không cần nỗ lực thực sự. Hậu quả là các em sẽ không thể đối mặt với thử thách trong cuộc sống sau này, và khi bước vào xã hội, các em sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn vì thiếu kỹ năng và kiến thức thực sự. Để giải quyết vấn đề gian lận trong thi cử, trước hết, cần có sự quyết tâm mạnh mẽ từ phía giáo viên và các cơ quan chức năng. Giáo viên phải nghiêm khắc hơn trong việc giám sát kỳ thi, xử lý nghiêm minh những trường hợp gian lận. Mọi hình thức gian lận phải được phê phán và ngừng lại ngay từ khi mới phát sinh. Các cơ quan chức năng cần đưa ra các biện pháp giám sát chặt chẽ hơn trong các kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp, thi đại học để đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Hơn nữa, cần xây dựng một môi trường giáo dục đề cao tính trung thực, khuyến khích học sinh học tập thật sự, phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của bản thân. Bên cạnh đó, chính các em học sinh cũng cần phải nhận thức rõ ràng về tác hại của gian lận. Các em cần hiểu rằng, chỉ có học tập nghiêm túc và chân chính mới mang lại thành quả lâu dài và bền vững. Đất nước cần những con người biết tự lực, tự học, sáng tạo và phát triển bằng chính khả năng của mình. Việc ngừng gian lận không chỉ giúp các em học sinh phát triển bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển, nơi mà con người có thể thành công nhờ nỗ lực cá nhân và trí tuệ. Như vậy, gian lận trong thi cử là một vấn đề không thể xem nhẹ. Để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này, cần sự chung tay của tất cả mọi người, từ giáo viên, học sinh đến các cơ quan chức năng. Chỉ khi giáo dục được xây dựng trên nền tảng của sự trung thực và công bằng, chúng ta mới có thể tạo ra một thế hệ học sinh thực sự giỏi giang, sáng tạo và có trách nhiệm với xã hội. |
Mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống – Hiện tượng về vệ sinh môi trường Ngày nay, vệ sinh môi trường đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ở nhiều quốc gia tiên tiến, người dân đã được giáo dục về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh công cộng. Điều này khiến cho môi trường sống ở những quốc gia này luôn trong tình trạng sạch sẽ và thoáng đãng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tình trạng xả rác bừa bãi và không giữ gìn vệ sinh nơi công cộng vẫn còn khá phổ biến, và điều này đang trở thành một vấn nạn gây ô nhiễm nghiêm trọng. Biểu hiện của việc không giữ gìn vệ sinh đường phố ở nước ta khá rõ ràng. Những hành động vô ý thức như vứt rác ra đường, vứt vỏ bánh, chai lọ, giấy ăn ngay trên vỉa hè hay nơi công cộng, dù có thùng rác đặt gần đó, vẫn thường xuyên xảy ra. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở các khu vực dân cư mà còn tại các khu phố được gắn biển “khu phố văn hóa”, nơi mà người dân lẽ ra phải có ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường. Không ít người vô tư vứt rác ở bất kỳ nơi nào mà họ cho là thuận tiện, dù cho hành động này gây ảnh hưởng đến cảnh quan, sức khỏe cộng đồng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hành vi vứt rác ra ngoài còn được thể hiện qua những trường hợp như các tài xế vận chuyển phế thải đổ rác ra khắp nơi, hay thậm chí là những người dân vô ý thức đổ đồ ăn thừa, nước thải vào các cống thoát nước, làm tắc nghẽn và gây mùi hôi thối. Thậm chí, một số người còn có thái độ bất chấp khi xả rác trực tiếp ra các dòng sông hay ao hồ, khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Một thực tế đáng buồn là không chỉ có người dân ở các tầng lớp thấp, mà ngay cả một số bạn trẻ, sinh viên, cũng mắc phải thói quen xả tờ rơi quảng cáo bừa bãi, làm cho các con phố trở nên nhếch nhác, mất vệ sinh. Đáng buồn là hiện tượng này không chỉ dừng lại ở những hành động nhỏ lẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Sự tồn tại của rác thải trên vỉa hè hay những khu vực công cộng tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tiêu chảy và các bệnh về đường hô hấp. Việc này không chỉ làm giảm chất lượng sống của người dân mà còn làm suy giảm giá trị của môi trường xung quanh, gây cản trở sự phát triển của xã hội. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người dân cần phải thay đổi nhận thức và có ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường. Điều này không chỉ thể hiện ở việc giữ gìn vệ sinh trong chính gia đình, mà còn phải mở rộng ra cộng đồng, tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom rác thải đúng nơi quy định, không xả rác ra đường phố, tham gia các phong trào làm sạch khu phố. Hơn nữa, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục và áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi xả rác bừa bãi. Chúng ta không thể tự hào là một thành phố văn minh, giàu đẹp nếu như mỗi ngày đều sống trong một biển rác. Môi trường sạch sẽ không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ vệ sinh môi trường để tạo dựng một xã hội trong lành, văn minh và đáng sống cho tất cả mọi người. |
Xem thêm các mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống tại đây…Tải về
5+ mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống? Kiến thức văn học được học ở lớp 8 có những nội dung gì? (Hình ảnh từ Internet)
Nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8 có gì?
Căn cứ theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành kèm Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8 bao gồm:
– Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
– Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
– Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
– Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
– Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
– Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
– Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
– Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
– Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
– Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
– Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
– Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
– Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;
– Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
– Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt