Môn Ngữ văn lớp 7: Học sinh tham khảo 5+ Mẫu viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm?
5+ Mẫu viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm?
Mẫu 1: Viết bài văn nghị luận về hiện tượng gian lận trong thi cử
Gian lận trong thi cử là một hiện tượng đáng báo động trong môi trường học đường hiện nay. Đây là hành vi không trung thực, sử dụng các phương tiện trái phép để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi. Vấn đề này không chỉ làm mất đi ý nghĩa thực sự của việc học mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của học sinh.
Nguyên nhân của gian lận trong thi cử đến từ nhiều phía. Một phần là do áp lực từ gia đình, nhà trường hoặc chính bản thân học sinh khi phải đạt được thành tích cao. Bên cạnh đó, sự thiếu ý thức, lười học tập và tâm lý muốn đạt kết quả nhanh chóng mà không cần nỗ lực cũng là nguyên nhân quan trọng. Hơn nữa, sự giám sát lỏng lẻo trong các kỳ thi vô tình tạo điều kiện cho hành vi gian lận.
Tác hại của hiện tượng này rất lớn. Trước hết, nó khiến học sinh mất đi tính trung thực và trách nhiệm đối với việc học tập. Kết quả gian lận không phản ánh đúng năng lực, dẫn đến việc người học không có đủ kiến thức thực tế. Về lâu dài, hiện tượng này có thể tạo nên một thế hệ thiếu năng lực, không đủ trình độ để đóng góp cho xã hội.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và bản thân học sinh. Gia đình cần giảm bớt áp lực thành tích, nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức đạo đức và nghiêm túc trong công tác giám sát thi cử. Học sinh cũng cần ý thức rằng thành công thực sự đến từ sự nỗ lực, không phải từ những kết quả “ảo”.
Gian lận trong thi cử không chỉ là một hành vi sai trái mà còn phản ánh vấn đề về giáo dục và đạo đức. Mỗi người chúng ta cần nói không với gian lận để bảo vệ giá trị của tri thức và nhân cách con người.
Mẫu 2: Viết bài văn nghị luận về vấn đề bảo vệ môi trường
Môi trường là nơi con người sinh sống và phát triển, nhưng hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối nhất của toàn cầu. Rác thải, khói bụi và biến đổi khí hậu là những minh chứng rõ ràng cho sự suy thoái của môi trường sống.
Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường là do ý thức của con người. Việc xả rác bừa bãi, sử dụng quá mức tài nguyên thiên nhiên, và thiếu ý thức tái chế là những hành vi gây hại trực tiếp đến môi trường. Ngoài ra, sự phát triển công nghiệp và đô thị hóa cũng làm gia tăng lượng khí thải và rác thải độc hại, góp phần phá hủy hệ sinh thái.
Tác động của ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật. Không khí ô nhiễm gây ra các bệnh về đường hô hấp, nước bị nhiễm bẩn dẫn đến thiếu nước sạch, và đất đai bạc màu làm giảm năng suất nông nghiệp. Biến đổi khí hậu với những hậu quả như băng tan, nước biển dâng cũng đang đẩy loài người vào nguy cơ khủng hoảng.
Để bảo vệ môi trường, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên. Chúng ta có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như tiết kiệm điện nước, phân loại rác, và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Chính phủ và các tổ chức cũng cần đưa ra các chính sách cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm và khuyến khích các dự án xanh.
Môi trường là tài sản chung của nhân loại. Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách chúng ta đảm bảo một tương lai bền vững cho chính mình và các thế hệ mai sau.
Mẫu 3: Viết bài văn nghị luận về vấn đề đạo đức giả
Đạo đức giả là một trong những vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Đây là biểu hiện của việc con người tỏ ra đạo đức, tốt đẹp bên ngoài nhưng thực chất lại không sống đúng như những gì mình thể hiện. Hiện tượng này không chỉ làm giảm niềm tin trong các mối quan hệ mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa ứng xử chung.
Nguyên nhân của đạo đức giả phần lớn bắt nguồn từ tâm lý muốn che giấu khuyết điểm, sợ mất đi sự đánh giá cao từ người khác. Trong một số trường hợp, áp lực xã hội, môi trường sống và mong muốn đạt được lợi ích cá nhân cũng khiến con người phải “diễn” để đạt mục đích. Ngoài ra, việc thiếu tự nhận thức và không trung thực với bản thân là nguyên nhân sâu xa của vấn đề này.
Đạo đức giả mang đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Nó làm mất đi sự chân thành trong các mối quan hệ và tạo nên một xã hội đầy nghi ngờ, thiếu niềm tin. Những hành vi này cũng làm suy giảm giá trị đạo đức và văn hóa, khiến con người trở nên ích kỷ, giả tạo và thờ ơ với các giá trị thực sự.
Để khắc phục vấn đề này, mỗi cá nhân cần học cách sống trung thực, tôn trọng giá trị của sự thật và thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân. Xã hội cũng cần xây dựng môi trường sống lành mạnh, nơi con người có thể tự do thể hiện bản thân mà không bị áp lực hay đánh giá sai lệch.
Đạo đức giả không chỉ là một hành vi xấu mà còn là nguy cơ làm suy thoái nền tảng đạo đức xã hội. Chúng ta cần chung tay xây dựng một xã hội chân thật, nơi con người đối xử với nhau bằng sự chân thành và lòng tin tưởng.
Mẫu 4: Viết bài văn nghị luận về vấn đề bạo lực học đường
Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối trong giáo dục hiện nay, khi những hành vi bạo lực, bắt nạt giữa học sinh với nhau đang ngày càng gia tăng. Đây không chỉ là một hành vi đáng lên án mà còn là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với tương lai của thế hệ trẻ.
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường rất đa dạng. Một phần là do sự ảnh hưởng của môi trường sống, nơi các em dễ dàng tiếp cận với những hình ảnh, video bạo lực trên mạng xã hội. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm từ gia đình, nhà trường và xã hội cũng khiến các em không được định hướng đúng đắn về hành vi và đạo đức. Tâm lý muốn khẳng định bản thân hay tìm kiếm sự chú ý cũng là một nguyên nhân dẫn đến bạo lực.
Hậu quả của bạo lực học đường vô cùng nghiêm trọng. Nó gây tổn thương về cả thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân, khiến các em mất đi sự tự tin, sợ hãi khi đến trường và thậm chí có nguy cơ trầm cảm. Với người gây ra bạo lực, hành vi này làm suy giảm nhân cách và ảnh hưởng đến tương lai, khi các em có thể mang theo những hành vi tiêu cực vào xã hội.
Để giải quyết vấn đề này, cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và cộng đồng. Gia đình nên tạo môi trường yêu thương, giáo dục con em về đạo đức và sự tôn trọng người khác. Nhà trường cần giám sát chặt chẽ, tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền để nâng cao ý thức của học sinh. Xã hội cũng cần lên án mạnh mẽ bạo lực học đường, tạo ra các chiến dịch bảo vệ quyền lợi trẻ em.
Bạo lực học đường là một vấn đề không thể xem nhẹ. Mỗi người cần chung tay xây dựng một môi trường học đường an toàn, nơi các em có thể học tập và phát triển trong sự yêu thương và bình đẳng.
Mẫu 5: Viết bài văn nghị luận về vấn đề vai trò của gia đình đối với con người
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành. Vai trò của gia đình không chỉ là nơi cung cấp tình yêu thương mà còn là nền tảng hình thành nhân cách và định hướng tương lai.
Trước hết, gia đình là nơi mỗi người tìm thấy sự yêu thương, chở che và cảm giác an toàn. Những giá trị như lòng nhân ái, sự trung thực hay tinh thần trách nhiệm đều được truyền tải qua cách sống và hành động của cha mẹ. Gia đình không chỉ là nơi dạy dỗ mà còn là điểm tựa tinh thần giúp con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, khi nhịp sống ngày càng hối hả, vai trò của gia đình đôi khi bị xem nhẹ. Sự thiếu quan tâm, gắn kết trong gia đình có thể dẫn đến những hậu quả như sự cô đơn, thiếu định hướng hay các vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Đặc biệt, sự xung đột trong gia đình có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần của các thành viên, nhất là trẻ em.
Để gia đình thực sự là bệ phóng cho mỗi con người, cần có sự yêu thương và chia sẻ giữa các thành viên. Cha mẹ nên dành thời gian lắng nghe, thấu hiểu và tạo môi trường lành mạnh cho con cái phát triển. Mỗi thành viên cũng cần biết tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng một mái ấm đúng nghĩa.
Gia đình là nơi bắt đầu của mọi giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi chúng ta cần trân trọng và vun đắp gia đình để tạo nên một nền tảng vững chắc cho hành trình phía trước.
Mẫu 6: Viết bài văn nghị luận về vấn đề nghiện game online
Nghiện game online là một hiện tượng phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Đây là tình trạng các em dành quá nhiều thời gian cho game, dẫn đến việc bỏ bê học tập, sức khỏe và các mối quan hệ xã hội.
Nguyên nhân chính của việc nghiện game online là sự hấp dẫn của thế giới ảo, nơi các em có thể tìm thấy niềm vui, sự kích thích và cảm giác thành công mà cuộc sống thực đôi khi không mang lại. Ngoài ra, sự quản lý lỏng lẻo từ gia đình, thiếu định hướng trong học tập và các hoạt động ngoại khóa cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ sa đà vào game.
Tác hại của nghiện game online rất nghiêm trọng. Trước hết, nó làm giảm hiệu quả học tập, khi các em không còn tập trung vào việc học. Thói quen này còn ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh như cận thị, béo phì hay rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc quá chìm đắm trong thế giới ảo khiến các em mất dần kỹ năng giao tiếp, trở nên xa cách với gia đình và bạn bè.
Để giải quyết vấn đề này, gia đình cần đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý thời gian chơi game của con cái. Cha mẹ nên khuyến khích các em tham gia các hoạt động lành mạnh như thể thao, nghệ thuật hoặc đọc sách. Nhà trường và xã hội cũng cần tuyên truyền, tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức để các em hiểu rõ tác hại của việc nghiện game.
Nghiện game online không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là vấn đề xã hội. Mỗi người cần nhận thức rõ và hành động để giúp giới trẻ có một cuộc sống cân bằng và lành mạnh hơn.
5+ Mẫu viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 7 được đánh giá kết quả học tập trong từng kì như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng kì như sau:
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTB(mhk) được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng kì, ĐTB(mcn) được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, cụ thể:
– Mức Tốt:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) đạt từ 8,0 điểm trở lên.
– Mức Khá:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) đạt từ 6,5 điểm trở lên.
– Mức Đạt:
+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTB(mhk), ĐTB(mcn) dưới 3,5 điểm.
– Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp là:
– Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.
– Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.
– Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt