Mẫu dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường học sinh tham khảo? Hành vi học sinh trung học phổ thông không được làm là gì?
10+ Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường chi tiết nhất lớp 12?
Dưới đây là 10 Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường chi tiết nhất lớp 12 mà các bạn có thể tham khảo:
Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường – Mẫu 1:
1. Mở bài:
– Dẫn dắt: Nêu vấn đề bạo lực học đường đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay.
– Nêu vấn đề: Bạo lực học đường không chỉ gây tổn thương về thể chất và tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường giáo dục và sự phát triển của xã hội.
2. Thân bài:
– Giải thích:
+ Bạo lực học đường là gì? (Các hình thức bạo lực: thể chất, tinh thần, mạng xã hội).
+ Thực trạng bạo lực học đường hiện nay (số liệu, ví dụ cụ thể).
– Nguyên nhân:
+ Nguyên nhân chủ quan (từ phía học sinh): Sự thiếu kiểm soát cảm xúc, muốn thể hiện bản thân, ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi bạo lực.
+ Nguyên nhân khách quan (từ phía gia đình, nhà trường, xã hội): Sự thiếu quan tâm của gia đình, môi trường giáo dục không lành mạnh, ảnh hưởng từ văn hóa bạo lực trên mạng xã hội.
– Hậu quả:
+ Đối với nạn nhân: Tổn thương về thể chất và tinh thần, sợ hãi, cô lập, ảnh hưởng đến kết quả học tập.
+ Đối với người gây ra bạo lực: Hình thành tính cách hung hăng, bạo lực, bị xã hội lên án, ảnh hưởng đến tương lai.
+ Đối với môi trường giáo dục và xã hội: Mất đi môi trường học tập an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ trẻ.
– Giải pháp:
+ Từ phía gia đình: Quan tâm, lắng nghe, giáo dục con cái về giá trị đạo đức, kỹ năng sống.
+ Từ phía nhà trường: Xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, xử lý nghiêm các trường hợp bạo lực.
+ Từ phía xã hội: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
+ Từ phía bản thân học sinh: nâng cao ý thức, xây dựng tình bạn đẹp, tránh xa bạo lực.
3. Kết bài:
– Khẳng định lại vấn đề: Bạo lực học đường là vấn đề nghiêm trọng, cần sự chung tay của toàn xã hội để giải quyết.
– Bài học và liên hệ bản thân: Mỗi người cần có ý thức xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường – Mẫu 2:
1. Mở bài:
– Dẫn dắt: Trường học là nơi ươm mầm tri thức và nhân cách, nhưng bạo lực học đường đang làm vấy bẩn môi trường này.
– Nêu vấn đề: Bạo lực học đường là một vấn nạn xã hội, cần được lên án và loại bỏ.
2. Thân bài:
– Giải thích:
+ Các dạng bạo lực học đường: Bạo lực thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực ngôn ngữ, bạo lực trên mạng.
+ Biểu hiện của bạo lực học đường: Đánh nhau, bắt nạt, cô lập, tung tin đồn, xúc phạm trên mạng.
– Nguyên nhân:
+ Tâm lý lứa tuổi: Muốn thể hiện bản thân, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
+ Ảnh hưởng từ môi trường: Gia đình thiếu quan tâm, bạn bè xấu, phim ảnh, trò chơi bạo lực.
+ Sự thờ ơ của xã hội: Chưa có biện pháp xử lý triệt để, thiếu sự quan tâm từ cộng đồng.
– Hậu quả:
+ Đối với nạn nhân: Sức khỏe, tinh thần bị tổn hại, sợ hãi, mất tự tin, ảnh hưởng đến học tập.
+ Đối với người gây ra bạo lực: Tính cách lệch lạc, bị cô lập, ảnh hưởng đến tương lai.
+ Đối với xã hội: Môi trường học đường không an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ trẻ.
– Giải pháp:
+ Gia đình: Quan tâm, giáo dục con cái, tạo môi trường gia đình yêu thương.
+ Nhà trường: Xây dựng quy tắc ứng xử, tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, xử lý nghiêm các trường hợp.
+ Xã hội: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
+ Bản thân học sinh: có nhận thức đúng đắn, xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực.
3. Kết bài:
– Khẳng định: Bạo lực học đường là hành vi đáng lên án, cần loại bỏ khỏi môi trường giáo dục.
– Lời kêu gọi: Hãy cùng nhau xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.
Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường – Mẫu 3:
1. Mở bài:
– Dẫn dắt: Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của riêng ai, mà là vấn đề của toàn xã hội.
– Nêu vấn đề: Cần có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực học đường.
2. Thân bài:
– Giải thích:
+ Phân biệt các hình thức bạo lực học đường: Bạo lực trực tiếp, bạo lực gián tiếp, bạo lực trên mạng.
+ Tác động của bạo lực học đường đến nạn nhân và người gây ra bạo lực.
– Nguyên nhân:
+ Yếu tố cá nhân: Tính cách hung hăng, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, muốn thể hiện quyền lực.
+ Yếu tố gia đình: Thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ, môi trường gia đình bạo lực.
+ Yếu tố xã hội: Ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi bạo lực, sự thờ ơ của cộng đồng.
– Hậu quả:
+ Hậu quả trước mắt: Tổn thương về thể chất, tinh thần, ảnh hưởng đến học tập.
+ Hậu quả lâu dài: Hình thành tính cách bạo lực, ảnh hưởng đến tương lai, gây bất ổn xã hội.
– Giải pháp:
+ Giải pháp từ phía gia đình: Tạo môi trường gia đình yêu thương, quan tâm, lắng nghe con cái.
+ Giải pháp từ phía nhà trường: Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống.
+ Giải pháp từ phía xã hội: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
+ Giải pháp từ phía bản thân học sinh: Xây dựng tình bạn đẹp, tránh xa bạo lực, báo cáo thầy cô khi thấy các hiện tượng bạo lực.
3. Kết bài:
– Khẳng định: Ngăn chặn bạo lực học đường là trách nhiệm của toàn xã hội.
– Lời kêu gọi: Hãy cùng nhau hành động để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường – Mẫu 4:
1. Mở bài:
– Dẫn dắt: Bạo lực học đường đang trở thành nỗi ám ảnh đối với học sinh, phụ huynh và giáo viên.
– Nêu vấn đề: Cần có những biện pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng bạo lực học đường.
2. Thân bài:
– Giải thích:
+ Định nghĩa bạo lực học đường: Các hành vi gây tổn thương về thể chất, tinh thần trong môi trường học đường.
+ Phân loại bạo lực học đường: Bạo lực thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực ngôn ngữ, bạo lực trên mạng.
– Nguyên nhân:
+ Nguyên nhân chủ quan: Tính cách hung hăng, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi bạo lực.
+ Nguyên nhân khách quan: Gia đình thiếu quan tâm, môi trường học đường không lành mạnh, sự thờ ơ của xã hội.
– Hậu quả:
+ Hậu quả đối với nạn nhân: Tổn thương về thể chất, tinh thần, sợ hãi, cô lập, ảnh hưởng đến học tập và tương lai.
+ Hậu quả đối với người gây ra bạo lực: Hình thành tính cách bạo lực, bị cô lập, ảnh hưởng đến tương lai.
+ Hậu quả đối với xã hội: Môi trường học đường không an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ trẻ.
– Giải pháp:
+ Giải pháp từ phía gia đình: Quan tâm, giáo dục con cái, tạo môi trường gia đình yêu thương.
+ Giải pháp từ phía nhà trường: Xây dựng quy tắc ứng xử, tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, xử lý nghiêm các trường hợp.
+ Giải pháp từ phía xã hội: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
+ Giải pháp từ phía bản thân học sinh: có ý thức đúng đắn, xây dựng tình bạn đẹp, báo cáo thầy cô khi thấy các hiện tượng bạo lực.
3. Kết bài:
– Khẳng định: Bạo lực học đường là vấn đề nghiêm trọng, cần được giải quyết triệt để.
– Lời kêu gọi: Hãy cùng nhau chung tay xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.
Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường – Mẫu 5:
1. Mở bài:
– Dẫn dắt: Bạo lực học đường đang trở thành một vấn đề nhức nhối, gây lo lắng cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.
– Nêu vấn đề: Cần có những giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.
2. Thân bài:
– Giải thích:
+ Phân tích các yếu tố cấu thành bạo lực học đường: Hành vi, đối tượng, môi trường.
+ Đánh giá mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường hiện nay.
– Nguyên nhân:
+ Nguyên nhân từ phía học sinh: Thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, muốn thể hiện bản thân, ảnh hưởng từ văn hóa bạo lực.
+ Nguyên nhân từ phía gia đình: Thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ, môi trường gia đình bạo lực.
+ Nguyên nhân từ phía nhà trường: Môi trường giáo dục không lành mạnh, thiếu biện pháp xử lý triệt để.
+ Nguyên nhân từ phía xã hội: Ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi bạo lực, sự thờ ơ của cộng đồng.
– Hậu quả:
+ Hậu quả đối với nạn nhân: Tổn thương về thể chất, tinh thần, sợ hãi, cô lập, ảnh hưởng đến học tập và tương lai.
+ Hậu quả đối với người gây ra bạo lực: Hình thành tính cách bạo lực, bị cô lập, ảnh hưởng đến tương lai.
+ Hậu quả đối với xã hội: Môi trường học đường không an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ trẻ.
– Giải pháp:
+ Giải pháp từ phía gia đình: Tạo môi trường gia đình yêu thương, quan tâm, lắng nghe con cái.
+ Giải pháp từ phía nhà trường: Xây dựng quy tắc ứng xử, tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, xử lý nghiêm các trường hợp.
+ Giải pháp từ phía xã hội: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
+ Giải pháp từ phía bản thân học sinh: có ý thức đúng đắn, xây dựng tình bạn đẹp, báo cáo thầy cô khi thấy các hiện tượng bạo lực.
3. Kết bài:
– Khẳng định: Bạo lực học đường là vấn đề cần được giải quyết một cách toàn diện và triệt để.
– Lời kêu gọi: Hãy cùng nhau hành động để xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
5+ Dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường chi tiết nhất lớp 12? (Hình ảnh từ Internet)
Hành vi học sinh trung học phổ thông không được làm là gì?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định hành vi học sinh trung học phổ thông không được làm như sau:
– Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
– Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
– Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
– Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
– Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
– Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
– Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
Hình thức kỷ luật học sinh trung học phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định hình thức kỷ luật học sinh trung học phổ thông như sau:
– Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
– Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
– Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.