5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?

Học sinh, phụ huynh tham khảo bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng...



Học sinh, phụ huynh tham khảo bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi môn Tiếng Viêt lớp 5?






5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi?

Dàn ý bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi

1. Mở bài tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi:

– Giới thiệu về người mà em chỉ gặp một vài lần nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

– Nêu hoàn cảnh gặp gỡ (gặp ở đâu, trong tình huống nào).

2. Thân bài tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi:

a. Miêu tả ngoại hình:

– Dáng người, khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười, cách ăn mặc.

– Những nét nổi bật khiến người ấy dễ gây ấn tượng.

b. Miêu tả tính cách và hành động:

– Người đó có tính cách như thế nào? (thân thiện, tốt bụng, hài hước, nghiêm nghị…).

– Hành động hoặc lời nói đặc biệt khiến em nhớ mãi (giúp đỡ, động viên, hoặc làm việc gì đó ý nghĩa).

c. Kỷ niệm đáng nhớ:

Nhắc lại tình huống cụ thể mà người đó đã để lại ấn tượng sâu đậm.

Cảm xúc của em khi chứng kiến hoặc trải qua sự việc đó.

3. Kết bài:

– Khẳng định lại ấn tượng sâu sắc về người ấy.

– Cảm nghĩ của em khi nhớ lại và mong muốn (nếu có) được gặp lại người đó.

Mẫu bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi

Mẫu 1: Tả người bạn mới quen

Trong một chuyến đi du lịch cùng gia đình đến Đà Lạt vào kỳ nghỉ hè năm ngoái, em đã gặp một bạn nhỏ tên Quyết – người đã để lại trong em một ấn tượng thật sâu sắc dù chỉ gặp vài ngày ngắn ngủi.

Quyết là một cậu bé khoảng tám tuổi, nhỏ nhắn và đáng yêu. Mái tóc đen cắt gọn gàng, đôi mắt to tròn như hai hạt nhãn, luôn ánh lên vẻ lanh lợi. Làn da của Quyết trắng hồng, nổi bật trên khuôn mặt luôn rạng rỡ nụ cười. Quyết mặc một bộ đồ thể thao màu xanh đậm, trông rất năng động và khỏe khoắn.

Em gặp Quyết trong một buổi đi chơi công viên với gia đình. Khi đó, em đang lúng túng không biết làm sao để kéo được chiếc diều đã rơi xuống bụi cây, thì Quyết chạy đến. Cậu nhanh nhẹn trèo qua bụi cây và lấy lại chiếc diều giúp em. Lúc đưa diều cho em, Quyết cười tươi nói: “Chị nhớ giữ dây thật chặt nha!”. Nụ cười ấy khiến em cảm thấy thật ấm áp và gần gũi.

Suốt buổi chiều hôm đó, Quyết đã cùng em chơi thả diều. Quyết rất vui tính, luôn bày ra những trò chơi thú vị và không ngại giúp đỡ người khác. Khi gió nổi lên, Quyết dạy em cách nâng diều lên cao, tay vừa làm vừa kiên nhẫn giải thích. Sự khéo léo và nhiệt tình của Quyết khiến em vô cùng ngưỡng mộ.

Dù chỉ gặp Quyết trong vài giờ ngắn ngủi, nhưng em sẽ luôn nhớ mãi hình ảnh của cậu bạn nhỏ dễ mến, luôn sẵn sàng giúp đỡ và lan tỏa niềm vui. Quyết không chỉ giúp em có một kỷ niệm đẹp ở Đà Lạt mà còn dạy em rằng sự tử tế và nhiệt tình luôn là điều đáng quý. Nếu có dịp trở lại Đà Lạt, em hy vọng sẽ được gặp lại Quyết để cảm ơn và chơi cùng cậu ấy thêm lần nữa.

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn nghị luận giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 8?

Mẫu 2: Tả bác sĩ

Hôm đó, em đến phòng khám nha khoa với tâm trạng vừa lo lắng vừa sợ hãi vì chiếc răng sâu đau nhức suốt mấy ngày liền. Nhưng chính trong lần ấy, em đã gặp một bác sĩ mà em nhớ mãi bởi sự tận tình và nhẹ nhàng của bác.

Bác sĩ là một người đàn ông trung niên, dáng người cao và gọn gàng, khoác trên mình chiếc áo blouse trắng sạch sẽ. Bác đeo một cặp kính mỏng và chiếc khẩu trang che đi nửa khuôn mặt, nhưng ánh mắt của bác lại rất hiền hậu và thân thiện. Khi bác hỏi: “Con bị đau răng lâu chưa? Đừng lo, bác sẽ giúp con, chỉ một lát thôi,” em cảm thấy bớt lo sợ hẳn.

Trước khi bắt đầu, bác sĩ cẩn thận kiểm tra răng của em và giải thích tỉ mỉ từng bước. Trong lúc làm, bác luôn nói chuyện để em quên đi nỗi sợ: “Con giỏi lắm, chỉ cần hít thở đều thôi, sắp xong rồi.” Nhờ bàn tay khéo léo và kỹ năng thành thạo của bác, quá trình nhổ răng diễn ra rất nhanh. Dù chỉ có chút cảm giác tê tê, nhưng em không hề cảm thấy đau như em đã tưởng tượng.

Sau khi hoàn thành, bác sĩ nhẹ nhàng lau mặt em và dặn dò kỹ lưỡng: “Nhớ không ăn đồ cứng trong vài ngày đầu và giữ vệ sinh sạch sẽ nhé!” Giọng nói ấm áp của bác khiến em cảm thấy an tâm và tự tin hơn rất nhiều.

Dù chỉ gặp bác sĩ trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng sự tận tâm và sự khéo léo của bác đã để lại trong em một ấn tượng khó phai. Chính nhờ bác mà em đã vượt qua nỗi sợ và có một trải nghiệm thật nhẹ nhàng. Em luôn thầm cảm ơn bác sĩ vì sự chăm sóc và chu đáo dành cho em ngày hôm ấy.

Mẫu 3: Tả chú Cảnh sát giao thông

Một hôm, em cùng mẹ đi chợ vào giờ cao điểm. Con đường trước cổng chợ đông đúc xe cộ qua lại khiến em vô cùng bối rối, không biết làm sao để sang được bên kia đường. Chính lúc ấy, một chú cảnh sát giao thông đã giúp đỡ em, và hình ảnh của chú để lại trong em một ấn tượng khó quên.

Chú cảnh sát giao thông có dáng người cao lớn, mặc bộ đồng phục màu vàng nhạt chỉnh tề. Chiếc mũ kê-pi gọn gàng trên đầu cùng chiếc còi đeo ngang cổ làm chú trông thật oai phong và nghiêm nghị. Tuy nhiên, ánh mắt của chú lại rất hiền từ, luôn chú ý quan sát mọi người qua lại trên đường. Chú đứng thẳng, tay cầm chiếc gậy điều khiển giao thông và liên tục ra hiệu cho dòng xe di chuyển nhịp nhàng, không gây ùn tắc.

Khi thấy em và mẹ đang lúng túng đứng bên lề đường, chú tiến lại gần và nhẹ nhàng hỏi: “Hai mẹ con muốn qua đường đúng không? Chú sẽ dẫn qua, đừng lo nhé!” Nói rồi, chú giơ tay ra hiệu dừng xe, vừa thổi còi vừa bước chậm rãi để dẫn em và mẹ đi qua làn xe đông đúc. Bàn tay cầm gậy của chú chắc chắn, từng bước đi của chú khiến em cảm thấy thật an toàn.

Khi sang đến bên kia đường, chú nở nụ cười và dặn: “Lần sau nhớ chọn chỗ có đèn tín hiệu để qua đường cho an toàn hơn nhé!” Lời dặn dò chân thành cùng thái độ ân cần của chú khiến em cảm thấy vừa ấm lòng vừa biết ơn.

Dù chỉ gặp chú cảnh sát giao thông trong một buổi sáng ngắn ngủi, nhưng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của chú đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Hình ảnh chú giữa dòng xe tấp nập, luôn quan tâm đến sự an toàn của mọi người, là một bài học quý giá về sự tận tâm và trách nhiệm trong cuộc sống. Em luôn hy vọng sẽ gặp lại chú để nói lời cảm ơn thật chân thành.

Xem thêm:  Soạn bài Bụng và răng miệng tay chân? Mục đích đánh giá học sinh lớp 7 là gì?

Mẫu 4: Tả chú Cảnh sát cơ động

Một này nọ em và mẹ đang đi mua sắm ở một cửa hàng gần nhà thì bất ngờ nghe thấy tiếng hô lớn: “Cướp! Bắt cướp!” Mọi người xung quanh nhốn nháo nhìn về phía một người đàn ông đang cố gắng chạy thoát với một chiếc túi xách trên tay. Giữa lúc hỗn loạn ấy, một chú cảnh sát cơ động nhanh như cắt lao đến, khống chế tên cướp ngay trước sự chứng kiến của tất cả mọi người. Hình ảnh chú để lại trong em ấn tượng không thể nào quên.

Chú cảnh sát cơ động mặc bộ đồng phục màu đen oai phong, chiếc áo khoác có dòng chữ “Cảnh sát cơ động” in nổi bật phía sau. Trên đầu chú là chiếc mũ bảo hiểm chắc chắn, càng làm tăng thêm vẻ uy nghiêm. Gương mặt chú đầy sự tập trung và nghiêm nghị, nhưng ánh mắt lại rất nhanh nhẹn, quyết đoán. Dáng người chú cao lớn, mạnh mẽ, bước chân đầy sự dứt khoát khiến bất kỳ ai nhìn vào cũng cảm nhận được sự tự tin, bản lĩnh của một người bảo vệ an ninh.

Khi tên cướp vừa chạy qua đoạn vỉa hè gần chú, chú không ngần ngại lao tới, dùng một động tác thật nhanh để tóm gọn hắn. Dù tên cướp vùng vẫy và cố gắng thoát thân, nhưng với sức mạnh và sự điêu luyện, chú đã nhanh chóng khóa chặt tay hắn và giữ chặt cho đến khi đồng đội đến hỗ trợ. Trong giây phút ấy, em cảm thấy chú thật giống như một người anh hùng đang bảo vệ sự an toàn cho mọi người.

Sau khi giao tên cướp cho đồng đội, chú không quên nhắc nhở những người xung quanh cẩn thận bảo quản tài sản cá nhân khi ra ngoài. Lời dặn dò của chú, cùng phong thái dũng cảm, trách nhiệm trong công việc, khiến mọi người vừa cảm phục vừa biết ơn.

Dù chỉ chứng kiến cảnh chú làm nhiệm vụ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng hình ảnh người cảnh sát cơ động dũng cảm khống chế tên cướp đã để lại trong em một bài học quý giá về sự dũng cảm, trách nhiệm và lòng yêu nghề. Em luôn thầm cảm ơn những con người như chú – những người âm thầm bảo vệ cuộc sống bình yên cho chúng ta.

Mẫu 5: Tả chú bộ đội

Vào một ngày mưa bão năm trước, hôm ấy mưa lớn kéo dài suốt mấy ngày khiến con sông gần nhà em dâng nước nhanh chóng. Lũ tràn về bất ngờ, nước ngập khắp làng, ai cũng hối hả chạy đi sơ tán. Trong lúc gia đình em đang loay hoay thu dọn đồ đạc, một chú bộ đội đã đến giúp đỡ. Hình ảnh của chú trong những ngày khó khăn ấy đã in sâu trong tâm trí em.

Chú bộ đội có dáng người cao lớn, khỏe khoắn, mặc bộ quân phục màu xanh lá quen thuộc, bên ngoài khoác thêm chiếc áo mưa để chống chọi với cơn mưa xối xả. Chiếc mũ cứng đội đầu và đôi giày lấm lem bùn đất làm chú trông vừa vất vả nhưng lại rất kiên cường. Khuôn mặt chú rám nắng, nổi bật với ánh mắt vừa nghiêm nghị, vừa đầy sự quan tâm. Dù phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để giúp đỡ người dân, nhưng chú không hề tỏ vẻ mệt mỏi, mà luôn giữ nụ cười thân thiện trên môi.

Khi thấy nhà em đang khó khăn, chú không ngần ngại lội qua dòng nước lũ xiết để giúp gia đình em chuyển đồ đạc lên chỗ cao hơn. Chú vừa làm vừa nói: “Cố gắng mang những thứ quan trọng nhất trước, để sau nước rút còn sử dụng được!” Giọng nói ấm áp của chú khiến cả nhà em yên tâm hơn rất nhiều. Sau khi chuyển đồ xong, chú còn giúp đưa bà ngoại em, người đi lại khó khăn, đến nơi an toàn bằng xuồng cứu hộ.

Xem thêm:  Yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Khi công việc hoàn thành, chú vẫy tay chào cả nhà và nói: “Yên tâm nhé, mọi người ở đây sẽ được hỗ trợ đầy đủ. Chúng tôi sẽ luôn ở đây để giúp đỡ.” Hình ảnh chú trong bộ quân phục ướt sũng, đôi tay rắn rỏi ôm lấy mái chèo xuồng, cùng nụ cười động viên, khiến em không thể nào quên được.

Dù chỉ gặp chú bộ đội trong những ngày lũ lụt khó khăn, nhưng sự nhiệt tình, dũng cảm của chú đã để lại trong em một cảm giác vừa biết ơn, vừa ngưỡng mộ. Chú chính là minh chứng cho sự hy sinh thầm lặng và tinh thần trách nhiệm của những người lính luôn sẵn sàng bảo vệ, giúp đỡ nhân dân. Em sẽ nhớ mãi hình ảnh ấy và luôn cảm thấy may mắn vì có những người như chú trong cuộc sống này.

5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?

5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 5?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ như sau:

– Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

– Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

– Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

– Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

– Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực văn học như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực văn học như sau:

– Bết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ;

– Nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;

– nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt