Cần điều kiện gì thì được công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2? 3 tiêu chí đánh giá công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2?
3 tiêu chí đánh giá công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2?
Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tiêu chí đánh giá công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2 gồm:
* Tiêu chí 1: Về điều kiện xây dựng “Đơn vị học tập”
Nội dung tiêu chí theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
* Tiêu chí 2: Về kết quả học tập của Thành viên trong đơn vị
Nội dung tiêu chí theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
* Tiêu chí 3: Tác dụng của việc xây dựng “Đơn vị học tập”
– Chỉ tiêu 1: Tối thiểu 95% Thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN. Đối với Đơn vị cấp tỉnh là Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh tối thiểu 97% Người học đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN.
– Chỉ tiêu 2: Đơn vị cấp tỉnh thực hiện các hoạt động tạo lập môi trường học tập và chia sẻ tri thức với các đơn vị khác.
– Chỉ tiêu 3: Đơn vị cấp tỉnh đạt danh hiệu thi đua từ “Tập thể lao động tiên tiến” (theo Luật Thi đua, Khen thưởng số 06/2022/QH15) trở lên.
– Chỉ tiêu 4: Đơn vị cấp tỉnh là trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên đạt mức độ chuyển đổi số của đơn vị ở “mức đáp ứng tốt” theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Chỉ tiêu 5: Đơn vị cấp tỉnh là cơ sở giáo dục đại học đạt mức độ chuyển đổi số của đơn vị ở “mức đáp ứng tốt” theo Quyết định 4740/QĐ-BGDĐT năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Chỉ tiêu 6: Đơn vị cấp tỉnh là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định hiện hành.
3 tiêu chí đánh giá công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2? (Hình từ Internet)
Cần điều kiện gì thì được công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2?
Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều kiện công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh1. Đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh mức độ 1 khi đạt đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 12 Thông tư này.2. Đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh mức độ 2 khi đạt đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 13 Thông tư này.
Theo đó, để được công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh mức độ 2 cần đạt đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 13 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
Quy trình đánh giá Đơn vị học tập cấp tỉnh như thế nào?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT thì quy trình đánh giá Đơn vị học tập cấp tỉnh như sau:
– Việc đánh giá “Đơn vị học tập” cấp tỉnh căn cứ vào minh chứng, kết quả đạt được của các tiêu chí, chỉ tiêu quy định tại Điều 12, Điều 13 Thông tư này.
– Kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về “Đơn vị học tập” cấp tỉnh được đánh giá bằng hai hình thức đạt hoặc không đạt.
– Các tiêu chí, chỉ tiêu không có minh chứng phù hợp được đánh giá là không đạt.
– Tiêu chí được đánh giá là đạt khi đơn vị đạt tất cả các chỉ tiêu của tiêu chí đó.
Đồng thời tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT về quy trình đánh giá, công nhận Đơn vị học tập cấp tỉnh như sau:
– Đơn vị cấp tỉnh tổ chức triển khai việc tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo các bước:
+ Thủ trưởng đơn vị thành lập Tổ đánh giá;
+ Tổ đánh giá xây dựng Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh, Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu; thông tin, số liệu của Báo cáo tự đánh giá và Bản tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm đánh giá;
+ Căn cứ kết quả tự đánh giá, nếu đơn vị đạt điều kiện công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh đạt ở mức độ nào thì Thủ trưởng đơn vị gửi hồ sơ đề nghị công nhận ở mức độ đó (gửi trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) đến Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15 tháng 1 của năm liền kề sau năm đánh giá.
Hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh bao gồm: Tờ trình đề nghị đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh; Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh; Bản tổng hợp kết quả tự đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu.
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo các bước:
+ Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh;
+ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh (sau đây gọi là Hội đồng đánh giá cấp tỉnh). Hội đồng đánh giá cấp tỉnh gồm có chủ tịch, thư ký và các ủy viên, số lượng ủy viên của hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 05 người. Thành phần Hội đồng gồm đại diện cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đại diện Hội khuyến học cấp tỉnh; đại diện tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh;
+ Tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá cấp tỉnh hoặc lấy ý kiến bằng văn bản của các ủy viên Hội đồng đánh giá cấp tỉnh để thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh;
+ Căn cứ kết quả thẩm định, trường hợp đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh báo cáo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để có văn bản trả lời đơn vị và nêu rõ lý do không đạt;
+ Căn cứ kết quả thẩm định, trường hợp đơn vị đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để có văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
Hồ sơ trình bao gồm: Tờ trình đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh; Báo cáo thẩm định Hội đồng đánh giá cấp tỉnh; Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu của từng đơn vị do Hội đồng đánh giá cấp tỉnh thẩm định; dự thảo Quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
– Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh trước ngày 15 tháng 2 của năm liền kề sau năm đánh giá.
– Quy trình đánh giá, công nhận lại hoặc công nhận nâng mức độ được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.