3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?

Tham khảo ngay 3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Mục tiêu chung khi dạy học môn...



Tham khảo ngay 3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 có giúp các em học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?






Các em học sinh lớp 5 có thể tham khảo ngay 3+ mẫu đoạn văn tả mẹ đang nấu cơm lớp 5 dưới đây:

Đoạn văn Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5

Mẫu 1: Mẹ yêu của em

Mẹ em là một người phụ nữ đảm đang và khéo léo. Mỗi sáng, khi cả nhà còn đang say giấc, mẹ đã thức dậy, nhẹ nhàng bước vào bếp. Ánh đèn vàng dịu nhẹ chiếu lên khuôn mặt mẹ, làm nổi bật những nếp nhăn nhỏ ở khóe mắt. Mẹ bắt đầu công việc của mình bằng cách vo gạo, từng hạt gạo trắng nõn lọt qua những ngón tay thon dài của mẹ. Tiếp đó, mẹ thái rau, những lát rau xanh mướt xếp ngay ngắn trên thớt. Mùi thơm của các món ăn dần lan tỏa khắp nhà, đánh thức khứu giác của cả nhà. Em thích nhất là lúc mẹ xào rau, đôi tay nhanh nhẹn đảo đều chiếc chảo, những tiếng xèo xèo vui tai. Mẹ em nấu ăn không chỉ ngon mà còn rất đẹp mắt. Mỗi bữa cơm mẹ nấu, cả nhà đều quây quần bên nhau, cảm nhận được tình yêu thương ấm áp.

Mẫu 2: Bữa cơm gia đình

Mỗi khi tan học về nhà, điều đầu tiên em cảm nhận được là mùi thơm nồng nàn của các món ăn mẹ đang nấu. Em chạy thật nhanh vào bếp, thấy mẹ đang đứng bên bếp lửa hồng, khuôn mặt đỏ hồng vì hơi nóng. Mẹ đang đảo đều chiếc chảo, những miếng thịt sizz sizz trên chảo, tỏa ra mùi thơm hấp dẫn. Em xin mẹ giúp mẹ vài việc nhỏ như rửa bát, lau bàn. Mẹ cười hiền và nói: “Để con giúp mẹ nhé!”. Em cảm nhận được bàn tay ấm áp của mẹ khi mẹ hướng dẫn em cách rửa rau. Mẹ bảo em: “Con phải rửa thật sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả nhà”. Những lúc như vậy, em cảm thấy mình thật may mắn khi có một người mẹ tuyệt vời như vậy.

Mẫu 3: Mẹ là thần tiên bếp núc

Mẹ em không chỉ là một người mẹ tuyệt vời mà còn là một đầu bếp tài năng. Mẹ có thể biến những nguyên liệu đơn giản thành những món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Em thích nhất là món canh chua cá của mẹ. Mẹ thường chọn những con cá tươi ngon, làm sạch và ướp gia vị thật đậm đà. Nước dùng trong veo, vị chua thanh của me hòa quyện với vị ngọt của cá tạo nên một hương vị rất đặc biệt. Mỗi khi ăn món canh chua cá của mẹ, em lại nhớ đến những buổi chiều hè nóng bức, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm gia đình.

Mẫu 4: Bàn tay mẹ ấm áp

Mẹ em có đôi bàn tay ấm áp và chai sạn vì những năm tháng lao động. Mỗi khi chạm vào bàn tay mẹ, em cảm nhận được sự yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho em. Mẹ thường xoa đầu em và hỏi han về chuyện học hành. Mẹ bảo em: “Con phải cố gắng học hành để sau này có một cuộc sống tốt đẹp”. Mẹ em là người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường. Mẹ đã dạy cho em rất nhiều điều quý giá trong cuộc sống. Em sẽ luôn ghi nhớ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ.

Mẫu 5: Kỉ niệm bên bếp cùng mẹ

Một trong những kỉ niệm đẹp nhất của em là khi cùng mẹ làm bánh. Hôm đó là ngày sinh nhật của bà ngoại, mẹ muốn tự tay làm bánh kem để tặng bà. Mẹ dạy em cách đánh trứng, trộn bột và nướng bánh. Em làm vỡ một quả trứng, bột bị vón cục nhưng mẹ vẫn kiên nhẫn chỉ bảo. Cuối cùng, chiếc bánh kem cũng hoàn thành. Khi mang bánh ra tặng bà, bà ngoại rất vui và khen em khéo tay. Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã làm được một món quà ý nghĩa cho bà.

Xem thêm:  Điều kiện để học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên được lên lớp là gì?

*Lưu ý: Thông tin về 3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5 chỉ mang tính chất tham khảo./.

3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5?

3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh? (Hình từ Internet)

Danh mục sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 392/QĐ-BGDĐT năm 2024, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 gồm:

TT

Tên sách

Tác giả

Tổ chức, cá nhân[1]

Đơn vị liên kết[2]

1.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Lê Hằng, Trịnh Cẩm Lan, Vũ Thị Lan, Trần Kim Phượng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tập 2: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Đặng Thị Hảo Tâm.

2

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tập 2: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

3.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Đỗ Thu Hà, Đặng Kim Nga.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tập 2: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh, Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Khánh Hà, Trần Đức Hùng.

Xem thêm:  Giáo viên đang dạy học tại nhà trường nhưng muốn dạy thêm ngoài nhà trường thì phải làm gì theo Thông tư 29?

Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:

– Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

– Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Xem thêm:  Các hình thức đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non?

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì một trong những mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 là sẽ giúp các em học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt