Môn Tiếng Việt lớp 5, học sinh tham khảo 3 mẫu bài nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu?
3+ Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu?
Dưới đây là top 3 bài nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu học sinh tham khảo mới nhất năm học 2025:
Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu mẫu 1:
Trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay, khi khoảng cách giữa các quốc gia ngày càng được rút ngắn bởi công nghệ, tri thức và văn hóa, việc hội nhập với thế giới không còn là điều xa vời mà là xu hướng tất yếu. Muốn “ra biển lớn”, mỗi học sinh – những công dân tương lai của đất nước – cần phải chuẩn bị cho mình hành trang vững vàng. Trong đó, việc học tập và sử dụng thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, chính là một trong những điều quan trọng nhất.
Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, là cầu nối trong giáo dục, khoa học, thương mại và giao lưu văn hóa. Khi học sinh giỏi tiếng Anh, các em không chỉ có cơ hội tiếp cận với kho tri thức toàn cầu, mà còn có khả năng trò chuyện, học hỏi và hợp tác với bạn bè quốc tế. Tiếng Anh giúp mở cánh cửa đến với những nền giáo dục tiên tiến, những cuộc thi tầm cỡ quốc tế và cả những chương trình trao đổi văn hóa đầy bổ ích.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, việc học sinh biết tiếng Anh không chỉ phục vụ cho cá nhân, mà còn góp phần nâng cao vị thế đất nước. Hình ảnh những học sinh Việt Nam tự tin phát biểu bằng tiếng Anh trong các hội nghị, cuộc thi quốc tế là minh chứng rõ ràng cho một thế hệ trẻ năng động, bản lĩnh và sẵn sàng hội nhập. Tuy nhiên, học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ là học để thi, mà còn là học để hiểu và kết nối – hiểu thêm về thế giới, về con người, về những khác biệt để từ đó biết tôn trọng, chia sẻ và cùng phát triển.
Bên cạnh việc học ngoại ngữ, mỗi học sinh cũng cần rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện, và đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc – bởi hội nhập không có nghĩa là hòa tan. Chúng ta “ra biển lớn” không phải để giống ai, mà để khẳng định bản sắc Việt Nam giữa năm châu bốn bể.
Tóm lại, trong vô vàn hành trang cần chuẩn bị để vươn ra thế giới, việc học tập tốt ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, chính là chiếc chìa khóa vàng. Là học sinh, em hiểu rằng việc học hôm nay không chỉ vì bản thân, mà còn là để góp phần đưa đất nước tiến xa hơn, mạnh mẽ hơn trong hành trình hội nhập và phát triển.
Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu mẫu 2
Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, thế giới đang xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Mỗi quốc gia đều mong muốn vươn ra biển lớn, sánh vai cùng bạn bè năm châu. Và mỗi học sinh – thế hệ trẻ của đất nước – chính là cánh buồm mang theo niềm hy vọng ấy. Để có thể hội nhập sâu rộng và tự tin bước ra thế giới, một việc quan trọng mà mỗi học sinh cần làm, đó chính là nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ quốc tế, là chìa khóa mở ra kho tàng tri thức toàn cầu. Giỏi tiếng Anh, học sinh có thể tiếp cận với những tài liệu khoa học, học thuật tiên tiến, có cơ hội tham gia các chương trình giao lưu, học bổng, thi đấu và trao đổi văn hóa quốc tế. Ngoại ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là cây cầu nối giúp con người hiểu nhau hơn, xóa bỏ rào cản về văn hóa, địa lý và cả định kiến.
Thực tế cho thấy, rất nhiều bạn học sinh Việt Nam đã tự tin bước ra thế giới nhờ vào khả năng ngoại ngữ của mình. Các cuộc thi như Olympic tiếng Anh, tranh biện quốc tế, hay những chuyến giao lưu học sinh ASEAN, APEC… đều là minh chứng cho việc làm chủ tiếng Anh giúp chúng ta tiến gần hơn đến bạn bè năm châu. Hơn thế nữa, trong xu thế hội nhập hiện nay, biết ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để làm việc, sáng tạo và cống hiến trong môi trường toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ cần sự kiên trì, nỗ lực và phương pháp đúng đắn. Không chỉ học để thi, học sinh cần rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong thực tế, như thuyết trình, viết luận, giao tiếp và tranh luận. Quan trọng hơn, học ngoại ngữ còn là học cách tôn trọng sự khác biệt, mở rộng tư duy, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Tóm lại, để “ra biển lớn” một cách vững vàng và tự tin, việc học sinh chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ là vô cùng cần thiết. Tiếng Anh không chỉ là công cụ, mà còn là cánh cửa mở ra thế giới. Em hiểu rằng, mỗi giờ học hôm nay, mỗi từ mới học được, mỗi lần dũng cảm giao tiếp bằng tiếng Anh – chính là những bước đi đầu tiên trên hành trình đưa bản thân em và đất nước em tiến gần hơn với thế giới.
Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu mẫu 3
Trong thời đại hiện nay, khi thế giới ngày càng gắn kết và phát triển không ngừng, hội nhập quốc tế không còn là khái niệm xa lạ, mà đã trở thành xu thế tất yếu. Là học sinh – những công dân toàn cầu trong tương lai – chúng ta cần chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để tự tin “ra biển lớn”. Một trong những việc quan trọng nhất mà học sinh cần làm là học tốt ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong học thuật, khoa học, kinh doanh và giao tiếp. Khi giỏi tiếng Anh, học sinh không chỉ dễ dàng tiếp cận với kho tàng kiến thức nhân loại, mà còn có thể kết nối với bạn bè khắp năm châu, hiểu thêm về các nền văn hóa khác nhau và mở rộng tầm nhìn. Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã nhờ giỏi tiếng Anh mà giành được học bổng, tham gia các cuộc thi quốc tế và trở thành những người truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh hôm nay.
Tuy nhiên, học tiếng Anh không chỉ là học để thi, mà còn là học để sử dụng, để giao tiếp và học hỏi. Vì vậy, học sinh cần chủ động luyện tập mỗi ngày, nghe, nói, đọc, viết kết hợp, và đặc biệt là không ngại sai, không ngại nói. Cùng với việc học ngoại ngữ, học sinh cũng cần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vì hội nhập không có nghĩa là hòa tan, mà là đem cái hay của Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Tóm lại, học tốt ngoại ngữ là một việc làm thiết thực và quan trọng đối với học sinh nếu muốn hội nhập thành công. Đó là cây cầu vững chắc đưa chúng ta bước ra thế giới, tiếp thu cái mới và đóng góp cho tương lai đất nước. Là học sinh hôm nay, em hiểu rằng mỗi nỗ lực học tập ngoại ngữ chính là một bước đi vững vàng trên con đường “ra biển lớn” của chính mình.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
3+ Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn hội nhập với bè bạn năm châu? (Hình từ Internet)
Được dạy thêm cho học sinh lớp 5 những môn nào?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Theo đó, không được dạy thêm cho học sinh lớp 5 bất cứ môn học nào, chỉ dạy thêm về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Học sinh lớp 5 có những quyền nào?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định quyền của học sinh lớp 5 bao gồm:
– Được học tập
+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
– Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
– Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
– Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
– Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.