3+ Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với mục tiêu như thế nào?

Các em học sinh tham khảo ngay mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? 3...



Các em học sinh tham khảo ngay mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?






3+ Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn?

Các bạn học sinh có thể tham khảo một số mẫu Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn dưới đây:

Mẫu số 1:

Một buổi sáng, khi tỉnh dậy, em bỗng thấy mình biến thành một chú chim nhỏ. Em dang đôi cánh và bay lên bầu trời xanh. Những đám mây trắng bồng bềnh như bông, làn gió mát rượi nâng cánh em lên cao. Em bay qua cánh đồng lúa chín vàng, rừng cây xanh biếc và dòng sông uốn lượn. Tiếng chim hót líu lo vang khắp không gian, làm em cảm thấy thật vui vẻ. Nhưng rồi, một giọng nói quen thuộc vang lên: “Dậy đi con!”. Em giật mình mở mắt và nhận ra đó chỉ là một giấc mơ đẹp!

Mẫu số 2:

Một ngày nọ, em nhặt được một chiếc đèn thần cũ kỹ bên bờ sông. Khi em tò mò lau nhẹ, bỗng nhiên, một làn khói bay lên và một vị thần khổng lồ xuất hiện. Ông mỉm cười và nói: “Ta sẽ ban cho con ba điều ước!” Em vui sướng, liền ước có thể bay lên trời để chạm vào những vì sao lấp lánh. Ngay lập tức, em bay vút lên cao, chạm tay vào ánh sáng lung linh của dải ngân hà. Nhưng khi em đang tận hưởng điều kỳ diệu ấy, mẹ gọi em dậy đi học. Hóa ra, tất cả chỉ là một giấc mơ!

Mẫu số 3:

Hôm nay, trên đường đi học về, em bỗng nhặt được một chiếc lá màu vàng óng ánh. Bất ngờ, chiếc lá phát sáng và nói: “Hãy cầm chặt lấy ta, ta sẽ đưa con đến thế giới cổ tích!” Em ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo. Ngay lập tức, một luồng ánh sáng rực rỡ bao quanh em, rồi em thấy mình đứng giữa một khu rừng kỳ diệu. Những bông hoa biết nói chuyện, những chú thỏ mặc áo quần chạy nhảy tung tăng. Bỗng, một nàng tiên xuất hiện và mỉm cười với em. Khi em còn chưa kịp hỏi điều gì, chợt có tiếng mẹ gọi: “Dậy đi con, muộn học rồi!” Hóa ra, đó chỉ là một giấc mơ đẹp!

Mẫu số 4:

Một buổi tối, khi đang ngắm bầu trời đầy sao, em bất ngờ thấy một ngôi sao băng vụt qua và ước rằng mình có thể du hành vào vũ trụ. Đột nhiên, một chiếc phi thuyền xuất hiện trước mặt em. Cửa mở ra, một người máy bước xuống và mời em lên tàu. Em háo hức bước vào và chỉ trong chớp mắt, phi thuyền lao vút lên bầu trời. Em bay qua Mặt Trăng, ghé thăm sao Hỏa và trò chuyện với những người ngoài hành tinh thân thiện. Nhưng rồi, một giọng nói vang lên: “Dậy thôi con, trời sáng rồi!” Em mở mắt và nhận ra đó chỉ là một giấc mơ kỳ diệu!

Xem thêm:  Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?

*Lưu ý: Thông tin về Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

3+ Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với mục tiêu như thế nào?

3+ Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với mục tiêu như thế nào? (Hình từ Internet)

Văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 được lựa chọn như thế nào?

Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

– Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

– Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Xem thêm:  Top 3 bộ đề thi môn Khoa học lớp 5 kèm đáp án mới nhất? Học sinh tiểu học cần đạt bao nhiêu điểm để được đánh giá hoàn thành xuất sắc?

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

– Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

– Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh – Sam McBratney, A. Jeram)

– Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

– Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

– Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

– Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

– Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

– Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

– Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

– Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

– Quê nội (Võ Quảng)

– Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

– Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

– Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

– Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Nguyễn Ngọc Thuần)

– Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

– Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh – R. Kipling)

– …

*Thơ, ca dao, câu đố

– Bài ca về trái đất (Định Hải)

– Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

– Biển (Khánh Chi)

– Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

– Ca dao về tình cảm gia đình

– Cao Bằng (Trúc Thông)

– Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

– Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

– Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

– Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

– Lượm (Tố Hữu)

– Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

– Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

– Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

– Truyện Kiều (Nguyễn Du)

– Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

– Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

– …

*Kịch

– Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

– Con chim xanh (M. Maeterlinck)

– Hoàng tử – Công chúa và chín vị thần… bị bắt (Minh Phương)

– Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

– Người công dân số Một (Hà Văn Cầu – Vũ Đình Phòng)

Xem thêm:  Viết 2 3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về Hải Thượng Lãn Ông? Đánh giá năng lực đặc thù của học sinh lớp 4 là gì?

– …

*Văn bản thông tin

– Văn bản giới thiệu sách, phim.

– Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

– Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

– Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

– Văn bản giới thiệu một quy trình.

– Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,…).

– …

Học môn Tiếng Việt lớp 4 với mục tiêu như thế nào?

Môn Tiếng Việt là tên gọi từ lớp 1-5 sang cấp THCS và THPT được gọi là môn Ngữ văn.

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì sẽ có 3 mục tiêu chung khi học môn ngữ văn như sau:

{1} Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như:

+ Biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc;

+ Có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng,

+ Có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

{2} Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;

+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;

+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

{3} Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;

+ Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt