Học sinh lớp 12 tham khảo 3+ mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay?
3+ Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay?
Trong bối cảnh xã hội hiện đại đầy biến động, thói quen xấu của giới trẻ hiện nay đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với những cám dỗ từ môi trường sống đã khiến nhiều bạn trẻ dễ dàng hình thành những thói quen không lành mạnh. Những thói quen này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn kìm hãm sự phát triển toàn diện của bản thân.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là một số đoạn văn nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay – Mẫu 1 Trong xã hội hiện đại ngày nay, thói quen xấu của giới trẻ hiện nay đang trở thành một mối bận tâm lớn bên cạnh những thói quen tích cực. Một trong những thói quen đáng báo động là việc lạm dụng mạng xã hội quá mức. Thay vì tận dụng công nghệ để phục vụ cho học tập và phát triển bản thân, nhiều bạn trẻ lại dành phần lớn thời gian vào các nền tảng như TikTok, Facebook, hay Instagram mà không có mục đích rõ ràng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu tập trung trong học tập, dễ bị cuốn vào “sống ảo” và so sánh bản thân với người khác, gây ra cảm giác tự ti hoặc chán nản. Không chỉ dừng lại ở đó, những thói quen không lành mạnh như thức khuya, ăn uống thất thường, hay thiếu vận động cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ sự thiếu định hướng từ gia đình, nhà trường và ý thức chưa cao của bản thân mỗi bạn trẻ. Để khắc phục, mỗi người cần có ý thức tự giác, biết quản lý thời gian hiệu quả và xây dựng lối sống lành mạnh. Chỉ khi nhận thức được hậu quả và chủ động thay đổi, giới trẻ mới có thể phát triển toàn diện và hướng tới một tương lai tích cực. Nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay – Mẫu 2 Thói quen xấu của giới trẻ hiện nay đang trở thành một vấn đề xã hội đáng quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cả một thế hệ. Một thói quen phổ biến là lối sống thiếu kỷ luật và thiếu mục tiêu rõ ràng. Nhiều bạn trẻ dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí không lành mạnh như chơi game, lướt mạng xã hội mà bỏ quên việc rèn luyện kỹ năng sống hay phát triển bản thân. Họ dễ sa đà vào sự thoải mái tạm thời, thiếu sự kiên trì để theo đuổi những mục tiêu dài hạn. Thêm vào đó, thói quen trì hoãn và sợ thất bại khiến họ chậm chạp trong việc đưa ra quyết định và hành động. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả học tập mà còn ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với môi trường thực tế sau này. Nguyên nhân của những thói quen này có thể xuất phát từ sự thiếu định hướng, thiếu sự quan tâm sát sao của gia đình và môi trường sống quá phụ thuộc vào công nghệ. Để khắc phục, mỗi bạn trẻ cần tự xây dựng cho mình ý thức tự giác, đặt ra những mục tiêu cụ thể và kiên trì thực hiện. Đồng thời, sự đồng hành, định hướng đúng đắn từ gia đình và nhà trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp giới trẻ thoát khỏi những thói quen xấu, phát triển toàn diện hơn trong cuộc sống. Nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay – Mẫu 3 Một trong những thói quen xấu phổ biến của giới trẻ hiện nay là việc hút thuốc lá điện tử, một hành vi tưởng chừng vô hại nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng báo động. Nhiều bạn trẻ coi việc sử dụng thuốc lá điện tử như một cách để thể hiện cá tính, sự sành điệu hoặc đơn thuần là một thói quen giải trí. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử không chỉ chứa nicotine gây nghiện mà còn chứa các chất hóa học độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp và tim mạch. Ngoài ra, thói quen này còn ảnh hưởng xấu đến ý thức và hình ảnh cá nhân, dễ dẫn đến những hành vi không lành mạnh khác. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường là do sự tò mò, áp lực từ bạn bè, và thiếu kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử. Điều đáng buồn hơn là các biện pháp kiểm soát và giáo dục về vấn đề này còn chưa đủ mạnh mẽ. Để thay đổi, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc định hướng lối sống lành mạnh, đồng thời các bạn trẻ cần trang bị cho mình ý thức tự bảo vệ sức khỏe và hình thành thói quen tích cực. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính tham khảo!
3+ Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu của giới trẻ hiện nay? Học sinh lớp 12 phải có kĩ năng viết như thế nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 12 phải có kĩ năng viết như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 12 phải có kĩ năng viết như sau:
(1) Quy trình viết
Viết được văn bản đúng quy trình, bảo đảm các bước đã được hình thành và rèn luyện ở các lớp trước.
(2) Thực hành viết
– Viết được một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; trình bày rõ hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; biết đặt ra các ý kiến phản bác để trao đổi, tranh luận lại; sử dụng các yếu tố thuyết minh và biểu cảm.
– Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
– Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học.
– Viết được văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm.
– Viết được báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
Thiết bị dạy học tối thiểu trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học tối thiếu trong môn Ngữ văn như sau:
– Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.
– Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.
– Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt