Môn Ngữ văn lớp 8: Học sinh tham khảo mẫu đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn?
3+ Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn?
Ở môn Ngữ văn lớp 8 học sinh được học bài Hịch Tướng Sĩ, bài văn này là thể hiện sâu sắc về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn. Dưới đây là mẫu đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn học sinh tham khảo:
Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn mẫu 1
Bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn không chỉ là một tác phẩm quân sự nổi tiếng mà còn thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, tình yêu đất nước và sự tận tụy với dân tộc của ông. Qua bài hịch, Trần Quốc Tuấn đã khơi dậy tinh thần chiến đấu của các tướng sĩ, kêu gọi họ bảo vệ Tổ quốc trước nguy cơ xâm lược của quân Nguyên Mông. Lòng yêu nước của ông được thể hiện rõ nét qua những lời lẽ thấm đẫm tình cảm, qua sự khích lệ, động viên các tướng sĩ chiến đấu không chỉ vì bản thân mà còn vì sự sống còn của dân tộc. Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh rằng “Chết vinh còn hơn sống nhục”, qua đó bày tỏ quyết tâm chiến đấu đến cùng để bảo vệ đất nước, không chịu để giặc ngoại xâm chà đạp lên phẩm giá và nền độc lập của dân tộc. Những lời trong Hịch tướng sĩ đã không chỉ thúc đẩy tinh thần yêu nước, mà còn gắn kết các tướng sĩ lại với nhau trong một khối đoàn kết, kiên cường. Lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn trong bài hịch không chỉ là tình yêu đối với Tổ quốc mà còn là tấm gương về tinh thần kiên cường, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì đất nước.
Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn mẫu 2
Trần Quốc Tuấn, hay còn gọi là Hưng Đạo Vương, là một tấm gương sáng về lòng yêu nước của dân tộc ta trong lịch sử. Ông không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là một con người có trái tim nhiệt huyết với đất nước. Trong suốt cuộc đời mình, Trần Quốc Tuấn luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, sẵn sàng hi sinh bản thân vì sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Đặc biệt, trong ba lần chống quân Nguyên Mông, ông đã không quản ngại gian khổ, dẫn dắt quân đội Đại Việt đánh bại những đội quân xâm lược hùng mạnh. Lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn thể hiện rõ qua những quyết định sáng suốt trong chiến lược quân sự, qua những lời khuyên chân thành trong “Binh thư yếu lược”. Ông luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân và khẳng định rằng chỉ có đoàn kết, yêu nước mới có thể bảo vệ đất nước vững bền. Nhìn vào cuộc đời của Trần Quốc Tuấn, em cảm nhận được rằng lòng yêu nước không chỉ là lời nói mà phải được thể hiện qua hành động, qua sự hi sinh và công hiến hết mình cho Tổ quốc.
Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn mẫu 3
Trần Quốc Tuấn, qua cuộc đời và sự nghiệp của mình, đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu vì Tổ quốc. Ông không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là người có tình yêu sâu sắc với dân tộc, luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Trong những năm tháng đối mặt với quân xâm lược, ông đã dùng hết trí tuệ và sức lực để bảo vệ đất nước, tạo ra những chiến lược thông minh và quyết đoán để đánh bại kẻ thù. Lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn thể hiện rõ qua sự tận tụy và hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Đặc biệt, qua tác phẩm Hịch tướng sĩ, ông đã khơi dậy lòng yêu nước của các tướng sĩ, kêu gọi họ chiến đấu vì dân tộc, không chỉ vì vinh quang cá nhân mà vì sự tự do, độc lập của đất nước. Tình yêu nước của ông là tình yêu chân thành, không cần phô trương, mà luôn được thể hiện qua hành động, qua quyết tâm bảo vệ Tổ quốc đến cùng.
Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn mẫu 4
Trần Quốc Tuấn không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là hình mẫu của lòng yêu nước sâu sắc và tận tâm. Lòng yêu nước của ông thể hiện rõ nhất qua từng lời văn trong bài Hịch tướng sĩ, một tác phẩm nổi tiếng đã khắc ghi tên tuổi ông vào lịch sử dân tộc. Khi thấy đất nước rơi vào tình cảnh bi thương, nhân dân lầm than dưới ách thống trị của quân xâm lược, Trần Quốc Tuấn không thể cầm được lòng. Ông viết rằng: “Nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, lời văn ấy như chính trái tim đau đớn của một người con yêu nước trước cảnh nước nhà bị xâm lược. Càng yêu quê hương đất nước, ông càng căm phẫn trước hành động tàn bạo của kẻ thù, sẵn sàng hy sinh mọi thứ, kể cả mạng sống, để giành lại tự do cho dân tộc. Thấy quân sĩ, tướng lĩnh lơ là công việc luyện tập, Trần Quốc Tuấn đã không ngần ngại phê phán và chỉ rõ trách nhiệm của mỗi người đối với Tổ quốc. Đồng thời, ông khích lệ tinh thần của binh sĩ, thôi thúc họ đứng lên, chiến đấu vì đất nước, vì tự do và sự sống còn của dân tộc. Lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn không chỉ là những lời nói đầy cảm động, mà là hành động, là trách nhiệm và sự hy sinh không ngừng nghỉ. Chính ông đã trở thành một tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo. Tình yêu nước của Trần Quốc Tuấn nhắc nhở chúng ta rằng, mỗi người con đất Việt cần phải phấn đấu, có trách nhiệm với quê hương, đất nước, và luôn bảo vệ nền độc lập, tự do mà ông đã dày công gìn giữ.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
3+ Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn? Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học thế nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được như sau:
– Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản;
– Nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch;
– Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
– Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 8?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 8 bao gồm:
– Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
– Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
– Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
– Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
– Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
– Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt