Tuyển chọn mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng? Sách giáo khoa môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1 do ai phê duyệt?
2+ Mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng?
Sự tích hoa cúc trắng là một câu chuyện cổ tích về lòng hiếu thảo của một cô bé dành cho mẹ. Câu chuyện kể về một cô bé có mẹ bị bệnh nặng, cô bé đã lên núi tìm kiếm bông hoa cúc trắng bốn cánh để cứu mẹ. Qua nhiều khó khăn, cô bé đã tìm thấy bông hoa, nhưng bông hoa chỉ có bốn cánh. Đúng lúc đó, bông hoa tỏa ra ánh sáng kỳ diệu và biến thành bông hoa cúc trắng muôn cánh. Mẹ cô bé nhờ đó mà khỏi bệnh.
Mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng được thực hành kể trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 1
*Dưới đây là mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng các bạn học sinh lớp 1 có thể tham khảo.
Mẫu 1 kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng? Ngày xưa, có hai mẹ con sống trong một túp lều nhỏ đơn sơ. Người mẹ hiền lành, tần tảo làm lụng nuôi con. Cô con gái rất ngoan ngoãn, hiếu thảo, lúc nào cũng mong mẹ có một cuộc sống hạnh phúc. Một ngày nọ, người mẹ lâm bệnh nặng, nhưng nhà nghèo không có tiền chạy chữa. Cô bé rất lo lắng, ngày đêm tìm cách cứu mẹ. Nghe người ta nói trên núi có một vị tiên già nhân hậu, cô bé quyết định lên đường tìm ông để xin thuốc chữa bệnh cho mẹ. Sau bao ngày trèo đèo, lội suối vất vả, cô bé cuối cùng cũng gặp được vị tiên. Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cô bé, tiên ông lấy ra một bông hoa cúc vàng rực rỡ và nói: “Bông hoa này tượng trưng cho sự sống của mẹ con. Mỗi cánh hoa là một ngày mẹ con sống thêm. Con hãy mang về và đếm số cánh hoa, đó chính là số ngày mẹ con còn sống.” Cô bé mừng rỡ, nhưng khi đếm, cô phát hiện hoa chỉ có mười cánh. Mười ngày quá ít, làm sao mẹ có thể khỏe lại? Nghĩ vậy, cô bé ngồi cẩn thận xé từng cánh hoa thành nhiều mảnh nhỏ. Từ mười cánh, cô xé ra thành hàng trăm cánh li ti. Cảm động trước tình cảm của cô bé, tiên ông mỉm cười, ban phép màu giúp người mẹ khỏi bệnh. Khi cô bé mang hoa về, điều kỳ diệu đã xảy ra: mẹ cô uống thuốc và dần khỏe lại. Kể từ đó, loài hoa cúc không còn màu vàng như trước mà chuyển thành màu trắng tinh khiết, biểu tượng của lòng hiếu thảo và tình yêu thương vô bờ bến. Mẫu 2 kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng? Ngày xưa, trong một ngôi làng nhỏ, có hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Người mẹ bị bệnh nặng nhưng gia đình nghèo khó, không có tiền chữa trị. Cô con gái thương mẹ vô cùng, ngày đêm tìm cách cứu mẹ khỏi cơn đau bệnh tật. Một hôm, cô nghe nói trên núi có một vị thần nhân từ, ai đến xin thuốc chữa bệnh đều được giúp đỡ. Không ngần ngại, cô bé lên đường, băng qua bao cánh rừng rậm rạp, trèo qua những con suối chảy xiết, quyết tìm bằng được vị thần để cứu mẹ. Sau bao ngày vất vả, cuối cùng cô bé cũng đến được nơi vị thần cư ngụ. Nghe xong câu chuyện, vị thần cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cô. Ông trao cho cô một bông hoa cúc vàng rực rỡ và nói: “Bông hoa này tượng trưng cho sự sống của mẹ con. Mỗi cánh hoa là một năm mẹ con có thể sống tiếp. Con hãy về đếm cánh hoa để biết số năm còn lại của mẹ.” Cô bé vội vàng đếm và chỉ thấy có vỏn vẹn mười cánh. Mười năm quá ngắn ngủi, cô bé đau lòng rơi nước mắt. Nghĩ đi nghĩ lại, cô chợt nảy ra một ý tưởng: cô nhẹ nhàng tách từng cánh hoa thành nhiều mảnh nhỏ, mong rằng bằng cách đó, mẹ sẽ sống được lâu hơn. Khi chứng kiến tấm lòng hiếu thảo của cô, vị thần mỉm cười ban phép màu: mỗi mảnh cánh hoa cô xé ra đều biến thành một cánh hoa thực sự. Nhờ vậy, mẹ cô bé đã sống thêm nhiều năm nữa. Kể từ đó, hoa cúc không còn chỉ có mười cánh mà trở thành loài hoa với vô số cánh nhỏ, mang màu trắng thanh khiết tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo và tình yêu thương vĩnh cửu. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng chỉ mang tính chất tham khảo./.
2+ Mẫu kể chuyện Sự tích hoa cúc trắng? Ai phê duyệt sách giáo khoa môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1? (Hình từ Internet)
Ai phê duyệt sách giáo khoa môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1?
Tại Điều 18 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã quy định về việc trường tiểu học nói chung sử dụng sách giáo khoa như sau:
Sách giáo khoa, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo và tài liệu giáo dục địa phương1. Trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn, sử dụng vào quá trình giảng dạy và học tập trong trường tiểu học trên địa bàn; giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa vào các hoạt động dạy và học nhằm thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết.…
Theo đó, sách giáo khoa môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
Lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 tại trường tiểu học diễn ra thế nào?
Tại Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về quy trình lựa chọn sách giáo khoa Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 trong trường tiểu học như sau:
– Bước 1: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của trường tiểu học; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
– Bước 2: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn
+ Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;
+ Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của trường tiểu học (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;
+ Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
+ Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó.
Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.
Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn.
Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.
Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.
Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;
+ Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.
– Bước 3: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.
– Bước 4: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định tại Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.
– Bước 5: Trường tiểu học lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt