2+ Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Môn Tiếng Việt cấp tiểu học có quan điểm xây dựng ra sao?

Học sinh tham khảo các mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Quan điểm...



Học sinh tham khảo các mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Quan điểm xây dựng môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?








2+ Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5?

Dưới đây là các mẫu dàn ý cho bài văn tả người lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5 – Mẫu số 1

(1) Mở bài:

Giới thiệu về người định tả (ông, bà, cha, mẹ, thầy cô giáo, bạn bè…).

Ấn tượng hoặc cảm xúc ban đầu về người đó.

(2) Thân bài:

– Tả ngoại hình:

+ Dáng người (cao, thấp, gầy, mập…).

+ Khuôn mặt (tròn, trái xoan, vuông…).

+ Đôi mắt (to, nhỏ, sáng, hiền, nghiêm…).

+ Mái tóc (dài, ngắn, thẳng, xoăn, màu sắc…).

+ Nụ cười (tươi, hiền hậu, rạng rỡ…).

+ Trang phục thường mặc.

– Tả tính cách và hoạt động:

+ Tính tình (hiền lành, nghiêm khắc, vui vẻ, hòa đồng…).

+ Thói quen, sở thích (đọc sách, nấu ăn, chơi thể thao…).

+ Hành động, cử chỉ (nói chuyện nhẹ nhàng, ân cần giúp đỡ người khác…).

+ Cách đối xử với mọi người xung quanh.

– Một kỷ niệm hoặc ấn tượng đặc biệt về người đó:

+ Một câu chuyện, hành động đáng nhớ mà người đó đã làm.

+ Tình cảm, sự quan tâm của người đó dành cho em.

(3) Kết bài:

+ Nêu cảm nghĩ của em về người đó.

+ Sự yêu quý, kính trọng hoặc biết ơn của em dành cho người ấy.

+ Mong ước hoặc lời hứa của em đối với người đó.

Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5 – Mẫu số 2

Viết bài văn tả người mẹ thân yêu của em.

(1) Mở bài:

– Giới thiệu về người được tả: Mẹ của em.

(2) Thân bài:

– Tả ngoại hình của mẹ:

+ Dáng người tầm thước, thon gọn.

+ Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt. Khi làm việc nhà, mẹ thường buộc tóc gọn gàng sau gáy.

+ Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm, mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà, mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.

+ Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo em, ánh mắt ấy dịu dàng biết nhường nào.

– Tả hoạt động, tính cách của mẹ:

+ Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng.

+ Mẹ là người hết lòng với công việc. Ở trường, mẹ được các thầy cô quý mến.

+ Mẹ luôn quan tâm đến việc học tập của em. Mẹ ân cần hướng dẫn em trong giải bài tập về nhà và kiên nhẫn khi em không hiểu bài.

+ Mẹ rất hiền lành, nhưng khi em mắc lỗi mẹ lại nghiêm khắc giúp em nhận ra lỗi lầm và tự sửa chữa.

(3) Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ về người được tả: Mẹ là món quà quý giá nhất mà thượng đế đã dành tặng cho em và cả gia đình.

Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5 – Mẫu số 3

Viết tả người bố thân yêu của em.

(1) Mở bài:

– Giới thiệu về người được tả: Bố của em.

(2) Thân bài:

– Tả ngoại hình của bố:

+ Dáng người bố cao to, vạm vỡ.

+ Khuôn mặt vuông chữ điền, mái tóc ngắn được cắt tỉa rất gọn gàng.

+ Bố ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm bố thường mặc áo sơ mi còn ở nhà, bố mặc đồ bộ cho thoải mái.

+ Cha có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất nhẹ nhàng và thân thiện.

– Tả hoạt động, tính cách của bố:

+ Bố là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng, thường xuyên sửa chữa xe giúp mẹ và em.

+ Tính bố rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn.

+ Bố là người hết lòng với con cái. Ban ngày, bố làm lụng vất vả, tối đến, bố luôn quan tâm đến việc học của em.

– Kỉ niệm nhỏ với bố: Nhớ có lần thi học sinh giỏi về, bài làm không tốt nhưng bố vẫn động viên, khích lệ em.

(3) Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ về người được tả: Em yêu thương bố rất nhiều, em sẽ cố gắng chăm ngoan và học giỏi để bố vui lòng.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

2+ Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5?

2+ Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Môn Tiếng Việt cấp tiểu học có quan điểm xây dựng ra sao? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với người thân?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

Nhiệm vụ của học sinh1. Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.3. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.4. Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.5. Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Như vậy, học sinh tiểu học nói riêng và học sinh nói chung phải có trách nhiệm hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. Ngoài ra, phải kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

Quan điểm xây dựng môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Quan điểm xây dựng môn Ngữ văn cáp tiểu học nói riêng và môn ngữ văn các lớp học khác nói chung như sau:

– Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về:

+ Giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học;

+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;

+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

– Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

– Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

– Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt