Bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niêm có những mẫu nào? Học sinh lớp 12 phải viết được bài văn thế nào?
2 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin?
Dưới đây là 2 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin như sau:
Mẫu 1 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin
Niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Niềm tin giúp con người có động lực để tiến về phía trước, vượt qua khó khăn, thử thách. Trong một xã hội đầy biến động, niềm tin không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho bản thân mà còn là cầu nối giữa con người với con người, tạo nên sự đoàn kết, đồng lòng trong cộng đồng. Niềm tin có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, từ niềm tin vào bản thân, niềm tin vào người khác, đến niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai. Niềm tin vào bản thân là nền tảng của tất cả, giúp con người dám mơ ước, dám hành động để biến ước mơ thành hiện thực. Nếu không có niềm tin vào chính mình, con người sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách. Niềm tin vào người khác cũng rất quan trọng, vì chúng ta không thể sống một mình trong xã hội này. Mỗi cá nhân đều cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ những người xung quanh để có thể phát triển. Hơn nữa, niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai giúp con người không nản lòng trước những thất bại, vấp ngã. Niềm tin ấy như ánh sáng dẫn đường, giúp chúng ta nhận ra rằng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, một ngày mai tươi sáng vẫn đang chờ đợi. Tuy nhiên, niềm tin cũng không phải là điều vô điều kiện. Niềm tin phải được xây dựng trên sự chân thành, sự nỗ lực và sự thật. Niềm tin vào người khác chỉ có thể tồn tại khi người đó xứng đáng với niềm tin ấy. Một người nếu luôn làm những điều tốt đẹp, luôn đáng tin cậy sẽ nhận được sự tin tưởng của người khác. Ngược lại, khi niềm tin bị phản bội, con người sẽ cảm thấy tổn thương và khó có thể phục hồi niềm tin vào người khác trong tương lai. Điều này cũng phản ánh một khía cạnh quan trọng của niềm tin – đó là sự bền vững và gắn bó với những giá trị chân thật. Niềm tin trong xã hội hiện đại đang bị thử thách bởi nhiều yếu tố tiêu cực, từ sự tham nhũng, lừa dối đến sự thiếu trung thực trong cuộc sống. Những yếu tố này làm cho niềm tin giữa con người với con người ngày càng trở nên mong manh. Tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi cá nhân vẫn cần duy trì niềm tin vào chính mình, vào khả năng thay đổi và làm điều tốt đẹp. Dù xã hội có như thế nào, nếu mỗi người sống với lòng tin và lạc quan, họ sẽ tạo ra một môi trường tích cực, từ đó lan tỏa niềm tin đến những người xung quanh. Tóm lại, niềm tin là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Nó là nguồn sức mạnh để con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, niềm tin phải được xây dựng trên nền tảng của sự chân thành và nỗ lực. Chỉ khi đó, niềm tin mới trở nên vững chắc và tạo ra những giá trị tích cực trong cuộc sống. |
Mẫu 2 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin
Niềm tin là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, là động lực để con người vượt qua thử thách, duy trì sức mạnh trong những thời điểm khó khăn. Niềm tin không chỉ là sự kỳ vọng vào tương lai mà còn là cơ sở để mỗi cá nhân có thể tin tưởng vào chính mình, vào người khác và vào thế giới xung quanh. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại đầy biến động này, niềm tin đang ngày càng trở thành một vấn đề được quan tâm và bàn luận. Niềm tin vào bản thân là điều đầu tiên mà mỗi người cần phải có. Đó là niềm tin vào khả năng, sức mạnh và sự quyết tâm của chính mình. Khi có niềm tin vào bản thân, con người sẽ có đủ động lực để theo đuổi ước mơ, dám đứng lên từ những thất bại và học hỏi từ những sai lầm. Những người thiếu niềm tin vào bản thân sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi đối diện với khó khăn, họ không dám thử thách chính mình. Vì vậy, xây dựng niềm tin vào bản thân là bước đầu tiên để mỗi người vươn tới thành công. Ngoài niềm tin vào bản thân, niềm tin vào người khác và vào cuộc sống cũng không kém phần quan trọng. Niềm tin giữa con người với con người là nền tảng của các mối quan hệ xã hội. Nếu không có niềm tin, chúng ta sẽ không thể giao tiếp, hợp tác và sống chung với nhau trong xã hội. Niềm tin tạo dựng sự gắn kết giữa các cá nhân, giúp họ hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, trong một xã hội đầy rẫy sự gian dối và bất trắc như hiện nay, niềm tin này cũng dễ bị tổn thương. Những hành vi thiếu trung thực, sự phản bội và lừa dối khiến niềm tin trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Dù vậy, niềm tin vẫn là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống. Một xã hội mà không có niềm tin sẽ trở thành một xã hội thiếu đi sự đoàn kết và hợp tác. Chúng ta vẫn phải duy trì niềm tin vào tương lai và vào những điều tốt đẹp, vì nếu không có niềm tin, chúng ta sẽ không có lý do để phấn đấu. Niềm tin vào tương lai chính là ngọn lửa để mỗi người tiếp tục hy vọng, tiếp tục cố gắng. Dù hiện tại có khó khăn, niềm tin sẽ giúp chúng ta vượt qua và vươn tới những thành công trong tương lai. Tuy nhiên, niềm tin cũng không phải là điều vô điều kiện. Niềm tin cần phải được xây dựng trên nền tảng của sự trung thực, sự công bằng và sự chân thành. Khi niềm tin bị phản bội, nó có thể gây ra những tổn thương sâu sắc và đôi khi rất khó để khôi phục. Mỗi người cần ý thức được giá trị của niềm tin và luôn trân trọng, bảo vệ nó. Cuối cùng, niềm tin là yếu tố quan trọng giúp con người không ngừng phát triển. Khi có niềm tin vào bản thân, vào người khác và vào cuộc sống, con người sẽ tìm được động lực để vươn tới những điều tốt đẹp hơn. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, niềm tin vẫn luôn là ánh sáng dẫn lối, giúp mỗi người vượt qua mọi thử thách để đạt được thành công. |
Lưu ý: 2 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin chỉ mang tính tham khảo!
2 bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về niềm tin? Học sinh lớp 12 phải đáp ứng những yêu cầu cần đạt nào về văn bản thông tin môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
– Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
– Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
– Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Học sinh lớp 12 phải đáp ứng những yêu cầu cần đạt nào về văn bản thông tin môn Ngữ văn?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định những yêu cầu cần đạt về văn bản thông tin môn Ngữ văn như sau:
Đọc hiểu nội dung
– Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết, dữ liệu và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản.
– Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; đánh giá được thái độ và quan điểm của người viết.
Đọc hiểu hình thức
– Nhận biết được bố cục, mạch lạc của văn bản; đánh giá được sự phù hợp giữa nội dung và nhan đề văn bản; đề xuất được các nhan đề văn bản khác.
– Đánh giá được cách chọn lọc, sắp xếp các thông tin trong văn bản. Phân biệt được dữ liệu sơ cấp và thứ cấp; nhận biết và đánh giá được tính mới mẻ, cập nhật, độ tin cậy của dữ liệu, thông tin trong văn bản.
Liên hệ, so sánh, kết nối
– So sánh được hiệu quả biểu đạt của văn bản thông tin chỉ dùng ngôn ngữ và văn bản thông tin có kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ.
– Đánh giá, phê bình được văn bản dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả một số văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt