10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật lớp 5? Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

Học sinh tham khảo 10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân...



Học sinh tham khảo 10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật lớp 5? Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?







10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật lớp 5?

Dưới đây là 10 đoạn văn mẫu ngắn dành cho học sinh lớp 5 với chủ đề “Lý do em thích một nhân vật” diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu và sinh động mà bạn có thể tham khảo:

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 1.

Em rất thích nhân vật Thánh Gióng trong truyện cổ tích Việt Nam. Thánh Gióng là cậu bé dũng cảm, dám đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm khi mới ba tuổi. Em khâm phục sức mạnh phi thường và tinh thần yêu nước của Gióng. Nhân vật này giúp em hiểu rằng dù nhỏ tuổi, nếu có ý chí, ai cũng có thể làm được điều lớn lao. Em mong mình cũng sẽ dũng cảm và mạnh mẽ như Thánh Gióng.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 2.

Nhân vật mà em yêu thích nhất là Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Em thích Dế Mèn vì cậu ấy thông minh, gan dạ và dám đứng ra bảo vệ những người yếu thế. Tuy lúc đầu Dế Mèn có chút kiêu căng, nhưng sau khi trải nghiệm, cậu đã trưởng thành hơn. Em học được từ Dế Mèn bài học về sự dũng cảm và lòng vị tha. Đó là lý do em rất quý mến nhân vật này.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 3.

Em rất yêu thích nhân vật Doraemon trong bộ truyện tranh Nhật Bản cùng tên. Doraemon là chú mèo máy hiền lành, thông minh và luôn giúp đỡ bạn bè. Em thích Doraemon vì cậu ấy luôn mang lại niềm vui cho mọi người, đặc biệt là giúp đỡ Nobita vượt qua khó khăn. Doraemon khiến em tin rằng tình bạn là điều quý giá. Em ước gì mình có một người bạn như thế.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 4.

Em thích nhân vật Tấm trong truyện Tấm Cám. Tấm là cô gái hiền lành, siêng năng và sống nhân hậu. Dù bị mẹ con Cám đối xử tàn nhẫn, Tấm vẫn không bỏ cuộc và cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng. Em thích Tấm vì cô đã dạy em biết sống tốt, thật thà và kiên nhẫn trước những thử thách. Tấm là tấm gương sáng cho em học tập.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 5.

Em yêu quý nhân vật An Dương Vương trong truyện lịch sử. Ông là vị vua anh minh, yêu nước, đã xây thành Cổ Loa để bảo vệ đất nước. Em khâm phục trí tuệ và lòng dũng cảm của ông, nhất là khi đối mặt với hiểm họa xâm lăng. Tuy kết cục buồn, nhưng hình ảnh ông vẫn in sâu trong lòng em. Em mong một ngày được đến thăm thành Cổ Loa để hiểu thêm về vị vua này.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 6.

Trong các truyện cổ tích, em thích nhất nhân vật ông Bụt. Ông luôn xuất hiện đúng lúc để giúp đỡ người hiền lành, lương thiện. Em thích ông Bụt vì ông hiền hậu, công bằng và mang lại hy vọng cho những người tốt. Nhân vật này dạy em rằng, nếu sống tốt, sẽ luôn có người giúp đỡ mình lúc khó khăn. Em luôn mong có một ông Bụt trong đời!

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 7.

Em rất thích chị Dậu trong truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Dù hoàn cảnh nghèo khổ, chị vẫn mạnh mẽ, quyết liệt bảo vệ chồng con. Em yêu quý chị vì chị là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó và giàu tình yêu thương. Câu chuyện khiến em biết trân trọng gia đình và cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 8.

Em rất thích nhân vật Harry Potter trong bộ truyện cùng tên. Harry là một cậu bé mồ côi nhưng luôn mạnh mẽ, dũng cảm vượt qua mọi thử thách. Em ngưỡng mộ tinh thần chiến đấu vì chính nghĩa và lòng trung thành của cậu với bạn bè. Nhân vật Harry giúp em tin rằng dù hoàn cảnh thế nào, chỉ cần có lòng tốt thì sẽ vượt qua tất cả. Cậu là hình mẫu anh hùng trong lòng em.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 9.

Nhân vật em yêu thích là Luffy trong bộ truyện One Piece. Luffy là cậu bé hài hước, đầy nghị lực và luôn không bỏ cuộc. Em yêu thích Luffy vì cậu có ước mơ lớn và luôn cố gắng hết mình để đạt được. Dù gặp nhiều khó khăn, Luffy không bao giờ bỏ rơi bạn bè. Em học được từ cậu sự kiên trì và lòng trung thành.

Đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật – Bài 10.

Em rất thích cô giáo chủ nhiệm lớp em. Cô luôn tận tình giảng bài và nhẹ nhàng nhắc nhở khi chúng em mắc lỗi. Em quý cô vì cô không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách làm người. Cô luôn động viên em khi em buồn và giúp em cố gắng học tập. Cô là người em luôn biết ơn và kính trọng.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật lớp 5? Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

10+ văn mẫu viết đoạn văn ngắn về lí do em thích một nhân vật lớp 5? Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

Cũng tại Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ Văn như sau:

– Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

– Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

– Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…

– Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

– Ngoài ra còn có một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung ra sao?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:

– Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

– Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt