10+ Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?

Tổng hợp các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh...



Tổng hợp các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết? Học sinh lớp 4 cần đạt kĩ năng thực hành viết như thế nào?






10+ Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?

Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu số 1

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết hàng năm mỗi dịp Tết đến nhà em lại chuẩn bị gói bánh chưng. 27 28 âm lịch mẹ em sẽ ra vườn cắt những chiếc lá dong đẹp nhất, sáng nhất và lành lặn để chuẩn bị gói bánh. Nhiệm vụ của em đó là ngồi rửa là bánh và nhặt những chiếc lá đẹp xếp vào một bên. Mẹ bảo những chiếc lá đẹp đó để bọc bên ngoài bánh chưng cho đẹp. Vào ngày gói bánh mẹ đã sắp gạo nếp từ sáng sớm. Hạt gạo nếp trắng tinh được mẹ lựa chọn kỹ càng, sau đó mẹ thái thịt và đồ đậu xanh chín. Chiều 27 tết nhà em bắt tay vào công việc gói bánh. Công việc gói bánh có rất nhiều giai đoạn và mỗi người trong gia đình em lại phụ trách một giai đoạn khác nhau. Chúng em thì gấp lá, mẹ sẽ ngồi cắt lá cho vừa với khuôn bánh còn bố sẽ phụ trách gói bánh. Bố dạy chúng em cách xếp lá và hướng dẫn cho chúng em cách đổ nhân bánh. Đầu tiên trong một lớp gạo nếp vào trước dàn gạo ra cho đều sau đó đổ một lớp đậu xanh nằm lên trên lớp gạo, rồi đến thịt mỡ rồi đổ ngược lại một lớp đậu xanh và cuối cùng là gạo nếp để phần đậu xanh ôm lấy thịt mỡ. Sau khi để xong nhân bánh, bố lấy một chiếc lá đậy lên trên và khéo léo gói các lớp lá lại định hình cho bánh cân và vuông. Cuối cùng là thao tác buộc lạt được buộc chắc chắn để khi luộc bánh không bị vỡ. Em đã được thực hành và gói được một chiếc bánh nhỏ xinh bố và mẹ đều khen em khéo tay. Em rất vui vì điều đó. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ những chiếc bánh chưng xinh xắn vuông vắn đã ra đời. Sau khi gói bánh bố sẽ xếp bánh vào trong nồi và luộc. Mẹ nói luộc bánh phải mất một khoảng thời gian dài thì bánh mới chín và ngon. Bố em đi tìm một vài viên gạch để bắc lên làm bếp, còn mẹ bắc nồi lên bếp, em phụ trách xếp bánh vào trong nồi. Giai đoạn luộc bánh chưng là giai đoạn em thích nhất. Mọi người sẽ ngồi quây quần bên nồi bánh chưng và kể những câu chuyện cười. Thỉnh thoảng bố đứng dậy kiểm tra xem bánh đã chín chưa. Mỗi khi mở nồi bánh mùi lá dong, mùi gạo nếp tỏa ra thơm ngào ngạt. Sau một khoảng thời gian dài luộc bánh thì đến công đoạn vớt bánh. Nhìn những chiếc bánh lấp ló xong lớp vá nhìn thật đẹp mắt. Được thưởng thức thành quả do chính tay mình tạo ra em cảm thấy rất hạnh phúc. Trong những ngày cuối năm thật bận rộn nhưng với em thật nhiều ý nghĩa. Em đã học được nhiều điều về kỷ niệm gói bánh chưng. Em hi vọng những năm sau cũng được gói bánh chưng bên gia đình.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu số 2

Mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình em lại quây quần bên nhau để gói bánh chưng. Không khí thật vui vẻ và đầm ấm! Bà tỉ mỉ xếp từng chiếc lá dong xanh mướt, mẹ chuẩn bị đỗ xanh và thịt lợn, còn em cùng anh trai phụ giúp lau lá, cắt lạt. Cả nhà vừa làm vừa trò chuyện rôm rả, kể lại những chuyện vui của năm cũ. Khi nồi bánh được nhóm lên, hương thơm nồng nàn lan tỏa khắp không gian. Ngồi bên bếp lửa hồng, nghe những tiếng nổ lách tách của củi, lòng em thấy rạo rực, háo hức chờ đợi từng chiếc bánh chín. Đây không chỉ là một truyền thống đẹp của ngày Tết mà còn là kỷ niệm đáng trân trọng, kết nối tình thân giữa các thế hệ trong gia đình.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu số 3

Mỗi năm, vào ngày 28 Tết, cả nhà em lại quây quần gói bánh chưng. Dưới bàn tay khéo léo của ông và bố, những chiếc bánh vuông vắn lần lượt ra đời, mang theo biết bao tình cảm yêu thương. Em thích nhất là khoảnh khắc cả nhà ngồi bên bếp lửa chờ bánh chín, ánh lửa bập bùng, tiếng củi nổ tí tách làm lòng người thêm ấm áp. Bố kể cho em nghe về ý nghĩa của bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền, mẹ nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ. Trong làn khói bếp lan tỏa, em cảm nhận rõ hơn bao giờ hết sự gắn kết và yêu thương của gia đình. Những chiếc bánh không chỉ thơm ngon mà còn gói trọn tình cảm và truyền thống thiêng liêng của dân tộc.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết- Mẫu 4

Tết đối với em không chỉ là khoảnh khắc đón năm mới mà còn là những ngày quây quần bên gia đình để gói bánh chưng. Em thích cảm giác tự tay cắt lá, đong gạo, xếp nhân vào khuôn rồi buộc lạt thật chặt. Dù còn vụng về, nhưng mẹ luôn mỉm cười động viên em. Nồi bánh sôi sùng sục trên bếp suốt đêm, mùi thơm của lá dong quyện với mùi nếp mới khiến em thấy náo nức và ấm lòng. Nhìn những chiếc bánh vuông vắn, em cảm thấy tự hào vì đã góp phần chuẩn bị cho một cái Tết trọn vẹn. Đây chính là khoảnh khắc ý nghĩa nhất của ngày Tết – khi mọi người xích lại gần nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu 5

Tết đến, nhà ngoại em lại tất bật chuẩn bị nấu bánh tét – món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày đầu năm mới. Ngoại bảo rằng, bánh tét là biểu tượng cho sự sum vầy và may mắn. Em thích nhất là lúc được cùng cả nhà gói bánh. Bà ngoại tỉ mỉ trải lá chuối, mẹ nhẹ nhàng xếp nếp và nhân, còn em thì lóng ngóng phụ buộc dây. Dù đôi lúc vụng về nhưng ai cũng vui vẻ, rộn ràng tiếng cười. Khi bánh được nấu chín, cắt ra từng khoanh tròn vàng ươm, em cảm nhận rõ vị thơm dẻo của nếp, bùi béo của đỗ xanh và thịt mỡ. Hương vị ấy không chỉ ngon mà còn mang theo cả tình yêu thương và sự gắn kết gia đình.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu 6

Tuổi thơ em gắn liền với những ngày Tết sum vầy bên nồi bánh chưng nghi ngút khói. Em nhớ mãi hình ảnh ông nội cẩn thận gói từng chiếc bánh thật vuông vức, còn em và anh trai háo hức ngồi xem, chờ đến lúc phụ buộc lạt. Khi nồi bánh được nhóm lửa, cả nhà lại quây quần kể chuyện, thưởng thức khoai lang nướng và ngô nướng thơm lừng. Những tiếng cười giòn tan vang lên trong đêm khuya, hòa cùng ánh lửa hồng ấm áp. Dù sau này có lớn lên và đi xa, em vẫn sẽ luôn nhớ về những ngày Tết ấm áp bên gia đình, bên những chiếc bánh chưng thơm nồng mang đậm hương vị quê hương.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu 7

Với em, không gì thiêng liêng hơn những ngày giáp Tết được về quê cùng gia đình gói bánh chưng. Ở quê, bà con hàng xóm vẫn giữ nếp xưa, cùng nhau chuẩn bị lá dong, nếp, đậu xanh để gói bánh. Tiếng nói cười rộn ràng khắp sân nhà, ai cũng háo hức mong chờ Tết đến. Em thích nhất là lúc ngồi bên bếp lửa canh bánh cùng mọi người, cảm giác ấm áp len lỏi trong từng câu chuyện kể. Tết không chỉ là dịp để ăn ngon, mặc đẹp, mà còn là khoảng thời gian để sum họp, gắn kết tình thân. Nhìn nồi bánh sôi sùng sục, lòng em cũng rộn ràng niềm vui, chờ đón một năm mới bình an và hạnh phúc.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu 8

Mỗi năm khi Tết đến, cả nhà em lại quây quần bên nhau để gói bánh chưng – một nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Bố em là người đảm nhiệm công đoạn gói bánh, mẹ chuẩn bị nguyên liệu, còn em và em gái thì rửa lá dong, cắt lạt. Dù bánh em gói còn méo mó, nhưng ai cũng động viên, cười nói vui vẻ. Khi bánh được đặt vào nồi nấu, không gian tràn ngập mùi thơm của lá dong, nếp mới. Ngồi bên bếp lửa ấm áp, lắng nghe những câu chuyện Tết xưa, em cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Tết không chỉ là thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, yêu thương nhau hơn.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết – Mẫu 9

Tết trong ký ức của em luôn gắn liền với hình ảnh bà ngoại gói bánh tét. Những ngày giáp Tết, ngoại chuẩn bị lá chuối, đậu xanh, thịt mỡ, gạo nếp thơm ngon để làm bánh. Em thích nhất là được ngồi xem bà gói bánh, những đôi tay khéo léo thoăn thoắt cuộn tròn từng chiếc bánh thật đều và đẹp. Khi bánh được nấu trong nồi nước sôi sùng sục, cả nhà cùng nhau ngồi bên bếp lửa, kể chuyện vui và tận hưởng không khí Tết đang đến gần. Hương thơm của bánh chín hòa cùng hơi ấm từ bếp lửa khiến lòng em tràn ngập niềm vui. Dù sau này có đi xa, em vẫn luôn nhớ mãi những khoảnh khắc sum vầy bên nồi bánh tét – hương vị tuổi thơ không thể phai mờ.

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tết ngày Tết – Mẫu 10

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trong lòng tôi lại rạo rực một niềm vui khó tả khi được cùng gia đình quây quần bên bếp lửa, cùng nhau gói bánh chưng. Cả nhà tất bật chuẩn bị nguyên liệu: lá dong xanh, gạo nếp dẻo, đỗ xanh bùi bùi và thịt ba chỉ thơm lừng. Bàn tay khéo léo của bà hướng dẫn từng bước gói bánh, để chiếc bánh vuông vức, đẹp mắt. Những đứa trẻ như tôi háo hức phụ giúp, dù đôi lúc còn vụng về nhưng lại đầy ắp niềm vui. Khoảnh khắc sum vầy bên nồi bánh sôi sùng sục, lắng nghe những câu chuyện ngày xưa, cảm nhận hơi ấm gia đình trong đêm trừ tịch là điều tuyệt vời nhất. Gói bánh chưng không chỉ là một phong tục truyền thống mà còn là sợi dây kết nối yêu thương giữa các thế hệ trong gia đình, làm cho Tết thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

10+ Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?

10+ Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 4 cần đạt kĩ năng thực hành viết như thế nào?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 4 cần đạt kĩ năng thực hành viết như sau:

– Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.

– Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.

– Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.

– Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.

– Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

– Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 – 3 bước.

– Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.

Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu như sau:

– Phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện.

– Nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật.

– Có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt