05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?

Tham khảo một số mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn...



Tham khảo một số mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?






05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?

Dưới đây là 5 mẫu bài văn phân tích ngắn gọn về các tác phẩm văn học lớp 8:

Mẫu 1: Phân tích bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ

Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của phong trào Thơ Mới, thể hiện tâm trạng u uất và khát vọng tự do của con người qua hình ảnh con hổ bị nhốt trong cũi sắt. Bằng bút pháp lãng mạn, tác giả đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, nơi con hổ từng làm chủ với vẻ đẹp uy nghiêm và sức mạnh tuyệt đối. Tuy nhiên, đối lập với quá khứ oai hùng là hiện thực tù túng, chật hẹp, khiến con hổ chỉ biết hoài niệm và nuối tiếc. Qua đó, bài thơ không chỉ là lời than vãn của con hổ mà còn là tiếng lòng của những người trí thức yêu nước mất tự do dưới ách thực dân.

Mẫu 2: Phân tích bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh

Bài thơ Quê hương của Tế Hanh là một bức tranh sống động về làng chài ven biển, thể hiện tình yêu tha thiết với quê hương. Tác giả đã dùng ngôn ngữ giàu hình ảnh để miêu tả cảnh lao động của người dân chài, từ lúc họ ra khơi cho đến khi trở về trong niềm vui chiến thắng. Những câu thơ đầy cảm xúc như “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng” không chỉ tái hiện hình ảnh đẹp đẽ của biển cả mà còn thể hiện niềm tự hào về quê hương. Bài thơ vừa mang vẻ đẹp khỏe khoắn, vừa đậm chất trữ tình, thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của tác giả với nơi chôn nhau cắt rốn.

Mẫu 3: Phân tích đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (Ngô Tất Tố)

Đoạn trích Tức nước vỡ bờ trong tiểu thuyết Tắt đèn của Ngô Tất Tố là một trong những tác phẩm hiện thực tiêu biểu phản ánh số phận người nông dân dưới chế độ phong kiến. Nhân vật chị Dậu – người phụ nữ hiền lành, nhẫn nhịn – đã buộc phải vùng lên chống lại cường quyền để bảo vệ chồng. Ngôn ngữ đối thoại căng thẳng và hình ảnh hành động mạnh mẽ của chị Dậu thể hiện tinh thần phản kháng quyết liệt, chứng minh rằng sự áp bức quá đáng sẽ dẫn đến sự phản kháng tất yếu. Qua đó, tác phẩm tố cáo sự bất công trong xã hội cũ và thể hiện lòng thương cảm sâu sắc đối với người dân lao khổ.

Mẫu 4: Phân tích bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên

Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một tác phẩm giàu tính nhân văn, thể hiện nỗi xót xa trước sự phai tàn của một lớp người từng được xã hội trọng vọng. Ông đồ – biểu tượng của nho học xưa – từng là người được kính trọng mỗi dịp Tết đến, nhưng khi thời thế thay đổi, ông trở nên lạc lõng, bị lãng quên giữa dòng đời hối hả. Hình ảnh “giấy đỏ buồn không thắm” và “mực đọng trong nghiên sầu” gợi lên nỗi buồn man mác, tiếc nuối một thời vang bóng. Bài thơ không chỉ là lời tri ân dành cho những giá trị truyền thống mà còn thể hiện sự đồng cảm với những con người bị quên lãng trong guồng quay hiện đại hóa.

Mẫu 5: Phân tích truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao

Truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao là một tác phẩm xúc động về số phận bi thảm của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám. Lão Hạc – một người cha nghèo khó – vì thương con đã chấp nhận cuộc sống khắc khổ, bán đi con chó mà mình yêu quý để dành tiền cho con. Bi kịch của lão lên đến đỉnh điểm khi lão chọn cái chết để giữ lại lòng tự trọng. Qua hình ảnh lão Hạc, Nam Cao đã thể hiện nỗi xót xa trước cảnh nghèo đói cùng cực và đồng thời tố cáo sự bất công của xã hội phong kiến. Tác phẩm vừa mang giá trị hiện thực sâu sắc vừa thể hiện lòng nhân đạo của nhà văn đối với những con người khốn khổ.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?

05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn? (Hình từ Internet)

Bắt buộc lựa chọn trong môn Ngữ văn đối với các tác phẩm văn học nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các tác phẩm văn học bắt buộc lựa chọn trong môn Ngữ văn bao gồm như sau:

– Văn học dân gian Việt Nam

+ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

+ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

+ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

+ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

+ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

– Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

+ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

+ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

+ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

+ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

+ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

+ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh

+ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

+ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

+ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

+ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

+ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

+ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

+ Kịch của Lưu Quang Vũ

– Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Môn Ngữ văn lớp 12 phải có các thiết bị dạy học nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học tối thiểu môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

Ngoài ra, còn cần một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt