Tham khảo một số mẫu viết bài văn tả một người lao động đang làm việc? Phương pháp dạy viết môn Ngữ văn được quy định như thế nào?
03 Mẫu viết bài văn tả một người lao động đang làm việc?
Dưới đây là ba mẫu bài văn tả một người lao động đang làm việc:
Mẫu 1: Tả bác nông dân đang làm việc trên cánh đồng
Sáng sớm, khi mặt trời còn chưa lên cao, bác Hải – một người nông dân chất phác trong làng tôi đã ra đồng làm việc. Bác mặc bộ quần áo nâu đã bạc màu, đôi chân đi dép tổ ong quen thuộc. Đôi bàn tay rám nắng thoăn thoắt cấy những mạ non xuống ruộng. Mồ hôi lấm tấm trên trán, nhưng bác vẫn không ngừng tay, cần mẫn từng chút một. Dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa, bác vẫn miệt mài lao động, lưng còng xuống cày cuốc, làm cho ruộng lúa thêm xanh tốt. Nhìn bác làm việc, tôi càng thêm khâm phục sự chịu thương chịu khó của người nông dân, những người đã vất vả một nắng hai sương để làm ra hạt gạo thơm ngon.
Mẫu 2: Tả cô công nhân trong xưởng may
Tôi có dịp đến thăm một xưởng may gần nhà và ấn tượng nhất với cô Lan, một người công nhân hiền lành, chăm chỉ. Cô mặc bộ đồng phục xanh, đội chiếc mũ bảo hộ gọn gàng. Đôi tay khéo léo của cô nhanh nhẹn đưa từng tấm vải qua chiếc máy may, đường kim mũi chỉ đều tăm tắp. Tiếng máy may chạy đều đặn, hòa cùng tiếng kéo cắt vải tạo nên âm thanh rộn ràng của công xưởng. Dù công việc có vất vả, cô vẫn luôn nở nụ cười tươi, thể hiện sự yêu nghề. Nhìn cô miệt mài làm việc, tôi càng hiểu hơn về sự vất vả của những người lao động, góp phần tạo ra những bộ quần áo đẹp cho mọi người.
Mẫu 3: Tả chú thợ xây đang làm việc
Trên công trường đầy nắng và gió, chú Nam – một người thợ xây lành nghề đang hăng say làm việc. Chú mặc bộ quần áo bảo hộ lấm lem vết vôi vữa, đầu đội chiếc mũ cứng để bảo đảm an toàn. Đôi bàn tay rắn rỏi của chú thoăn thoắt trộn vữa, xếp gạch, từng viên gạch được đặt ngay ngắn, tạo thành bức tường vững chắc. Dưới cái nắng oi bức, những giọt mồ hôi lăn dài trên má nhưng chú vẫn không ngơi tay, luôn cẩn thận trong từng công đoạn. Nhìn chú làm việc, tôi cảm thấy vô cùng khâm phục và biết ơn những người thợ xây đã góp phần tạo nên những ngôi nhà kiên cố, đẹp đẽ.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
03 Mẫu viết bài văn tả một người lao động đang làm việc? Dạy viết môn Ngữ văn theo phương pháp như thế nào? (Hình từ Internet)
Dạy viết môn Ngữ văn theo phương pháp như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về phương pháp dạy viết môn Ngữ văn như sau:
– Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.
– Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản. Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản;
Sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.
– Ở cấp tiểu học, dạy viết có hai yêu cầu: dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản. Dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,…
– Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,…
Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.
– Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.
– Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,…; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.
Thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn được quy định như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 |
Lớp 2 |
Lớp 3 |
Lớp 4 |
Lớp 5 |
Lớp 6 |
Lớp 7 |
Lớp 8 |
Lớp 9 |
Lớp 10 |
Lớp 11 |
Lớp 12 |
420 |
350 |
245 |
245 |
245 |
140 |
140 |
140 |
140 |
105 |
105 |
105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
– Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
– Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
– Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp |
Đọc |
Viết |
Nói và nghe |
Đánh giá định kỳ |
Từ lớp 1 đến lớp 3 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.