03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do? Học sinh lớp 8 bao nhiêu tuổi?

Các mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do? Bao nhiêu tuổi thì...



Các mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do? Bao nhiêu tuổi thì học lớp 8?






03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do?

Dưới đây là mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất mà các bạn có thể tham khảo:

Mẫu 1: Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do: Bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu

Bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện quan niệm sống mới mẻ và tình yêu cuộc đời tha thiết của nhà thơ. Ngay từ những câu thơ đầu, Xuân Diệu đã bộc lộ ước muốn phi lý nhưng đầy táo bạo: muốn “tắt nắng” và “buộc gió” để níu giữ hương sắc của thời gian. Điều đó cho thấy tâm hồn nhạy cảm và khao khát mãnh liệt được tận hưởng vẻ đẹp của trần thế. Bài thơ là một bản tình ca ca ngợi mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu. Xuân Diệu vẽ nên bức tranh thiên nhiên rực rỡ, đầy sức sống với “hoa của đồng nội xanh rì”, “cánh bướm” và “ánh sáng chớp hàng mi”. Tác giả nhìn cuộc đời bằng con mắt say mê, yêu thương, trân trọng từng khoảnh khắc. Nhưng bên cạnh đó, ông cũng nhận ra quy luật khắc nghiệt của thời gian: “Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua”. Chính vì thế, nhà thơ không chấp nhận sự trôi chảy vô tình của thời gian mà chủ trương sống hết mình, sống mãnh liệt, tận hưởng từng phút giây của tuổi trẻ. Giọng điệu bài thơ đầy sôi nổi, khẩn thiết, thể hiện một tâm hồn rạo rực, cuồng nhiệt với cuộc sống. Đọc “Vội vàng”, tôi cảm nhận được một tình yêu đời tha thiết, một triết lý sống ý nghĩa: phải biết trân quý từng giây phút để không bỏ lỡ những điều đẹp đẽ nhất của cuộc sống.

Mẫu 2: Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do: Bài thơ “Lá đỏ” của Nguyễn Đình Thi

Bài thơ “Lá đỏ” của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm xúc động về tình yêu quê hương, đất nước và những hy sinh cao cả của thế hệ cha anh trong cuộc kháng chiến. Ngay từ những câu thơ đầu, hình ảnh thiên nhiên hiện lên đầy thơ mộng:

“Gió thổi rừng cây ào ào

Trong cơn mưa đỏ lá rơi đầy đường”

Cảnh sắc mùa thu hiện ra rực rỡ, nhưng không phải là mùa thu lặng lẽ, trầm tư mà là một mùa thu tràn đầy sức sống, sục sôi và mạnh mẽ như chính tinh thần chiến đấu của những người lính. Nguyễn Đình Thi đã sử dụng hình ảnh “lá đỏ” như một biểu tượng đẹp, tượng trưng cho máu của những người chiến sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do. Bài thơ còn gợi lên hình ảnh những con người dũng cảm, kiên cường khi ra trận. Họ ra đi không một chút do dự, sẵn sàng hy sinh vì đất nước, với niềm tin mãnh liệt vào ngày mai tươi sáng. Dù cái chết cận kề, họ vẫn bình thản, hiên ngang, đầy kiêu hãnh. Tôi cảm thấy xúc động và tự hào khi đọc “Lá đỏ”. Bài thơ không chỉ ca ngợi tinh thần yêu nước mà còn khiến tôi nhận ra giá trị của hòa bình hôm nay được đổi bằng biết bao xương máu. Qua đó, tôi càng thêm trân trọng quá khứ và biết ơn những người đã hy sinh để đem lại cuộc sống bình yên cho thế hệ sau.

Mẫu 3: Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do: Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên

Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên là một tác phẩm đầy xúc động về hình ảnh những con người bị lãng quên theo sự đổi thay của thời đại. Hình tượng ông đồ trong bài thơ không chỉ là một người viết chữ Nho mà còn là biểu tượng của nền văn hóa truyền thống đang dần phai nhạt. Những câu thơ đầu mở ra khung cảnh ngày xưa, khi ông đồ xuất hiện mỗi độ Tết đến:

“Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua.”

Không gian mùa xuân rực rỡ với hoa đào, giấy đỏ làm nổi bật hình ảnh ông đồ cần mẫn viết chữ, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc. Nhưng rồi, thời gian trôi qua, chữ Nho không còn được trọng vọng, ông đồ cũng trở thành hình bóng cũ kỹ giữa phố phường tấp nập. Hình ảnh “giấy đỏ buồn không thắm, mực đọng trong nghiên sầu” gợi lên sự cô đơn, tiếc nuối và mất mát khi những giá trị truyền thống bị lãng quên. Bài thơ khiến tôi cảm thấy bâng khuâng, tiếc nuối cho một thời vang bóng. Qua hình ảnh ông đồ, Vũ Đình Liên không chỉ tiếc thương một con người, mà còn bày tỏ nỗi xót xa trước sự mai một của văn hóa dân tộc. Điều đó khiến tôi càng thêm trân trọng và ý thức hơn về việc gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do? Học sinh lớp 8 bao nhiêu tuổi?

03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do? Học sinh lớp 8 bao nhiêu tuổi? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 8 bao nhiêu tuổi?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về độ tuổi giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Như vậy, học sinh lớp 8 sẽ ở độ tuổi 13 tuổi.

Lưu ý: Trường hợp này không áp dụng cho học vượt lớp, học sinh có độ tuổi cao hơn theo quy định.

Chương trình học dành cho học sinh lớp 8 hiện nay có những môn học nào?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về chương trình học dành cho học sinh lớp 8 hiện nay như sau:

(1) Các môn học, hoạt động bắt buộc:

– Ngữ văn;

– Toán;

– Ngoại ngữ 1;

– Giáo dục công dân;

– Lịch sử và Địa lí;

– Khoa học tự nhiên;

– Công nghệ;

– Tin học;

– Giáo dục thể chất;

– Âm nhạc;

– Mĩ thuật;

– Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;

– Nội dung giáo dục của địa phương.

(2) Các môn học tự chọn:

– Tiếng dân tộc thiểu số;

– Ngoại ngữ 2.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt