03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ? Môn Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt nào về ngữ liệu?

Bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ có những mẫu nào?...



Bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ có những mẫu nào? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về năng lực văn học như thế nào?






03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ?

Dưới đây là 03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ như sau

Mẫu 1 – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh:

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh đã gợi lên trong lòng tôi những cảm xúc nhẹ nhàng và sâu lắng về khoảnh khắc giao mùa giữa mùa hạ và mùa thu. Những câu thơ như “Bỗng nhận ra hương ổi / Phả vào trong gió se” khiến tôi như cảm nhận được làn gió thu mát lành mang theo hương thơm dịu dàng của những trái ổi chín đầu mùa. Sự tinh tế trong cảm nhận của tác giả khiến tôi liên tưởng đến những ngày đầu thu thanh bình, khi bầu trời trong xanh, dòng sông trở nên chậm rãi và những cánh chim bay lượn nhàn nhã. Hình ảnh “sấm cũng bớt bất ngờ / Trên hàng cây đứng tuổi” khắc họa rõ nét sự thay đổi không chỉ của thiên nhiên mà còn của cả con người khi trưởng thành, trầm lắng và bình tĩnh hơn trước những biến động của cuộc sống. Đọc Sang thu, tôi không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời mà còn nhận ra những bài học ý nghĩa về sự chín chắn, điềm tĩnh trong tâm hồn mỗi người khi bước qua những mùa của cuộc đời.

Xem thêm:  Mĩ sử dụng những lực lượng chủ yếu nào để tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc? Các quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử là gì?

Mẫu 2 – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu đã để lại trong lòng tôi những rung động sâu sắc về tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng giữa những người lính trong kháng chiến. Những câu thơ mộc mạc nhưng giàu cảm xúc như “Súng bên súng, đầu sát bên đầu / Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ” khiến tôi cảm nhận rõ sự gắn kết bền chặt giữa những con người xa lạ, cùng chung lý tưởng chiến đấu vì Tổ quốc. Tình đồng chí không chỉ xuất phát từ sự đồng cam cộng khổ mà còn từ sự thấu hiểu và sẻ chia trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Hình ảnh “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới / Đầu súng trăng treo” gợi lên một khung cảnh vừa khắc nghiệt vừa lãng mạn, nơi ánh trăng như chứng nhân cho tình đồng đội keo sơn, bền chặt. Đọc Đồng chí, tôi cảm nhận được sức mạnh tinh thần to lớn mà tình đồng chí mang lại, giúp những người lính vượt qua mọi gian khổ và thử thách, để lại trong lòng tôi niềm trân trọng sâu sắc đối với những giá trị cao đẹp ấy.

Mẫu 3 – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy:

Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy đã khơi dậy trong lòng tôi những cảm xúc lắng đọng về sự tri ân và lòng biết ơn đối với quá khứ. Những câu thơ giản dị nhưng đầy ý nghĩa như “Hồi nhỏ sống với đồng / với sông rồi với bể” gợi nhắc về một thời thơ ấu gắn bó thân thiết với thiên nhiên tươi đẹp, bình dị. Thế nhưng, khi cuộc sống đổi thay, con người lại dễ dàng quên đi những kỷ niệm, những điều từng gắn bó sâu sắc. Hình ảnh “vầng trăng đi qua ngõ / như người dưng qua đường” khiến tôi không khỏi bồi hồi, chạnh lòng trước sự vô tình mà đôi khi con người dành cho những ký ức xưa cũ. Thế nhưng, ánh trăng vẫn lặng lẽ, thủy chung, không trách móc, giống như quá khứ luôn ở đó, chờ đợi con người nhận ra giá trị thực sự của những điều bình dị. Ánh trăng khiến tôi nhận ra rằng, dù cuộc sống có thay đổi thế nào, lòng biết ơn và sự trân trọng quá khứ vẫn luôn là điều cần được giữ gìn trong trái tim mỗi người.

Xem thêm:  Đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo có phải là chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp?

Lưu ý: 03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ? Học sinh lớp 5 phải có những hành vi ứng xử như thế nào?

03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ? Môn Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt nào về ngữ liệu? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về năng lực văn học như thế nào?

Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 5 như sau:

– Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

– Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Xem thêm:  10+ Mẫu viết đoạn văn kể lại hoạt động trồng cây lớp 3? Có được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?

Môn Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt nào về ngữ liệu?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

Văn bản văn học

– Truyện dân gian, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng; đoạn (bài) văn miêu tả

– Bài thơ, đoạn thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ

– Kịch bản văn học

Độ dài của văn bản: truyện và kịch bản khoảng 300 – 350 chữ, bài miêu tả khoảng 200 – 250 chữ, thơ khoảng 110 – 130 chữ

Văn bản thông tin

– Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

– Văn bản giới thiệu sách, phim

– Chương trình hoạt động; quảng cáo

Độ dài của văn bản: khoảng 230 chữ



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt