Tham khảo một số mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
02 Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Dưới đây là hai bài văn mẫu phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn:
Mẫu 1: Phân tích đặc điểm nhân vật Rùa trong truyện ngụ ngôn “Rùa và Thỏ”
Mở bài:
Truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ là một câu chuyện quen thuộc, mang đến bài học quý giá về sự kiên trì và khiêm tốn. Trong truyện, nhân vật Rùa tuy chậm chạp nhưng nhờ sự kiên trì và nỗ lực mà giành chiến thắng trước Thỏ.
Thân bài:
Giới thiệu nhân vật Rùa
Rùa là một loài vật nổi tiếng với tốc độ chậm chạp.
Trong câu chuyện, Rùa được xây dựng như một nhân vật có tính cách kiên nhẫn, bền bỉ và không dễ dàng bỏ cuộc.
Phân tích đặc điểm của nhân vật Rùa
Kiên trì, nhẫn nại: Dù biết mình di chuyển chậm hơn Thỏ, Rùa vẫn không nản chí mà từng bước tiến về đích.
Khiêm tốn: Không giống Thỏ, Rùa không hề khoe khoang về khả năng của mình mà chỉ âm thầm cố gắng.
Chiến thắng nhờ sự bền bỉ: Chính nhờ không bỏ cuộc mà Rùa đã về đích trước, dạy cho Thỏ một bài học về sự chủ quan và lười biếng.
Bài học rút ra từ nhân vật Rùa
Kiên trì và nỗ lực không ngừng sẽ giúp con người đạt được mục tiêu.
Khiêm tốn và chăm chỉ quan trọng hơn là chỉ dựa vào tài năng mà thiếu cố gắng.
Kết bài:
Nhân vật Rùa trong truyện Rùa và Thỏ là một hình tượng tiêu biểu cho những người biết kiên trì, không nản lòng trước khó khăn. Câu chuyện không chỉ giải trí mà còn mang đến bài học quý giá về cuộc sống.
Mẫu 2: Phân tích đặc điểm nhân vật Quạ trong truyện ngụ ngôn “Quạ và Chim Bồ Câu”
Mở bài:
Truyện ngụ ngôn Quạ và Chim Bồ Câu là một câu chuyện ngắn nhưng sâu sắc, phê phán thói ham học đòi mà không hiểu rõ bản thân. Nhân vật Quạ trong truyện thể hiện tính cách tự phụ và thiếu hiểu biết, từ đó nhận lấy hậu quả đáng tiếc.
Thân bài:
Giới thiệu nhân vật Quạ
Quạ là một loài chim thông minh nhưng trong truyện này, nó lại thể hiện sự chủ quan và thiếu suy nghĩ.
Quạ muốn bắt chước Bồ Câu mà không nhận ra sự khác biệt giữa hai loài.
Phân tích đặc điểm của nhân vật Quạ
Tự phụ, thích bắt chước: Thấy Bồ Câu có thức ăn đầy đủ, Quạ cố gắng giả dạng làm Bồ Câu để hưởng lợi.
Thiếu hiểu biết: Quạ không nhận ra sự khác biệt giữa mình và Bồ Câu, cố gắng bắt chước nhưng bị phát hiện ngay.
Nhận hậu quả: Vì hành động dại dột, Quạ bị cả đàn Bồ Câu đuổi đi, mất cả cơ hội trở về đàn của mình.
Bài học rút ra từ nhân vật Quạ
Không nên bắt chước người khác một cách mù quáng mà không hiểu rõ bản thân.
Hãy biết chấp nhận bản thân và phát huy điểm mạnh thay vì cố gắng trở thành ai đó.
Kết bài:
Nhân vật Quạ trong truyện Quạ và Chim Bồ Câu là một bài học sâu sắc về việc hiểu rõ bản thân và không nên bắt chước người khác một cách thiếu suy nghĩ.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
02 Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn? (Hình từ Internet)
Kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 được quy định như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức văn học của học sinh lớp 7 gồm:
– Giá trị nhận thức của văn học
– Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản
– Văn bản tóm tắt
– Hình thức của tục ngữ
– Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng
– Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể
– Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
– Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn
– Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học
Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh lớp 7 được quy định ra sao?
Theo quy định tại Điều 36 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hành vi ứng xử, trang phục của học sinh như sau:
– Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.
– Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường. Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.