02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025? Năng lượng cơ học có những yêu cầu cần đạt nào?

Đề thi giữa học kì 2 Hóa học lớp 9 năm 2025 có những mẫu nào? Yêu cầu...



Đề thi giữa học kì 2 Hóa học lớp 9 năm 2025 có những mẫu nào? Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?






02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025?

Dưới đây là 02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025 như sau:

Tải về đề thi giữa học kì 2 môn hóa học lớp 9

Tải về đề thi giữa học kì 2 môn hóa học lớp 9

Lưu ý: 02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025 chỉ mang tính tham khảo!

02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025? Năng lượng cơ học có những yêu cầu cần đạt nào?

02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2025? Năng lượng cơ học có những yêu cầu cần đạt nào?

Năng lượng cơ học có những yêu cầu cần đạt nào?

Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt của năng lượng cơ học trong môn khoa học tự nhiên lớp 9

– Viết được biểu thức tính động năng của vật.

– Viết được biểu thức tính thế năng của vật ở gần mặt đất.

– Nêu được cơ năng là tổng động năng và thế năng của vật.

– Vận dụng khái niệm cơ năng phân tích được sự chuyển hoá năng lượng trong một số trường hợp đơn giản.

– Phân tích ví dụ cụ thể để rút ra được: công có giá trị bằng lực nhân với quãng đường dịch chuyển theo hướng của lực, công suất là tốc độ thực hiện công.

– Liệt kê được một số đơn vị thường dùng đo công và công suất.

– Tính được công và công suất trong một số trường hợp đơn giản.

Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?

Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên

Môn khoa học tự nhiên giúp học sinh phát triển năng lực khoa học tự nhiên, bao gồm ba thành phần chính: nhận thức khoa học tự nhiên, tìm hiểu tự nhiên và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học. Cụ thể, các biểu hiện của từng thành phần năng lực được trình bày như sau:

Nhận thức khoa học tự nhiên

Học sinh có khả năng trình bày và giải thích các kiến thức cốt lõi về cấu trúc, sự đa dạng, tính hệ thống, quy luật vận động và tương tác trong thế giới tự nhiên. Biểu hiện cụ thể bao gồm:

Nhận biết, gọi tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm và quy luật tự nhiên.

Trình bày đặc điểm, vai trò của sự vật và hiện tượng bằng ngôn ngữ nói, viết, sơ đồ, biểu đồ, công thức,…

Phân loại, so sánh, phân tích các đặc điểm của sự vật, hiện tượng theo tiêu chí nhất định.

Sử dụng từ khóa, thuật ngữ khoa học, kết nối thông tin và lập dàn ý khi đọc, trình bày văn bản khoa học.

Giải thích mối quan hệ giữa các hiện tượng tự nhiên (quan hệ nguyên nhân – kết quả, cấu tạo – chức năng,…).

Phát hiện sai sót và điều chỉnh, đồng thời đưa ra nhận định mang tính phản biện.

Tìm hiểu tự nhiên

Học sinh thực hiện các kỹ năng cơ bản để tìm hiểu và giải thích hiện tượng tự nhiên trong thực tế, đồng thời chứng minh vấn đề bằng dẫn chứng khoa học. Biểu hiện cụ thể gồm:

Đề xuất vấn đề và đặt câu hỏi: Xác định vấn đề, đặt câu hỏi, phân tích bối cảnh để đề xuất vấn đề dựa trên kiến thức sẵn có.

Xây dựng giả thuyết: Phân tích vấn đề, đưa ra phán đoán và phát biểu giả thuyết cần nghiên cứu.

Lập kế hoạch thực hiện: Xây dựng nội dung tìm hiểu theo logic, lựa chọn phương pháp phù hợp (quan sát, thực nghiệm, điều tra, phỏng vấn,…), lập kế hoạch triển khai.

Thực hiện kế hoạch: Thu thập và xử lý dữ liệu, đánh giá kết quả dựa trên các tham số thống kê, so sánh với giả thuyết và rút ra kết luận.

Báo cáo và thảo luận: Biểu đạt kết quả nghiên cứu bằng văn bản, sơ đồ, biểu đồ, viết báo cáo khoa học, thảo luận và bảo vệ quan điểm.

Ra quyết định và đề xuất giải pháp: Đưa ra quyết định và đề xuất hướng xử lý cho vấn đề đã nghiên cứu.

Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học

Học sinh áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên để giải thích các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề về môi trường, phát triển bền vững, cũng như tìm cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Biểu hiện cụ thể gồm:

Nhận biết, giải thích các vấn đề thực tế dựa trên cơ sở khoa học.

Đưa ra và thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt