cần thuê xe| dịch vụ xe

Trường THCS & THPT Phạm Kiệt - Sơn Hà - Quảng Ngãi - Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh tim ít gặp
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh tim ít gặp

Các bác sỹ của Viện tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) vừa cứu sống một trường hợp mắc bệnh tim ít gặp ở Việt Nam, có tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh nhân là ông Singo Gose, 58 tuổi, Quốc tịch Nhật Bản, hiện là cố vấn trưởng của dự án hỗ trợ giao thông thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Ngày 21/11, bệnh nhân Gose đột ngột đau ngực dữ dội. Sau khi được chụp chiếu tại một phòng khám gia đình, ông Gose được đưa vào viện Tim mạch, bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán bị lóc tách động mạch chủ ngực (type A).

Bệnh nhân Gose (cầm hoa) trong ngày ra viện

Đây là trường hợp bệnh lý nặng, nếu không cấp cứu kịp thời tỷ lệ tử vong rất cao. Ngay tại Nhật Bản, theo một số dữ liệu nghiên cứu thì nếu được cấp cứu kịp thời bệnh lóc tách động mạch chủ vỡ thì tỷ lệ tử vong cũng chiếm 70%.

Tại viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân Gose đau ngực nhiều dù đã được truyền morphin tĩnh mạch để giảm đau.

Kết quả hội chẩn cấp cứu với các chuyên gia đầu ngành cho thấy tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng vì đã có hiện tượng thấm máu xung quanh động mạch chủ vỡ, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp không điều trị thường xuyên, đồng thời mắc các bệnh chuyển hóa (mỡ máu, goutte, …) do uống ruwuj và nghiện thuốc nhiều năm liền.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) là người chủ trì kíp phẫu thuật. TS Hùng cho biết đối với bệnh nhân Gose cần tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay do nguy cơ tử vong tăng từng giờ (nếu không phẫu thuật: 25% tử vong trong 24h đầu, 50% trong 48h đầu).

Các bác sỹ đã tiến hành thay động mạch chủ ngực từ dưới van động mạch chủ động mạch chủ sát 2 lỗ động mạch vành đến quai động mạch chủ bằng một ống mạch nhân tạo. Các biện pháp tưới máu chọn lọc bảo vệ não, tim được triển khai. Tổng lượng máu được truyền là 4 đơn vị.

Sau 2h30 phút tiến hành, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hai giờ sau mổ, bệnh nhân tỉnh, không có bất thường về thần kinh, không chảy máu. Ngày 5/12, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Bệnh lý lóc tách động mạch chủ là bệnh lý tim mạch không gặp nhiều ở Việt Nam và nguy hiểm, thời gian được tính rất gấp rút, nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Cẩm Quyên

Đăng nhập Mail @phamkietsonha.edu.vn

Clip nổi bật

Liên kết web



Giai điệu tuổi xanh

Hình ảnh hoạt động

Hình ảnh các tổ chuyên môn

Tổ: Toán - Lý - Tin
Tổ: Hóa - Sinh -Địa - CN - TDQP
Tổ: Văn - Anh - Sử - CD - Âm nhạc - Mỹ thuật

Tra cứu thông tin

FaceBook Fanpage